Hỗ trợ người dân có cá chết sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3, tại trụ sở UBND xã Châu Quang (huyện Quỳ Hợp), Công ty Cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh đã trao tiền hỗ trợ cho người dân có cá chết được cho là ảnh hưởng từ sự cố vỡ đập chứa bùn thải.

» Cận cảnh đập chứa chất thải mới phát hiện trên đỉnh núi Lan Toong

 » Sự cố vỡ đập chứa bùn thải: Phát hiện đập chứa không có trong thiết kế

 » Cận cảnh đập bùn thải khổng lồ bị vỡ ở Nghệ An

Theo thống kê, sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh), trên địa bàn huyện Qùy Hợp có 20 hộ bị cá chết, thiệt hại hơn khoảng 300kg, chủ yếu tập trung ở các xã: Châu Quang, Châu Cường và Châu Thành.

Không chỉ cá chết hàng loạt, một số diện tích lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn thải bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp đã có 300 hecta lúa bị ảnh hưởng.

Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt nhưng phía Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống.

Người dân nhận tiền hỗ trợ sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh). Ảnh: Nam Phúc.
 Người dân nhận tiền hỗ trợ sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh). Ảnh: Nam Phúc.

Đợt này, có 20 hộ dân bị thiệt hại có cá chết được nhận tổng số tiền gần 30 triệu đồng. Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng cam kết, khi đã có kết luận nguyên nhân khiến cá chết là do bùn thải của Công ty gây ra thì phía Công ty sẽ tiếp tục bồi thường cho người dân.

Ông Trần Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Châu Quang cho biết, những biện pháp hỗ trợ này góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt cũng như ổn định sản xuất. Chính quyền xã cũng ra khuyến cáo, thông báo cho bà con không được ăn cá, hoặc sử dụng nguồn nước từ dòng suối để sản xuất, sinh hoạt.

Ông Tuấn mong muốn cơ quan chuyên môn sớm xác định nguyên nhân cá chết, cũng như chất lượng nguồn nước suối Nậm Huống là điều cấp thiết nhất đối với người dân địa phương lúc này.

Nam Phúc

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.