Khó trong triển khai dạy học STEM ở Nghệ An

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Đưa giáo dục STEM vào nhà trường là một xu hướng tất yếu hiện nay, nhất là trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để khuyến khích tự học, tự sáng tạo của học sinh và cũng khắc phục cách truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc trong dạy học như trước đây.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn và thông qua thực hành, ứng dụng.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay khi đưa giáo dục STEM vào dạy học ở Nghệ An, đó là thiếu khung chương trình giáo dục STEM cho các cấp học, bậc học để thống nhất triển khai trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy học, các trường thiếu tài liệu giáo dục STEM và tài liệu hướng dẫn giáo dục STEM cho các cấp học, bậc học; chưa có mô hình giáo dục STEM thống nhất cho các cấp học, bậc học.

Một khó khăn khác đó là giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học, bậc học chưa được tập huấn, chuyển giao công nghệ giáo dục STEM, do đó sự hiểu biết và nhận thức về vấn đề này còn nhiều hạn chế.

bna_Đưa Stem vào môn Toán lớp 4 ở Trường Tiểu học Nhân Thành.jpg
Đưa Stem vào môn Toán lớp 4 ở Trường Tiểu học Nhân Thành (Yên Thành). Ảnh: Mỹ Hà

Thực tế này cũng ảnh hưởng tới quá trình dạy học ở nhà trường. Chia sẻ về điều này, thầy giáo Nguyễn Văn Tiến - giáo viên Trường THPT Đô Lương 1 cho biết: Dù chúng tôi rất háo hức với việc đưa STEM vào giảng dạy, nhưng khó khăn hiện nay là môn học này không nằm trong cấu trúc phân phối kế hoạch giảng dạy, chưa đưa vào các tiết học chính thức nên việc triển khai các buổi thử nghiệm còn bị động.

Trong khi đó, thầy giáo Nguyễn Viết Lương - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Anh Sơn lại nói rằng: Trường chúng tôi rất quan tâm đến giáo dục STEM và đã có phòng học STEM riêng cho học sinh. Tuy nhiên, hiện cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu nhiều đồ dùng học tập nên nhiều chủ đề, bài học chưa thể triển khai mà phải thay thế bằng những chủ đề, bài học khác. Một số chủ đề, bài học cần nhiều kinh phí để mua dụng cụ, đồ dùng cho học sinh. Bên cạnh đó, vì là môn học mới nên một số giáo viên chưa được bồi dưỡng tập huấn, giao lưu, học tập nhiều nên còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ khi tiếp cận, thực hiện quy trình xây dựng chủ đề bài học.

bna_Ngày hội Stem của cô và trò Trường THCS Hà HUY Tập.jpg
Ngày hội Stem của cô và trò Trường THCS Hà Huy Tập (TP Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền Nga - Phó Hiệu trưởng THCS Hà Huy Tập - thành phố Vinh kiến nghị, cần sớm ban hành các văn bản là hành lang pháp lý để các trường thúc đẩy, phát triển mạnh hoạt động STEM nhằm đem lại lợi ích thực sự cho học sinh. Ngành Giáo dục cũng cần triển khai các ngày hội STEM cấp tỉnh để các trường, các phòng giáo dục có điều kiện học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

Để giáo dục STEM được triển khai sâu rộng trong các nhà trường, hiện ngành Giáo dục Nghệ An cũng đã xây dựng dự án “Hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng chương trình giáo dục STEM trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An”.

bna_Một buổi thuyết trình về sản phẩm stem của học sinh Trường THPT Đô Lương 1.jpg
Một buổi thuyết trình về sản phẩm STEM của học sinh Trường THPT Đô Lương 1. Ảnh: Mỹ Hà

Hiện dự án đang được thí điểm tại 12 trường từ bậc mầm non và trung học phổ thông và sau 2 năm triển khai đã xây dựng được khung chương trình giáo dục STEM cho cả 4 cấp học với đầy đủ thông tin: mục tiêu, yêu cầu cần đạt về năng lực và phẩm chất, chuẩn đầu ra, nội dung và phân bổ thời gian… phù hợp với điều kiện thực tiễn của các trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

bna_Giáo viên Trường THPT Đô Lương 1 khen thưởng cho những học sinh có sản phẩm Stem xuất sắc.jpg
Giáo viên Trường THPT Đô Lương 1 khen thưởng cho những học sinh có sản phẩm STEM xuất sắc. Ảnh: Mỹ Hà

Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng thành công mô hình ứng dụng chương trình giáo dục STEM trong các nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục, phát triển kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh. Sau khi triển khai thí điểm, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện khung chương trình, tạo hành lang pháp lý áp dụng triển khai đại trà trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng giáo dục.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.