Iran lên kế hoạch diễn tập hàng hải với Nga ở Biển Caspi

Lan Hạ (Theo Reuters)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày 6/1, hãng thông tấn bán chính thức Mehr dẫn lời chỉ huy lực lượng hải quân Iran, Thiếu tướng Hossein Khanzadi cho biết, nước này và Nga đang chuẩn bị tiến hành cuộc diễn tập hàng hải chung ở khu vực Biển Caspi, trong đó có diễn tập cứu nạn và chống cướp biển.
Quân đội Iran tham gia diễn tập. Ảnh: AP
Quân đội Iran tham gia diễn tập. Ảnh: AP
Thiếu tướng hải quân Khanzadi nêu rõ: "Diễn tập chiến thuật, giải cứu và chống cướp biển giữa các lực lượng hải quân Iran và Nga đang được lên kế hoạch và sẽ được thực hiện trong tương lai gần". 

Thiếu tướng Khanzadi nhắc lại lập trường phản đối của Iran đối với sự hiện diện quân sự tại Biển Caspi của bất kỳ quốc gia nào từ bên ngoài khu vực. Hãng tin Mehr dẫn lời ông Khanzadi cho hay: "Tất cả các nước xung quanh khu vực Biển Caspi đều có chung cách tiếp cận như vậy".

Iran và Nga đã tiến hành một số cuộc diễn tập hải quân ở Biển Caspi, trong đó có năm 2015 và 2017. Iran và Nga có quan hệ gần gũi, có thể kể đến là tại Syria, nơi cả Tehran và Moskva đều ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến ở quốc gia Arab này.

Hồi năm ngoái, Nga khẳng định cam kết thúc đẩy quan hệ với Iran, bất chấp việc Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.