Hương rừng Tây Bắc

(Baonghean) - Sáng 25/7, sau những ngày trời mưa tầm tã, Thành Vinh chợt hửng nắng. Tại hội trường nhà khách Giao tế ngập tràn tiếng cười, nói, hỏi thăm của các đại biểu về dự Hội nghị Biểu dương người có uy tín tiêu biểu 5 tỉnh vùng Tây Bắc (Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An) do Ban chỉ đạo Tây Bắc tổ chức. Đây thực sự là ngày hội của những đóa hoa vùng tây Bắc trên quê hương Bác Hồ.

Trước lễ khai mạc là màn văn nghệ chào mừng do Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Nghệ An thể hiện mang đậm dấu ấn và sắc màu của quê hương Nghệ An. Trước hết là bản hòa tấu của các dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất này: Kinh, Thái, Thổ, Mông, Khơ mú, Đan Lai, Ơ đu. Mỗi dân tộc có một nét văn hóa riêng nhưng đều sống hòa đồng và cùng hướng tới mục đích xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Tiếp đến là các tiết mục “Ai vô xứ Nghệ” và “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” khắc họa một cách sinh động tính cách và bản sắc của con người, quê hương xứ Nghệ, nơi đã sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Và kết thúc là màn hát múa “Tình ca Tây Bắc” như muốn nhắn nhủ với các đại biểu đến từ tỉnh bạn rằng Nghệ An đang hòa cùng nhịp đập với đất và người Tây Bắc, với Tổ quốc yêu thương.

Bà Hoàng Thị Yến (dân tộc Tày) đến từ Yên Bái - tỉnh xa nhất trong 5 tỉnh tham gia hội nghị lần này, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Nghệ An, quê hương Bác Hồ. Được về thăm Nam Đàn quê Bác, tôi rất xúc động khi nghe kể về tuổi thơ khó nhọc của Bác. Tôi muốn lần sau được trở lại Nghệ An để viếng Mộ bà Hoàng Thị Loan, được lên núi Chung- nơi gắn bó với tuổi thơ của Bác”. Bà còn cho biết thêm, sau khi về quê, bà sẽ kể với mọi người về quê Bác, về Thành phố Vinh. Với tư cách là Bí thư chi bộ bản, bà sẽ cố gắng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân, tuyên truyền cho dòng họ, bản làng giữ vững tình đoàn kết, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, xứng đáng với niềm tin yêu của Bác Hồ đã dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với các đại biểu.     Ảnh: Thu Hương

Đến từ bản Pù Toong, xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, ông Lầu Thanh Mai (dân tộc Mông) luôn để tâm tìm gặp những đại biểu người Mông của tỉnh bạn. Gặp ông Vừ Chùa Tủa đến từ xã Mường Lống (Kỳ Sơn), ông Mai ôm chầm như anh em trong một nhà lâu ngày gặp lại. Hai người hàn huyên tâm sự về phong tục của dòng họ, về lễ hội mùa Xuân và cả chuyện xóa bỏ cây thuốc phiện, hạn chế di dân tự do. Rồi họ nói chuyện bản làng, chuyện làm ăn kinh tế. Ông Lầu Thanh Mai nói với người anh em của mình: “Cuộc sống người Mông ở Thanh Hóa giờ khá lên nhiều rồi. Bà con đã biết làm công trình thủy lợi nhỏ, khai hoang ruộng nước, lắp đặt hệ thống nước sạch, tập trung phát triển kinh tế. Đặc biệt, bà con của mình không còn di dân tự do nữa vì họ biết như thế vất vả, khổ cực lắm”.

Tranh thủ giờ nghỉ giải lao, chúng tôi trò chuyện với ông Hoàng Ngọc Định (dân tộc Mường) ở Thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập (Phú Thọ). Ông Định là một giáo dân, một đảng viên và là cán bộ về hưu. Hỏi về những cảm nhận khi đặt chân đến quê hương Bác Hồ, ông Định bộc bạch: “Tôi có đi qua Thành phố Vinh mấy lần nhưng không có cơ hội dừng lại. Lần này được đến Vinh, tôi thấy thành phố thật đẹp. Nhà cửa khang trang, đường sá rộng rãi, con người thân thiện. Lại có quảng trường đông vui nhộn nhịp. Được về quê Bác tham dự hội nghị, tôi vô cùng sung sướng và tự hào”.

Tham luận của ông Hoàng Ngọc Định là “Người có uy tín trong việc vận động bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, góp phần tích cực vào phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ông kể: “Vừa tham gia công tác xã hội, vừa tham gia công tác giáo hội, vừa làm tròn phận sự một công dân, vừa làm tròn phận sự một giáo dân quả thực rất vất vả. Tôi xác định phải luôn gương mẫu vận động bà con sống tốt đời, đẹp đạo, xây dựng tình đoàn kết vững bền để xây dựng quê hương. Vì Bác Hồ lúc sinh thời thường xuyên nhắc nhở phải đoàn kết lương - giáo, vì tất cả đều là con dân của đất nước Việt Nam”.

