Pháp luật

Kết cục của người đàn ông 6 lần vào tù vì ma túy

Trần Vũ 26/10/2024 06:36

Từng 6 lần vào trại giam, nhưng những lần ngồi tù ấy chẳng thể thức tỉnh được Phan Trung Hưng. Gã đàn ông này tiếp tục nối dài những tháng ngày ngồi tù bằng việc hành nghề buôn ma túy. Ở lần phạm tội này, đường về của gã trở nên xa ngái…

Trượt dài trong lầm lỡ

Nói nơi sống của Phan Trung Hưng (SN 1979), trú phường Quang Trung, TP. Vinh là trại giam quả không sai khi nhiều năm qua, người đàn ông này ra vào tù như cơm bữa. Là con đầu trong gia đình có 3 anh chị em, được bố mẹ cho ăn học hết cấp 3, thế nhưng Hưng lại không làm gương cho các em. Trái lại, thanh niên này đã nhiều lần khiến bố mẹ, người thân phiền lòng.

Khi mới 19 tuổi, Phan Trung Hưng đã xộ khám với bản án 6 tháng tù treo về tội Cưỡng đoạt tài sản. Sau cú vấp ngã đó, Hưng lại dính vào ma túy. Đó là lý do khiến thanh niên này phải nhận mức án 26 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy vào năm 2002.

1. ảnh pv
Bị cáo Phan Trung Hưng. Ảnh: Trần Vũ

Sớm dính vào ma túy và phải vào tù vì thứ chất cấm ấy nhưng Hưng vẫn chưa thể đoạn tuyệt. Do đó, vào năm 2008 Hưng bị Tòa án nhân dân TP. Vinh xử phạt 27 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Chưa đầy 2 năm sau, gã trai này lại bị xử phạt 30 tháng tù cũng vì ma túy.

Ra tù đúng 8 tháng, Phan Trung Hưng lại bị bắt vì liên quan đến vụ ma túy khác và bị tòa tuyên phạt 7 năm 3 tháng tù. Không lâu sau ngày ra tù, gã thanh niên này lại “điền” vào cuộc đời mình bản án mới nhưng với tội danh cũ. Lần đó, Hưng bị tuyên phạt 5 năm tù.

Cuối tháng 11/2023, Hưng thêm lần nữa chấp hành xong hình phạt tù. Cứ ngỡ sau những vấp ngã liên tiếp của cuộc đời, nhất là khi đã lớn tuổi, Hưng sẽ quay đầu hoàn lương để bắt đầu cuộc sống mới lấy vợ, sinh con như bao người khác. Thế nhưng, gã đàn ông này vẫn “ngựa quen đường cũ”. Lần này, Hưng bỏ ra số tiền lớn để mua ma túy về bán kiếm lời.

Trong vụ án này ngoài Hưng còn có 2 đồng bọn là Mai Văn Thanh (SN 1992) trú TP. Vinh và Già Xìa Chơ (SN 1969) trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Cả ba quen biết nhau khi từng chấp hành hình phạt tù tại một trại giam ở Nghệ An. Sau khi ra tù, bộ ba trên đã liên lạc với nhau để thực hiện việc mua bán ma túy.

Cáo trạng thể hiện, ngày 13/4/2024, Phan Trung Hưng và Mai Văn Thanh đi ô tô đến nhà Chơ đặt vấn đề mua ma túy về bán. Chơ đồng ý và hẹn khi nào có ma túy sẽ báo lại.

Ngày hôm sau, khi Chơ gọi điện thông báo có “hàng” thì Hưng đặt mua 30 gói hồng phiến, giá 60 triệu đồng. Hưng không trực tiếp đi mua mà gặp Thanh tại một quán cà phê ở TP. Vinh rồi thuê thanh niên này đi mua ma túy, hứa trả 10 triệu đồng tiền công.

Được Hưng chi trả chi phí đi lại nên sau đó Thanh thuê ô tô để đi lên xã Tri Lễ. Sau khi nhận 60 triệu đồng từ Thanh, đối tượng Chơ đã cử người đưa 30 gói ma túy (với khối lượng 630 gam) cho bên mua. Sau đó, Thanh chở ma túy về Vinh thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật.

Từ lời khai của Thanh, công an bắt giữ Phan Trung Hưng, khám xét tại nhà đối tượng này, cơ quan chức năng thu giữ 0,09 gam ma túy. Khám xét nhà của Chơ, công an phát hiện gần 1 gam ma túy đối tượng này cất giữ để sử dụng dần.

Bản án thích đáng cho kẻ gieo “cái chết trắng”

Với hành vi trên, ba bị cáo Phan Trung Hưng, Mai Văn Thanh và Già Xìa Chơ bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Hưng và Chơ còn bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước bục khai báo, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Ba bị cáo khai nhận là bạn tù. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, vì hám lợi nên 3 bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội.

12. ảnh pv
Ba bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Là bị cáo khởi xướng vụ án, khi bị tòa xét hỏi về nguồn gốc số tiền buôn ma túy, bị cáo Hưng khai do tích góp mà có. “Bị cáo vừa ra tù thì lấy đâu ra khoản tiền lớn như vậy để mua ma túy”, trước câu hỏi của tòa bị cáo này im lặng. Hưng trình bày sau khi ra tù có đi làm thêm một số công việc để nuôi sống bản thân nhưng không nói việc cụ thể.

Lần thứ 7 hầu tòa, bị cáo này tỏ ra khá bình thản. Tuy nhiên, khi bị HĐXX xét hỏi vì sao đã lớn tuổi nhưng vẫn tái phạm, đến khi nào mới chịu hoàn lương thì Hưng thinh lặng. Sau đó, bị cáo này trình bày đã từng có ý định tu chí làm ăn, lập gia đình để ổn định cuộc sống như bao bạn bè đồng trang lứa. Thế nhưng, vì mặc cảm chuyện mang nhiều tiền án, lại muốn kiếm tiền nhanh nên bị cáo đã đi vào vết xe đổ của bản thân.

Tại tòa, vị hội thẩm đã nhắc nhở bị cáo: Hãy biết dừng lại trước khi quá muộn. Bị cáo nên dừng lại để kịp báo đáp người thân, làm lại cuộc đời. Bởi ai cũng chỉ một lần được sống, đừng tự chôn chân mình vào 4 bức tường nhà giam... Nghe những lời khuyên răn ấy, bị cáo im lặng. Bị cáo Hưng thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo này hứa từ nay sẽ không tái phạm, cố gắng sửa sai để làm lại cuộc đời.

Chẳng biết lời hứa của kẻ từng ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà ấy có thật lòng hay không, nhưng với tình tiết tăng nặng là tái phạm, người khởi xướng vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Phan Trung Hưng mức án tù chung thân dành cho hai tội danh Mua bán và Tàng trữ trái phép chất ma túy. Hai bị cáo trong vụ án là Mai Văn Thanh và Già Xìa Chơ cũng bị tòa tuyên phạt tù chung thân.

45 tuổi với 7 lần vào tù là con số ấn tượng mà Hưng đã “sưu tập” riêng cho mình. Điều đó thể hiện lối sống buông thả và sự xem thường pháp luật. Mức án tù chung thân là bản án thích đáng cho kẻ chọn việc gieo “cái chết trắng” cho người khác làm nghề kiếm sống./.

Mới nhất
x
Kết cục của người đàn ông 6 lần vào tù vì ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO