Kinh tế

Huyện Quế Phong sẽ trồng 60 vạn cây quế Quỳ vào cuối năm 2024

Xuân Hoàng - Quang An 28/07/2024 11:09

Tới đây, huyện Quế Phong sẽ triển khai trồng 60 vạn cây quế Quỳ để đồng bào các dân tộc có nguồn thu nhập bền vững.

que 1
Một vườn ươm cây giống quế Quỳ của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Ảnh: Xuân Hoàng

Cây quế Quỳ đang được đồng bào các dân tộc huyện Quế Phong xem là cây cho thu nhập cao, bởi thương lái thu mua từ rễ đến lá. Là cây bản địa có hàm lượng tinh dầu cao, gắn liền với tên gọi của địa phương.

Xã Nậm Giải là địa phương có nhiều tiềm năng để trồng cây quế Quỳ, thực tế đã cho thấy diện tích cây quế Quỳ ở đây cũng khá nhiều, với khoảng 100 ha. Nhiều hộ dân trồng cây quế Quỳ trong vườn nhà, có những hộ trồng cả vườn quế.

que 3
Hiện tại Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã ươm được 10 vạn cây giống quế Quỳ. Ảnh: Quang An

Bà Lữ Thị Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Giải cho rằng, từ nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu Quốc gia, bên cạnh hỗ trợ người dân con giống chăn nuôi, xã Nậm Giải còn đề nghị huyện hỗ trợ giống cây quế Quỳ để trồng, mở rộng diện tích.

Không những xã Nậm Giải, các địa khác như: Châu Kim, Tiền Phong, Mường Nọc, Châu Thôn... cũng đề nghị huyện hỗ trợ cây giống quế Quỳ để trồng trong thời gian tới.

que 2
Cuối năm 2024, huyện Quế Phong sẽ tiến hành trồng 60 vạn cây quế Quỳ. Ảnh: Quang An

Ông Phạm Hoàng Mai - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quế Phong cho biết: Từ nguồn vốn của tiểu dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quế Phong chọn cây quế Quỳ là một trong những cây trồng chính hỗ trợ bà con phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Theo đó, toàn huyện sẽ triển khai trồng 60 vạn cây quế Quỳ vào cuối năm 2024. Để có đủ cây giống cung ứng cho các địa phương, hiện nay, 3 cơ sở ươm cây giống trên địa bàn huyện đang đẩy nhanh tiến độ ươm và tích cực chăm sóc, đảm bảo cây giống đạt chất lượng.

Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt là một trong những đơn vị đang ươm cây giống quế Quỳ để cung ứng cho huyện triển khai trồng trong thời gian tới. Tìm hiểu được biết, hiện nay, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đang chăm sóc 10 vạn cây giống tập trung tại vườn ươm và tiếp tục huy động nhân công để ươm mới hàng vạn cây nữa.

Diện tích quế của huyện Quế Phong hiện nay gần 750 ha. Với việc trồng mới 60 vạn cây tới đây thì diện tích quế Quỳ của huyện Quế Phong sẽ thêm 240 ha nữa, nâng tổng diện tích quế ở địa phương này lên gần 1.000 ha, trở thành cây trồng lâu năm được kỳ vọng là cây xóa nghèo bền vững cho người dân.

que 5
Vùng tái định cư của xã Tiền Phong cần đưa cây quế Quỳ vào trồng để xóa nghèo bền vững cho người dân. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Dương Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: Đặc điểm của cây quế Quỳ bản địa là hàm lượng tinh dầu cao. Quế không chỉ nguyên liệu quý trong công nghiệp chế biến dược phẩm, thực phẩm, mà gỗ quế cũng tốt để sản xuất đồ mộc dân dụng. Là địa phương cuộc sống của người dân sống chủ yếu dựa vào lâm nghiệp, do vậy, cây quế Quỳ không chỉ là cây xóa nghèo, mà là cây làm giàu cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

"Chủ trương của huyện Quế Phong kêu gọi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư nhà máy chế biến sản phẩm quế tại địa phương, nhằm thu mua sản phẩm quế cho bà con, để nâng cao giá trị từ cây quế. Từ trước đến nay, do trên địa bàn huyện chưa có nhà máy chế biến quế, nên sản phẩm vỏ quế do bà con thu hoạch, bán cho thương lái vận chuyển đến nơi khác chế biến, khiến giá trị sản phẩm quế bị giảm", ông Dương Hoàng Vũ chia sẻ.

Mới nhất
x
x
Huyện Quế Phong sẽ trồng 60 vạn cây quế Quỳ vào cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO