Hết thời “xin-cho” trong đầu tư vào nông nghiệp

Theo Anh Thơ (danviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Làn sóng doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành này đạt mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Với nhiều chính sách ưu đãi, chắc chắn số lượng DN tìm về nông nghiệp sẽ còn tăng lên rất nhiều...

Số lượng tăng đột biến

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, số lượng DN nông nghiệp đã tăng mạnh trong vào năm trở lại đây, (từ 2.397 DN năm 2007 lên 7.033 DN năm 2017, tăng 2,93 lần), với số vốn 213.394,9 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2018, đã có hơn 8.000 DN đầu tư vào ngành. Nhiều DN đã trở thành nòng cốt của chuỗi giá trị nông sản và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường.

Sản xuất rau quả ứng dụng công nghệ cạo tại doanh nghiệp ở huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt

Điều đáng ghi nhận là, đã có nhiều tập đoàn lớn nhìn thấy tiềm năng to lớn từ nông nghiệp, mạnh dạn khai mở những hướng đi mới, nhất là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao như TH True milk, VinEco (Tập đoàn VinGroup),...

"Rõ ràng, những cơ hội cho DN tìm về nông nghiệp, nông thôn đang rất lớn, con số DN tăng mạnh trong những năm gần đây, nhất là trong năm 2018 có thêm 16 DN đầu tư vào lĩnh vực chế biến trái cây với tổng trị giá 8.700 tỷ đồng cho thấy lĩnh vực nông nghiệp đang rất có tiềm năng”.

TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn

Phát biểu tại Diễn đàn DN đồng hành cùng nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2019, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Hoàng Văn Thắng khẳng định, để tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng cho các nhà đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, nhiều cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư được ban hành.

Đơn cử, về điều kiện đầu tư kinh doanh, Bộ NNPTNT đã cắt giảm mạnh mẽ, thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 4, giảm gần 80% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan trong hơn 1 năm qua. Đặc biệt, Nghị định số 57/2018 về cơ chế, chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn đã mở ra nhiều cơ hội cho DN với những quy định thông thoáng như DN có dự án nông nghiệp được miễn tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng nhà ở cho người lao động làm việc tại dự án, miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất đó sau khi được chuyển đổi.

Vốn, đất đai - 2 nút thắt cần gỡ

Trên thực tế, hiện nay các địa phương đều có những cơ chế, chính sách để mời gọi các DN đến đầu tư. TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NNPTNT) chia sẻ, trong một cuộc trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Định, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bình Định thẳng thắn, bây giờ không còn cơ chế “xin – cho” đối với DN mà các địa phương phải tìm mọi cách để mời được DN đến đầu tư.

Tuy vậy, theo đại diện nhiều DN, dù đã có chính sách, cơ chế mới nhưng DN vẫn gặp rất nhiều khó khăn cần tháo gỡ khi đầu tư vào nông nghiệp, nhất là trong tiếp cận vốn tín dụng và tích tụ đất đai.

Trả lời những kiến nghị của DN, ông Ngô Minh Cương – Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các chính sách, cơ chế để thu hút các DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trong đó tăng cường các biện pháp hỗ trợ, khơi thông dòng vốn, hóa giải các vướng mắc về đất đai, tạo điều kiện cho DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

“Việt Nam đang được đánh giá là quốc gia có tiềm năng về DN sáng tạo khởi nghiệp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, vì vậy, trong thời gian tới, các DN khởi nghiệp cũng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm” – ông Cương khẳng định.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.