Hiểu về công nghệ ADAS hỗ trợ người lái ô tô
Công nghệ ADAS ngày càng phổ biến trên xe ô tô hiện đại, có nhiều tính năng hỗ trợ người lái, nhưng không ít người vẫn hiểu sai vai trò của hệ thống này.

ADAS là gì?
Trong bối cảnh tai nạn giao thông vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia, các nhà sản xuất ôtô không ngừng đầu tư vào những công nghệ hỗ trợ người lái nhằm nâng cao an toàn. Nổi bật trong số đó là ADAS - hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (Advanced Driver Assistance Systems), được xem là bước đệm quan trọng trước khi tiến tới xe tự lái hoàn toàn.
ADAS là tập hợp các công nghệ sử dụng cảm biến, radar, camera và phần mềm để hỗ trợ người lái trong các tình huống vận hành xe hàng ngày. Từ việc cảnh báo va chạm phía trước, giữ làn đường, giám sát điểm mù cho đến kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control), các hệ thống này được thiết kế nhằm giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ phản xạ kịp thời cho tài xế.
Ông David Zuby - Giám đốc nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn xa lộ Hoa Kỳ (IIHS), nhận định: “ADAS không thay thế người lái, nhưng đóng vai trò như một trợ lý số giúp giám sát các nguy cơ tiềm ẩn mà mắt người có thể bỏ qua”.
Lợi ích rõ rệt nhưng cần hiểu đúng
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ADAS có thể giảm đến 40% nguy cơ va chạm trong đô thị và hơn 50% tai nạn do chuyển làn không quan sát. Tuy nhiên, không ít tài xế hiện nay vẫn chưa hiểu đầy đủ về cơ chế hoạt động và giới hạn của các hệ thống này.
“Không ít người dùng nghĩ rằng xe có thể ‘tự lái’ hoàn toàn khi bật chế độ giữ làn và kiểm soát hành trình, điều này rất nguy hiểm. ADAS chỉ hoạt động tối ưu khi người lái vẫn chú ý và sẵn sàng can thiệp khi cần”, ông Simon Roberts - Kỹ sư trưởng của hãng xe Volvo tại châu Âu, cảnh báo.
Thực tế cho thấy, một số vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra do người điều khiển chủ quan, tin tưởng hoàn toàn vào hệ thống mà không giữ tay trên vô lăng hay mắt trên đường.
Đa dạng theo phân khúc
Hiện nay, ADAS không còn là công nghệ “xa xỉ” chỉ có trên xe cao cấp. Ngày càng nhiều mẫu xe tầm trung tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được trang bị các tính năng như phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn hay nhận diện biển báo tốc độ.
Tuy nhiên, chất lượng và độ chính xác của ADAS vẫn phụ thuộc vào từng hãng xe và điều kiện vận hành thực tế.
“Các hệ thống này thường hoạt động tốt trong môi trường đường sá phát triển và thời tiết ổn định. Ở những nơi giao thông phức tạp, hệ thống có thể bị hạn chế”, chuyên gia công nghệ xe hơi Laura Kim, làm việc tại Đại học Quốc gia Singapore nói.