Ngồi lẫn vào giữa hội trường với hàng trăm đại biểu nhưng ông Lò Văn Biến (dân tộc Thái) ở bản Căng Nà, Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) vẫn nổi bật bởi mái tóc dài và bạc trắng. Dáng vẻ nghệ sỹ của ông đã thu hút sự chú ý của nhiều người có mặt trong hội trường. Ông Biến năm nay đã gần 80 tuổi, là một trong những đại biểu cao tuổi nhất tham gia hội nghị lần này. Trò chuyện với mọi người, ông bày tỏ nỗi trăn trở, lo lắng trước nguy cơ bản sắc văn hóa dân tộc Thái bị mai một. Ông say sưa nói về điệu khắp, múa xòe, lễ xên bản - xên mường, chiếc khèn bè… của người Thái. Theo ông, đó là “điệu hồn” của dân tộc Thái, nếu một trong những “điệu hồn” bị mất đi có nghĩa là người Thái đã mất đi một góc tâm hồn mình.

Vì thế, tuy già yếu nhưng ông vẫn phải cố công sưu tầm, chắt lọc và truyền dạy cho thế hệ sau, để những giá trị bản sắc của tổ tiên truyền lại không còn bị mai một. Ông đã mở các lớp truyền dạy chữ Thái, dạy các làn điệu dân ca, dân vũ, sử dụng nhạc cụ dân tộc. Lớp trẻ đến học ngày một đông, ông mừng vui và thấy ngày càng khỏe hơn. Theo ông Biến:  “Già làng, người uy tín tiêu biểu ở vùng dân tộc phải cố gắng đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Phải nêu cao ý thức lưu giữ, sao chép, truyền dạy cho các thế hệ sau những nét văn hoá tốt đẹp được tổ tiên truyền lại”.

Gặp lại ông Cụt Phò Lan (bản Huồi Phuôn 1, xã Keng Đu- Kỳ Sơn) sau gần 1 năm, ông có vẻ khá trầm lặng và ít trò chuyện với mọi người. Nhận ra chúng tôi là người quen, ông vui vẻ: “Mình là dân tộc Khơ mú, nói tiếng phổ thông chậm lắm nên rất ngại chuyện trò. Nghe họ báo cáo tham luận, mình thấy ai cũng giỏi, mình còn phải cố gắng nhiều. Mai về Keng Đu, mình sẽ kể rõ với mọi người về chuyến đi đầy ý nghĩa này”. Đến lúc mọi người hỏi thăm về quê mình, ông Cụt Phò Lan lại nói chuyện một cách hồ hởi. Nào là xã Keng Đu cách trung tâm huyện đến 80 cây số, đường khó đi lắm, mùa mưa thì có khi đành chịu. Nào là ở Keng Đu chủ yếu là người Khơ mú sinh sống, tuy ở xa nhưng cuộc sống không còn đói nghèo như trước.

Đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng các đại biểu luôn thể hiện sự thân mật, vui vẻ và đoàn kết. Có những người nhận ra bạn đồng ngũ, cùng đơn vị công tác sau hàng chục năm mới gặp lại. Có người cùng một hệ dân tộc nhưng cư trú ở 2 tỉnh khác nhau, dịp này lại trao đổi về đời sống và phong tục tập quán của dân tộc mình. Ông Vi Đức Tuấn (Tương Dương) tìm gặp ông Lò Văn Biến để hiểu thêm về văn hóa Thái, đặc biệt là Lễ hội Xăng- khan, Lễ Xên bản- xên mường...

Ông Và Phái Tểnh (Kỳ Sơn) tìm gặp ông Vàng A Tình (tỉnh Hòa Bình) để hỏi về kinh nghiệm vận động bà con người Mông cư trú ổn định, không di cư tự do. Còn ông Kha Diễn Tâm, bản Xốp Tụ, xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) chia sẻ: “Tôi phải tìm gặp ông Lầu Thanh Mai ở tỉnh Thanh Hóa để học hỏi kinh nghiệm về cách xây dựng, tổ chức soạn hương ước, tộc ước để bà con dân bản, con cháu cam kết không vi phạm pháp luật và  các loại tệ nạn xã hội”. Như những người bạn lâu ngày gặp lại, câu chuyện của họ trở nên sôi nổi, thân tình...

Cuộc gặp gỡ nào cũng đến lúc phải chia tay. Sau bữa cơm trưa thân mật và thắm tình đoàn kết, các đại biểu lên xe của đoàn mình. Tất cả cùng đưa tay vẫy chào nhau, chào Thành phố Vinh yên bình. Những đóa hoa ấy lại trở về với bản làng, tỏa ngát hương thơm cho đời, làm điểm tựa vững chắc cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân.

Công Kiên

tin mới

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.
ảnh đại diện ý kiến

Những thủ lĩnh nơi bản làng miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động đồng bào áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Về dự Hội nghị tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS tỉnh Nghệ An lần thứ 2, năm 2019 diễn ra vào chiều 15/10, các đại biểu gửi gắm nhiều tâm nguyện từ thực tiễn.
Có không gian vừa thoáng mát, vừa yên tĩnh dường như đã tạo cảm hứng đọc sách cho các em học sinh

Dãy nhà chờ độc đáo cho giáo viên và học sinh vùng cao Nghệ An

(Baonghean.vn) - Điểm Trường Tiểu học bản Khổi, thuộc Trường Tiểu học Tam Thái (Tương Dương - Nghệ An) chỉ có 2 phòng học, không có phòng chờ cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Phụ huynh nơi đây đã cùng nhau góp tre, nứa, lá cọ để dựng lên những nhà chờ đẹp mắt, thân thiện.