Kênh truyền thông hiệu quả

(Baonghean) - Giờ đây, các cặp vợ chồng ở xã ven biển Quỳnh Nghĩa (huyện Quỳnh Lưu) đã thay đổi cách nghĩ, cách nhìn về công tác DS-KHHGĐ. Có được nhận thức đó là nhờ người dân được tham gia Câu lạc bộ Chăm sóc sức khỏe sinh sản do Hội phụ nữ xã triển khai.
Cộng tác viên tuyên truyền dân số tại bến cá xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu).
Cộng tác viên tuyên truyền dân số tại bến cá xã Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu).
Có mặt tại bến cá xã Quỳnh Nghĩa khi bà con đang tập trung chờ những con tàu cập bến. Trong số đông bà con ngư dân có mặt 12 cộng tác viên dân số trên tay cầm tờ rơi phân phát cho từng người để  tuyên truyền nâng cao nhận thức về dân số, SKSS-KHHGĐ. 
Quỳnh Nghĩa là xã vùng biển, có 8.247 nhân khẩu và 2.015 hộ, người dân sống dựa vào nghề đi biển, nam giới thường xuyên vắng nhà, thường không quan tâm với các vấn đề về công tác dân số. Từ khi Đề án “ Kiểm soát dân số vùng biển, vùng ven biển” triển khai, Quỳnh Nghĩa được chọn là 1 trong 5 xã điểm duy trì CLB chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhóm, tư vấn cộng đồng tại huyện Quỳnh Lưu. Từ tháng 9/2009, xã đã ra mắt và tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) chăm sóc SKSS/KHHGĐ theo định kỳ 2 tháng/lần. 
Chị Tô Thị Mai, cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết: Để vận động các thành viên tham gia CLB, từng cộng tác viên dân số đã cùng với cán bộ phụ nữ trong các xóm đến tận các gia đình, vận động cá nhân, cặp vợ chồng tham gia CLB. CLB đã tổ chức thành nhóm, tập hợp đủ mọi lứa tuổi, các chuyên trách dân số  lo phần nội dung và ý tưởng kịch bản cho mỗi lần sinh hoạt. Thường thì từ ngày 14 - 17 (âm lịch), thời điểm trăng sáng trong tháng thuyền không ra khơi, các nhóm tập hợp ở nhà văn hóa xã, xóm để sinh hoạt câu lạc bộ. Lần lượt những thông điệp về dân số  được giới thiệu như: Vai trò, trách nhiệm của gia đình, Luật Hôn nhân gia đình và bình đẳng giới, sàng lọc trước và sau sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng sống,... 
Nhiều chị em từ chỗ không dám nói lên suy nghĩ của mình về các vấn đề SKSS/KHHGĐ, vì cho rằng đó là điều tế nhị, nhưng đến tham gia CLB họ đã mạnh dạn chia sẻ để được hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe sinh sản an toàn nhất.... Chị Tô Thị Thủy, xóm Nghĩa Bắc, xã Quỳnh Nghĩa, thành viên CLB tâm sự: “Hầu như chưa bao giờ biết đến sinh hoạt cộng đồng là gì, khi tham gia CLB, chị em chúng tôi đã hiểu biết hơn về chuyện thầm kín, quan tâm đến sức khỏe bản thân”. 
Chia sẻ về hiệu quả công tác dân số, duy trì hoạt động CLB, chị Tô Thị Mai cho biết thêm: Chúng tôi vừa tích cực truyền thông vận động, tư vấn thuyết phục làm thay đổi hành vi; Vận động các đối tượng ký cam kết không sinh con ngoài kế hoạch. Tăng cường mở nhiều đợt chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn khẩu hiệu, cung cấp nhiều tranh ảnh, tờ rơi, các cụm pa nô áp phích được treo trên trục đường chính. Tổ chức hoạt động sân khấu hóa trong các buổi sinh hoạt CLB, thường xuyên tư vấn cộng đồng, tư vấn nhóm nhỏ ở mọi lúc mọi nơi... 
Trong năm 2013, ban Dân số xã Quỳnh Nghĩa đã tổ chức khám phụ khoa cho 505 chị, đặt vòng thuốc điều trị miễn phí cho 120 chị, siêu âm sàng lọc trước sinh cho 34 chị. Cũng từ khi sinh hoạt nhóm, những chuyến đi biển của ngư dân dường như rôm rả hơn, ngoài chuyện giá cả, chuyện nắng mưa thời tiết, họ có thêm những kinh nghiệm về kế hoạch hóa gia đình để chia sẻ. Với chiến dịch truyền thông vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm nhanh, từ 30,6% (năm 2009), xuống còn 21% (năm 2014). 
Từ hiệu quả hoạt động của CLB, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền để nhân rộng các câu lạc bộ này, xem đó là một kênh tuyên truyền chính để  xã tiến tới đạt các chỉ tiêu mà Đề án 52 đã đề ra.
Phạm Ngân

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.