Quốc tế

Israel ném bom Lebanon, Dải Gaza trước lễ kỷ niệm một năm vụ tấn công ngày 7 tháng 10

Phan Văn Hòa 07/10/2024 14:27

Israel đã ném bom các mục tiêu ở Lebanon và Dải Gaza vào ngày 6/10 trước lễ kỷ niệm một năm vụ tấn công ngày 7/10, châm ngòi cho cuộc chiến tranh của nước này.

Các cuộc không kích của Israel đã tấn công vào vùng ngoại ô phía Nam của Thủ đô Beirut, Lebanon vào ngày 6/10, đây là cuộc ném bom dữ dội nhất vào Thủ đô Lebanon kể từ khi Israel tăng cường mạnh mẽ chiến dịch chống lại nhóm Hezbollah do Iran hậu thuẫn vào tháng trước. Những quả cầu lửa lớn thắp sáng đường chân trời tối tăm và tiếng nổ vang vọng khắp Thủ đô Beirut.

Quân đội Israel cho biết, máy bay chiến đấu đã tấn công các mục tiêu ở Beirut thuộc Trụ sở tình báo và các cơ sở lưu trữ vũ khí của Hezbollah. Họ cho biết các cuộc không kích cũng nhắm vào Hezbollah ở miền Nam Lebanon và khu vực Beqaa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, theo cảnh sát Israel, các tên lửa của Hezbollah được phóng vào cuối ngày 6/10 đã vượt qua hệ thống phòng không của Israel và rơi xuống Haifa, thành phố lớn thứ ba của Israel, gây thiệt hại cho các tòa nhà. Truyền thông Israel đưa tin, 10 người bị thương trong các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Haifa và thành phố Tiberias.

Hezbollah cho biết, họ đã nhắm vào một địa điểm quân sự ở phía Nam thành phố Haifa bằng một loạt tên lửa "Fadi 1".

Tuần trước, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel để đáp trả các hoạt động của nước này ở Lebanon và Gaza, nơi các chiến binh Hezbollah và Hamas là đồng minh của Tehran trong cái gọi là Trục kháng chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết vào ngày 6/10 rằng, Israel sẽ tự quyết định cách ứng phó với Iran mặc dù nước này đang phối hợp chặt chẽ với đồng minh lâu năm là Mỹ.

"Mọi thứ đều có thể xảy ra", Yoav Gallant, người sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 9/10 tới đây cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN. "Israel có khả năng tấn công các mục tiêu gần và xa, chúng tôi đã chứng minh được điều đó".

Trong khi Mỹ tuyên bố sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết các cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở dầu mỏ của Iran đang được thảo luận.

Israel đã phớt lờ nỗ lực ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn khi tiến hành các chiến dịch trên bộ ở Lebanon.

Vào ngày 6/10, Chính phủ Mỹ đã phản ứng trước cuộc ném bom dữ dội của Israel tại đó bằng cách nói rằng áp lực quân sự có thể tạo điều kiện cho ngoại giao nhưng cũng có thể dẫn đến tính toán sai lầm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phát biểu vào cuối tuần rằng nên dừng các chuyến hàng vũ khí tới Israel. Tuy nhiên, Israel cho biết động thái như vậy sẽ phục vụ cho mục đích của Iran.

Quân đội Israel đã ban hành lệnh sơ tán mới cho người dân phía Nam Thủ đô Beirut vào đêm 6/10 trước thềm các cuộc không kích tiếp theo. Cũng trong đêm 6/10, Israel đã tuyên bố đóng cửa thêm ba khu vực nữa ở biên giới phía Bắc, ngoài hơn năm khu vực đã đóng cửa vào tuần trước làm khu vực tập kết quân sự.

Bộ Y tế Lebanon cho biết, một cuộc không kích của Israel vào một tòa nhà ở thị trấn miền núi Kayfoun ở miền Trung Lebanon đã giết chết 6 người và làm bị thương 13 người. Một cuộc không kích ở thị trấn Qmatiye gần đó đã giết chết thêm 6 người nữa, bao gồm 3 trẻ em và làm bị thương 11 người.

Tại Dải Gaza, ít nhất 26 người đã thiệt mạng và 93 người khác bị thương khi các cuộc không kích của Israel đánh trúng một nhà thờ Hồi giáo và một trường học nơi những người di tản trú ẩn vào ngày 6/10, theo văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza do Hamas điều hành.

Quân đội Israel cho biết, họ đã tiến hành "các cuộc tấn công chính xác vào những kẻ khủng bố Hamas".

Khi tấn công Israel tuần trước, Iran cũng trích dẫn các vụ ám sát các thủ lĩnh phiến quân, gây tổn hại đến hàng ngũ cấp cao của Hezbollah. Theo đó, một lãnh đạo của Hezbollah Hashem Safieddine đã bị Israel tấn công vào miền Nam Beirut tuần trước và số phận của ông vẫn chưa rõ ràng. Ông được coi là người có khả năng kế nhiệm thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah, người đã bị giết trong một cuộc tấn công của Israel vào tháng trước.

Quan chức chính trị cấp cao của Hezbollah, Mahmoud Qmati, nói với đài truyền hình nhà nước Iraq vào ngày 6/10 rằng, vụ ném bom của Israel đang cản trở nỗ lực tìm kiếm tại một khu vực mà Safieddine được cho là đã bị nhắm tới. Ông cho biết Hezbollah đang được chỉ huy bởi một bộ chỉ huy chung cho đến khi một thủ lĩnh được chỉ định.

Hai quan chức an ninh cấp cao của Iran nói với Reuters rằng, người ta cũng không nghe thấy tin tức gì về Chỉ huy Lực lượng Quds của Iran là Esmail Qaani kể từ cuộc không kích của Israel vào Beirut vào cuối tuần trước.

Cuộc xung đột ở Lebanon, bắt đầu cách đây một năm với các cuộc tấn công xuyên biên giới của Hezbollah nhằm đoàn kết với Hamas, đã nhanh chóng lan rộng trong vài tuần qua.

Theo Bộ Y tế Lebanon, hơn 2.000 người đã thiệt mạng ở Lebanon trong gần một năm giao tranh, hầu hết là trong hai tuần qua. Bộ này cho biết hôm 6/10 rằng 25 người đã thiệt mạng vào ngày 5/10 vừa qua.

"Đêm qua là đêm dữ dội nhất trong tất cả các đêm trước đó", Hanan Abdullah, một cư dân ở vùng ngoại ô phía Nam Thủ đô Beirut của Lebanon cho biết. "Có hàng chục cuộc tấn công, chúng tôi không thể đếm hết".

Người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 6/10 rằng, có "nhiều trường hợp" các cuộc không kích của Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự và giết chết thường dân ở Lebanon.

Tuy nhiên, Israel cho biết họ nhắm vào các mục tiêu quân sự và thực hiện các bước để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho dân thường, trong khi chính quyền Lebanon cho biết dân thường đã bị nhắm mục tiêu.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
Israel ném bom Lebanon, Dải Gaza trước lễ kỷ niệm một năm vụ tấn công ngày 7 tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO