Huy động mọi nguồn lực xây dựng thành phố Vinh văn minh, hiện đại

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ thành phố Vinh đã ghi dấu ấn trên nhiều lĩnh vực từ xây dựng Đảng cho tới phát triển kinh tế xã hội. Xin đồng chí cho biết những điểm nhấn mà Đảng bộ, quân và dân thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020?

Đồng chí Phan Đức Đồng: Nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm của Trung ương Đảng, Chính phủ, tỉnh Nghệ An và các cấp, các ngành, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, thành phố Vinh đã đạt được nhiều kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó một số lĩnh vực như du lịch, khoa học – công nghệ, công nghệ thông tin – truyền thông; y tế, giáo dục – đào tạo đã có những tiền đề của trung tâm vùng Bắc Trung Bộ.

Kinh tế phát triển khá toàn diện, là đầu tàu tăng trưởng của tỉnh; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016 – 2020 ước đạt 8,62%. Một số lĩnh vực có lợi thế như thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển tương đối nhanh. Tích cực đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế về đêm như: đưa vào hoạt động Phố đêm đường Cao Thắng, xây dựng và hoàn thiện phố đi bộ trên đường Nguyễn Văn Cừ, đường Hồ Tùng Mậu và đường Nguyễn Tài. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó năm 2020 tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 5.470 tỷ đồng, gấp 1,82 lần so với năm 2015. Giá trị gia tăng bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 104,95 triệu đồng.

Khai trương phố đêm đường Cao Thắng, thành phố Vinh. Ảnh: Thành Cường
Khai trương phố đêm đường Cao Thắng, thành phố Vinh. Ảnh: Thành Cường

Công tác thu hút đầu tư được tăng cường,triển khai nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội. Đặc biệt, Thành phố đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị triển khai thực hiện Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Vinh. Tích cực tiếp cận các tập đoàn kinh tế lớn, lập danh mục các dự án trọng điểm để mời gọi đầu tư. Năm năm qua, có 52 dự án trên địa bàn được cấp chứng nhận đầu tư với tổng vốn 7.926,8 tỷ đồng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ; bộ mặt đô thị Vinh đổi thay tích cực, khang trang, hiện đại hơn, năng lực mới tăng thêm khá rõ nét. Trong nhiệm kỳ, nhiều công trình, dự án hoàn thànhgóp phần nâng cao năng lực kết cấu hạ tầng, tạo điểm nhấn về đô thị như: Dự án phát triển đô thị loại vừa tại Việt Nam – Tiểu dự án thành phố Vinh bằng nguồn vốn ODA của Ngân hàng thế giới; tỉnh lộ 533 (Lê Viết Thuật); đường 72m Vinh – Hưng Tây; đường quy hoạch 35m nối từ đường ven Sông Lam đến Quốc lộ 46; đường Phạm Hồng Thái; đường Namyangju Dasan; hệ thống cầu vượt đường sắt Nghi Kim, Cửa Nam, Quán Bàu…

Dự án Hào thành được hoàn thành và đi vào sử dụng tạo điểm nhấn về hạ tầng đô thị khang trang cho Thành phố Vinh. Ảnh Tư liệu.
Dự án Hào thành được hoàn thành và đi vào sử dụng tạo điểm nhấn về hạ tầng đô thị khang trang cho Thành phố Vinh. Ảnh Tư liệu.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều khởi sắc. Thành phố giữ vững vị trí lá cờ đầu của ngành giáo dục – đào tạo tỉnh nhà. Cơ sở vật chất cho giáo dục, y tế được đầu tư cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được củng cố; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đơn thư và những vấn đề bức xúc của nhân dân được chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chăm lo. Hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở được củng cố và tăng cường, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên. Cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền Thành phố.

Phóng viên: Trong công tác cán bộ và cải cách hành chính, thành phố đã có những điểm mới nào phục vụ cho công cuộc phát triển?

Đồng chí Phan Đức Đồng: Quán triệt sâu sắc tư tưởng “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Ban Thường vụ Thành ủy luôn chú trọng thực hiện công tác cán bộ một cách dân chủ, khách quan, đúng quy định. Một số kết quả nổi bật, điểm mới trong công tác cán bộ thời gian qua đó là:

Thứ nhất, Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII được thực hiện bài bản, quyết liệt và hiệu quả. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị bước đầu tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Là đơn vị được Tỉnh chọn làm điểm, Thành phố đã hoàn thành sáp nhập 04 đơn vị sự nghiệp để thành lập mới 02 đơn vị; thực hiện thí điểm người đứng đầu một số Ban Đảng đồng thời là trưởng phòng chuyên môn Thành phố… Sáp nhập, giảm từ 371 khối, xóm xuống còn 328 khối, xóm. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đạt và vượt mục tiêu tinh giản 10% như: khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể Thành phố đã tinh giản được 14,4%; khối phường, xã tinh giản được 12,2%; khối cơ quan UBND Thành phố tinh giản được 9,6% biên chế, các đơn vị sự nghiệp tinh giản được 8% biên chế. Số lượng cấp trưởng các cơ quan, đơn vị giảm từ 179 người xuống còn 174 người; số lượng cấp phó giảm từ 261 người xuống còn 247 người.

