Hoãn phiên xét xử gian lận thi cử do vắng người làm chứng

Do vắng mặt quá nhiều người làm chứng, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi đã buộc phải hoãn và sẽ được mở lại vào ngày 14-16/10 tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

Theo bà Vương Thị Thu Hà, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang, thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định tuyên bố hoãn phiên tòa do vắng mặt quá nhiều người làm chứng, bởi sự vắng mặt này ảnh hưởng tới quá trình xét xử.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ được mở lại vào ngày 14-16/10 tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang.

Ngày 18/9, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đưa ra xét xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nâng điểm cho hàng loạt thí sinh trong Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Vụ án gian lận thi cử này có 5 bị cáo, trong đó, 2 bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương (nguyên Trưởng và Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356, Bộ luật hình sự 2015.

Bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" theo điều 358, Bộ luật hình sự 2015.

Hai bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) và Lê Thị Dung (nguyên Phó đội trưởng Đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị xét xử về tội danh "lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi" theo điều 366, Bộ luật hình sự 2015.

Ha Giang: Hoan phien xet xu gian lan thi cu do vang nguoi lam chung hinh anh 1Quang cảnh phiên tòa. (Ảnh: Nguyễn Quyết Chiến/TTXVN)

Hội đồng xét xử gồm thẩm phán Vương Thị Thu Hà, Chủ tọa; thẩm phán Mai Văn Hùng; 3 hội thẩm nhân dân là các ông bà: Văn Minh Tiến, Trần Thị Ngoan và Nguyễn Thị Phượng.

Hai kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang giữ quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là ông Trần Quốc Hùng và bà Vũ Thị Thanh Nga.

Trước phiên xử, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang đã gửi giấy triệu tập 177 người có quyền và nghĩa vụ liên quan (gồm các vị phụ huynh có con được nâng điểm) và người làm chứng (trong đó có cả nguyên lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang).

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là ông Lâm Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở. Các ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang và ông Vũ Văn Sử, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang (đã nghỉ hưu) đến Tòa với tư cách nhân chứng.

Ba luật sư bào chữa gồm Hoàng Văn Hướng, Đinh Việt Thanh và Hoàng Văn Doãn, đều bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang).

Sau khi Chủ tọa - thẩm phán Vương Thị Thu Hà công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử, Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo, người làm chứng và người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Mặc dù Hội đồng xét xử triệu tập 177 người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan tới phiên tòa nhưng có 12 trường hợp giấy triệu tập gửi báo phát bị trả lại nên chỉ có 165 người nhận được giấy triệu tập.

Trong sáng 18/9, chỉ có khoảng 1/3 số người được triệu tập có mặt tại tòa. Số còn lại vắng mặt không lý do hoặc có đơn xin vắng mặt.

Về phía cơ quan tố tụng, theo đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang, qua xem xét số liệu, việc vắng mặt của những người làm chứng sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều bị cáo nên phía Viện Kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa.

Ngoài ra, đối với quyết định đưa vụ án ra xét xử, Viện Kiểm sát đề nghị triệu tập thêm bà Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên tỉnh Hà Giang và bà Tống Thị Phương (là cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương).

Sau khi Hội đồng xét xử hội ý, chủ tọa phiên tòa đã công bố quyết định hoãn phiên tòa với lý do những người làm chứng đã được triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng vẫn có nhiều người vắng mặt có và không có lý do. Điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả xét xử vụ án./.

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.