Khẳng định thương hiệu, chất lượng

(Baonghean) - Tháng 3/2016, Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề Quốc tế tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh chính thức đi vào hoạt động. Đây là trung tâm đánh giá kỹ năng nghề Quốc tế đầu tiên ở Việt Nam và là trung tâm thứ 2 ở Asean do Tổ chức City&Guilds, Vương quốc Anh cấp chứng nhận.

Chủ trương thành lập Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề Quốc tế được Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh lên kế hoạch từ năm 2013. Để được công nhận, nhà trường đã phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe của tổ chức City&Guilds, đặc biệt là trong việc thẩm định về cơ sở vật chất, quy trình quản lý chất lượng và đội ngũ giáo viên.

Trên thực tế, trước khi được chính thức công nhận, cả hai bên đã trải qua nhiều chương trình làm việc như tổ chức khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng đánh giá cho các đánh giá viên; thăm và khảo sát mô hình trung tâm đánh giá KNN tiên tiến tại Anh quốc, tổ chức các hội thảo chuyên đề; tăng cường cơ sở vật chất để có đủ điều kiện phục vụ công tác đánh giá KNN theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đại diện tổ chức City &Guilds đến làm việc và kiểm tra về cơ sở vật chất ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
Đại diện tổ chức City &Guilds đến làm việc và kiểm tra về cơ sở vật chất ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh

Sau gần 3 năm chuẩn bị, trung tâm đào tạo, đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn quốc tế đã được tổ chức City&Guilds, Vương quốc Anh cấp chứng nhận vào tháng 3/2016. Với chức năng chính là: đào tạo, đánh giá và cấp Chứng chỉ Kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn quốc tế của tổ chức City&Guilds tại Việt Nam.

Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ từng bước tổ chức các khóa đào tạo nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ giáo viên dạy nghề trên toàn quốc theo chuẩn quốc tế và chuẩn khu vực.  Qua đó, phục vụ quá trình đào tạo các nghề theo chuẩn quốc tế và chuẩn khu vực tương ứng (theo chiến lược phát triển dạy nghề của Chính phủ).

Là 1 trong 5 giáo viên được cử đi đào tạo và đã được cấp chứng chỉ đánh giá viên theo tiêu chuẩn C&G (City&Guilds ), tiến sỹ Lê Văn Biên (giảng viên nghề Điện tử) cho biết: Chương trình đào tạo đánh giá viên do Hội đồng Anh, Trường Westminster Kingsway College và tổ chức City&Guilds chỉ được tổ chức trong khoảng hơn 2 tháng, nhưng qua đó chúng tôi được trang bị rất nhiều những kiến thức cần thiết về cách thức triển khai đào tạo và đánh giá kỹ năng nghề, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đây thực sự là một kinh nghiệm quý báu để chúng tôi có thể học tập và áp dụng khi triển khai tại Việt Nam.

Cho đến thời điểm này, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh là trường đầu tiên trên cả nước được tổ chức City&Guilds cấp chứng nhận đủ điều kiện đánh giá kỹ năng nghề quốc tế, và là trung tâm thứ 2 được công nhận trong khu vực Đông Nam Á (trung tâm đầu tiên là ở Malaysia).

Điều này, có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi lẽ hiện trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng và trường nghề ở Việt Nam có 40 trường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là trường nghề chất lượng cao, đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận. Tuy nhiên, trong số này, ngoài tiêu chí về cơ sở vật chất, quy mô đào tạo, việc làm thì tiêu chí về đội ngũ giáo viên đạt chuẩn quốc tế còn rất thấp.

Trên thực tế, những năm qua chỉ một lượng rất nhỏ giáo viên trên cả nước được đào tạo kỹ năng nghề quốc tế qua các khóa đào tạo thông qua Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề Quốc tế của Malaysia được liên kết đào tạo với một số trường cao đẳng dạy nghề ở Việt Nam hoặc được cử đi học ở các nước khác.

Việc Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề Quốc tế tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh chính thức được công nhận và đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện rất tốt cho giáo viên ở các trường nghề được theo học và nâng cao trình độ theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, trung tâm đã được phép đào tạo, đánh giá và cấp chứng chỉ Sư phạm nghề theo tiêu chuẩn quốc tế (bậc 1 và bậc 2) của tổ chức City&Guilds.

Một tiết thực hành của sinh viên ngành cắt gọt kim loại
Một tiết thực hành của sinh viên ngành cắt gọt kim loại

Ngoài ra, trung tâm đang chuẩn bị đào tạo, đánh giá và cấp chứng chỉ các nghề Cắt gọt kim loại, Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Điện tử công nghiệp cho đối tượng sinh viên, người lao động. Chuẩn bị cho những khóa học đầu tiên, ngoài đội ngũ giảng viên đã đáp ứng yêu cầu, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất.

Nói thêm về công tác chuẩn bị, tiến sỹ Nguyễn Văn Cường - Phó Trưởng Khoa Cơ khí động lực, phụ trách trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc tế chia sẻ: Chúng tôi xem việc được công nhận là Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc tế là một cơ hội rất tốt để đội ngũ giáo viên nhà trường được nâng cao trình độ, kỹ năng. Qua đó, cũng đòi hỏi các đơn vị trong nhà trường cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác đào tạo, củng cố cơ sở vật chất. Đây cũng là một bước tiến quan trọng để nhà trường khẳng định thương hiệu, chất lượng đào tạo, tiến tới theo kịp với xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập quốc tế.

Trước đó, dưới sự hỗ trợ tài chính từ Hội đồng Anh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh và tổ chức City & Guilds cũng đã xây dựng đề án hợp tác. Theo đó, ngoài việc giúp Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh thành lập một trung tâm đào tạo và đánh giá các nghề theo tiêu chuẩn của C&G,  tổ chức City & Guilds còn hỗ trợ và tư vấn về đảm bảo chất lượng, nhằm đảm bảo việc duy trì chất lượng trong suốt quá trình thành lập trung tâm; giúp xác định vị thế của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh là trung tâm đào tạo và đánh giá sư phạm nghề chuẩn quốc tế tại Việt Nam; thực hiện nghiên cứu sự ảnh hưởng để quyết định các thay đổi đối với việc nâng cao kỹ năng và cơ hội việc làm cho sinh viên nhờ có sự nâng cao kỹ năng của đội ngũ giáo viên...

Được thành lập từ năm 1878, City & Guilds là tổ chức đào tạo nghề tại Anh với số lượng học viên lên tới 2 triệu người mỗi năm. Học viên của City & Guilds được cấp chứng chỉ đào tạo nghề quốc tế và được các nhà tuyển dụng trên toàn thế giới công nhận.

Mỹ Hà

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.