Cán bộ phường Hà Huy Tập, TP. Vinh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thành Duy
Cán bộ phường Hà Huy Tập, TP. Vinh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa. Ảnh: Thành Duy

Thứ hai, thực hiện có hiệu quả công tác luân chuyển, điều động cán bộ, tạo được chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ; khắc phục tình trạng “khép kín, cục bộ” về cán bộ trong từng ban ngành, địa phương đơn vị và tình trạng cán bộ đảm nhận chức vụ quá lâu ở một vị trí công tác dẫn đến chủ quan, trì trệ trong công tác quản lý điều hành. Nhiệm kỳ qua, Thành phố đã luân chuyển, điều động 41 cán bộ lãnh đạo, quản lý (trong đó, luân chuyển từ Thành phố về các phường xã giữ các chức vụ chủ trì: 12 đồng chí; luân chuyển, điều động giữa các phòng, ban ngành, đoàn thể trong thành phố: 11 đồng chí; luân chuyển, điều động giữa các phường, xã: 06 đồng chí). Đặc biệt, việc luân chuyển cán bộ giữa các phường, xã là một điểm mới trước đây Thành phố chưa từng thực hiện, các đồng chí bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND phường, xã đã giữ chức vụ quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp được luân chuyển từ phường, xã này sang phường, xã khác vừa khắc phục tình trạng cán bộ công tác quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp ở một đơn vị, vừa tạo môi trường làm việc mới để cán bộ phấn đấu.

Thứ ba, tăng cường cán bộ Thành phố về các đơn vị yếu, thiếu nguồn quy hoạch cán bộ chủ chốt. Kết quả thực hiện cho thấy, giải pháp tăng cường cán bộ cho các đơn vị cơ sở đã thành công. Những đơn vị có cán bộ tăng cường đều có sự chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên, phong trào chung có bước phát triển. Nhiều cán bộ tăng cường cơ sở đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn. Các đơn vị có cán bộ tăng cường trước Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 như Đảng bộ phường Lê Lợi, Đảng bộ phường Trường Thi, Đảng bộ xã Hưng Chính đều đã tổ chức đại hội thành công.

Các đảng bộ cơ sở đều tổ chức đại hội thành công. Ảnh: Tư liệu
Các đảng bộ cơ sở đều tổ chức đại hội thành công. Ảnh: Tư liệu

Về công tác cải cách hành chính, Thành phố luôn xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành. Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của Thành phố đã có bước chuyển biến mạnh, đạt được những kết quả khá toàn diện, luôn được UBND Tỉnh xếp hạng thứ 1/21 huyện, thành, thị về chỉ số cải cách hành chính.

Tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị được sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức được bổ sung đủ về số lượng, đứng đầu toàn tỉnh về chất lượng đội ngũ. Việc cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chú trọng, có 31/37 đơn vị thực hiện rút ngắn 20-30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính; đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng giải quyết các thủ tục hành chính  lĩnh vực đất đai (Vland)…

Phóng viên: Trong nhiệm kỳ tới, 2020-2025, Đảng bộ thành phố Vinh sẽ định hướng những nhiệm vụ trọng tâm nào thưa đồng chí?

Lãnh đạo thành phố Vinh thăm cac mô hình nông thôn mới. Ảnh Minh Tuấn.
Lãnh đạo thành phố Vinh thăm cac mô hình nông thôn mới. Ảnh Minh Tuấn.

Đồng chí Phan Đức Đồng: Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, trên cơ sở mục tiêu, định hướng phấn đấu sớm trở thành trung tâm kinh tế – văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ, Thành phố đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 khâu đột phá trên các lĩnh vực.

Sáu nhiệm vụ trọng tâm là:

(1) Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị vững mạnh gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

2) Đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu lại kinh tế thành phố; nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa; tích cực thúc đẩy, tạo thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia vào chuỗi liên kết giá trị trong vùng và cả nước.

(3) Nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội.

(4) Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, phát triển đô thị, tích cực đề xuất Tỉnh, Trung ương mở rộng địa giới hành chính thành phố theo quy hoạch.

(5) Chăm lo các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển. Đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho người dân.

(6) Thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; củng cố vững chắc an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội.

Hạ tầng Thành phố Vinh được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Lâm Tùng
Hạ tầng Thành phố Vinh được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Lâm Tùng

Ba đột phá phát triển:

(1) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tạo đột phá trong xây dựng thành phố thông minh.

(2) Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế, xã hội, trong đó ưu tiên hạ tầng về dịch vụ, thương mại, du lịch, hạ tầng thông tin, viễn thông, hạ tầng giao thông trọng điểm, cải tạo, chỉnh trang đô thị và phòng chống ngập úng, thích ứng với biến đổi khí hậu.

(3) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Xây dựng nền hành chính liêm chính, kiến tạo, chuyên nghiệp, hiện đại lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Tin tưởng rằng với khí thế của nhiệm kỳ mới, phát huy truyền thống thành phố Đỏ anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố sẽ tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXIV đề ra, xây dựng thành phố Vinh hiện đại, văn minh, giàu mạnh, sớm trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ, xứng đáng là thành phố trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!