Hội thảo chia sẻ thông tin thúc đẩy giáo dục quyền con người cấp mầm non và tiểu học

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Hội thảo nhằm làm rõ luận cứ khoa học, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm đưa các nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người cấp mầm non và tiểu học ở nước ta trong thời gian tới.

Chiều 9/6, Ban Điều hành Đề án giáo dục quyền con người - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo chia sẻ thông tin thúc đẩy giáo dục quyền con người ở cấp mầm non và tiểu học.

Chủ trì hội thảo có GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Trưởng ban điều hành đề án.

Đồng chủ trì có PGS.TS Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện một số trường đại học, các phòng giáo dục và đào tạo, lãnh đạo một số trường tiểu học, mầm non trên toàn tỉnh.

Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Ông Đào Công Lợi - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đào Công Lợi cho biết, những năm qua nội dung về quyền con người đã được đưa vào chương trình giáo dục của một số môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân, thông qua các bài học thuộc mạch giáo dục pháp luật và đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Tuy nhiên các nội dung này chưa có tính hệ thống và tính xuyên suốt, đầy đủ các giá trị, nguyên tắc, chuẩn mực quyền con người; các tài liệu và học liệu giảng dạy, học tập về quyền con người ở các cơ sở đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt là tài liệu hướng dẫn lồng ghép còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.

GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Trưởng ban điều hành đề án - phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Trưởng ban điều hành đề án - phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Trong khi đó, từ ngày 05/9/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định Phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

Mục tiêu Đề án nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học, của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

Các đại biểu đến từ Ban điều hành Đề án giáo dục quyền con người. Ảnh: Mỹ Hà

Các đại biểu đến từ Ban điều hành Đề án giáo dục quyền con người. Ảnh: Mỹ Hà

Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học. Chương trình giáo dục quyền con người trong hệ thống giáo dục quốc dân được xác định cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo.

Nhằm có thêm những thông tin lý luận và thực tiễn cho việc triển khai hiệu quả đề án, hội thảo khoa học “Chia sẻ thông tin giáo dục quyền con người cấp mầm non và tiểu học ở Việt Nam hiện nay” sẽ thu thập, chia sẻ thông tin bao gồm cả lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng, triển khai các tài liệu về giáo dục quyền con người.

Các đại biểu đại diện cho các nhà trường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Các đại biểu đại diện cho các nhà trường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Hội thảo cũng làm rõ luận cứ khoa học, thực tiễn và đề xuất các giải pháp nhằm đưa các nội dung, phương pháp giáo dục quyền con người cấp mầm non và tiểu học ở nước ta trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - Trưởng ban điều hành đề án cũng đề nghị các đại biểu tham dự cần đánh giá một cách khách quan thực trạng về nội dung và phương pháp giáo dục quyền con người trong các trường mầm non và tiểu học, trong đó chú trọng đến đội ngũ nhà giáo, chương trình dạy học, việc lồng ghép, tích hợp quyền con người vào chương trình giáo dục; kế hoạch giáo dục; hoạt động giảng dạy; nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe; theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ. Đặc biệt là chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong thực tiễn giảng dạy ở địa phương.

Các đại biểu đến từ các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tham dự hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Các đại biểu đến từ các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tham dự hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà

Từ những ý kiến đóng góp sẽ có được sự thống nhất về tư tưởng, nhận thức; sự đồng thuận về nội dung, phương pháp; sự chia sẻ và chung tay trong hành động để việc đưa quyền con người vào cấp mầm non và tiểu học ở nước ta trong thời gian tới đạt được hiệu quả cao hơn, góp phần bảo đảm, thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam ngày càng tốt hơn./.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.