Hơn 300.000 học sinh Nghệ An tham gia Chương trình "Sữa học đường"

(Baonghean.vn) - Cung ứng sữa chưa kịp thời, các trường học thiếu điều kiện bảo quản, vẫn còn sữa bị hỏng, bị chua và giá thành của sữa cao hơn giá thị trường…là những tồn tại được góp ý tại Hội nghị tổng kết Đề án “Thí điểm mở rộng chương trình sữa học đường năm học 2016 – 2017” được tổ chức vào sáng 7/7.

Kết thúc năm học 2016 – 2017 toàn tỉnh đã có 21/21 huyện, thành thị triển khai cho học sinh uống sữa theo Chương trình Sữa học đường với hơn 311.000 học sinh mầm non và tiểu học tham gia (đạt tỷ lệ 69%, tăng 19% so với năm học trước).

Tổng chi phí uống sũa và vận hành đề án gần 318 tỷ đồng, trong đó phụ huynh đóng góp gần 165 tỷ đồng, hỗ trợ của UBND tỉnh và  tập đoàn TH hơn 153 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Đánh giá thể lực học sinh của 17 huyện cho thấy: Suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi ở các trường mầm non và tiểu học giảm trung bình từ 2,78 -  2,85%; suy dinh dưỡng chiều cao giảm trung bình từ 2,39 -  2,75%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình thực hiện đề án còn có những bất cập gây áp lực cho các nhà trường như: Cơ sở vật chất không đảm bảo để bố trí kho, kệ sữa đạt chuẩn, công tác giao nhận hàng chưa phù hợp, nhiều trường gặp khó khăn trong việc bố trí nhân lực để tham gia hoạt động của chương trình, công tác thu gom, xử lý vỏ sữa chưa đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm  môi trường.

Học sinh Trường Tiểu học Nậm Cắn (Kỳ Sơn) tham gia Chương trình Sữa học đường. Ảnh: Mỹ Hà
Học sinh Trường Tiểu học Nậm Cắn (Kỳ Sơn) tham gia Chương trình Sữa học đường. Ảnh: Mỹ Hà.

Đặc biệt, ở nhiều nơi, chương trình chưa nhận được sự quan tâm của phụ huynh, học sinh và giáo viên do còn băn khoăn về giá sữa (giá sữa của đề án cao hơn giá thị trường), chất lượng sữa một số nơi còn chưa đảm bảo, cung ứng chậm, chưa phong phú về chủng loại, chưa thích hợp với độ tuổi mầm non. Một số nơi, do đời sống nhân dân còn thấp nên không có nhiều điều kiện tham gia.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của các đơn vị sau hai năm triển khai đề án. Thời gian tới, để chương trình triển khai có hiệu quả, đồng chí yêu cầu các địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa của chương trình và sớm xây dựng kế hoạch hàng năm.

Quá trình thực hiện, đồng chí giao Sở Y tế trên cơ sở các ý kiến tham luận hoàn thiện báo cáo, đề án đến hết năm 2020 để trình UBND tỉnh và Thường vụ Tỉnh ủy. Về phía các địa phương và ngành giáo dục cần vào cuộc quyết liệt, xem đây là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa đối với sự phát triển của thế hệ trẻ.

Đồng chí Lê Minh Thông tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông tặng giấy khen cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà.

Riêng với Tập đoàn TH, đồng chí mong đơn vị sẽ cùng các ban ngành liên quan sớm phối hợp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và tiếp tục đồng hành với tỉnh trong quá trình triển khai đề án. Nghệ An cũng hi vọng, sau tập đoàn TH sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành với chương trình để ngày càng có nhiều học sinh được hỗ trợ, đặc biệt là đối tượng cận nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 đơn vị đã có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai đề án.

Mỹ Hà

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.