Khởi động chương trình HIV thực hiện mục tiêu 90-90-90

(Baonghean.vn) - Chiều 6/10, Nghệ An khởi động chương trình HIV thực hiện mục tiêu 90-90-90, tiến tới kết thúc đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, đoàn công tác USAID và đại diện các dự án của USAID tại Nghệ An. 

Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp quốc nghĩa là 90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng bệnh của mình, 90% số người phát hiện nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV, 90% bệnh nhân điều trị thuốc ARV có tải lượng virus dưới mức lây truyền.

Hưởng ứng mục tiêu trên, tiến tới kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030 tại Việt Nam, ngành y tế Nghệ An đã và đang tăng cường hợp tác với USAID để tích cực hơn nữa trong công tác phòng và chống HIV/AIDS.

Trong khuôn khổ chương trình PEPFAR, từ năm 2008, USAID đã tài trợ cho Nghệ An triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS như các dự án FHI 360, CARE, CHP, COHED,…đối phó với dịch khẩn cấp, đặc biệt là tại các huyện miền núi - nơi có người nhiễm tăng cao như Quế Phong, Quỳ Châu,…

BS. Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế khẳng định công tác phòng chống HIV/AIDS tại tỉnh Nghệ An đã được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp, bước đầu kiểm soát và giảm lây lan trong cộng đồng.
Bác sỹ Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế khẳng định công tác phòng chống HIV/AIDS tại Nghệ An được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp, bước đầu kiểm soát và giảm lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, Nghệ An là địa bàn rộng, trong những năm gần đây, kèm theo sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình nguy cơ của đại dịch có những chiều hướng thay đổi. Do đó, ngành y tế đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để ứng phó với thực trạng hiện nay, và một trong các nội dung đó là hưởng ứng phong trào mục tiêu 90-90-90.

Bác sỹ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế mong muốn nhận được sự giúp đỡ về mặt kỹ thuật của các tổ chức, đơn vị tài trợ, hỗ trợ công tác tìm kiếm, phát hiện người nhiễm HIV/AIDS, cung cấp vật tư y tế để mau chóng đẩy lùi đại dịch trên địa bàn tỉnh.

Đại diện USAID - ông Joakim Parker cam kết hợp tác và hỗ trợ cho tỉnh để tiếp tục thực hiện thành công hoạt động phòng chống căn bệnh thế kỷ.
Đại diện USAID - ông Joakim Parker cam kết hợp tác và hỗ trợ cho tỉnh để tiếp tục thực hiện thành công hoạt động phòng chống căn bệnh thế kỷ.

Đại diện USAID, ông Joakim Parker - Giám đốc USAID tại Việt Nam khẳng định một trong những lĩnh vực mà Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm đầu tư vào Việt Nam trong 10 năm qua là y tế, và sự hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực này ngày càng chặt chẽ.

Ông Parker đánh giá Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng hết sức quan tâm đến việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Hướng tới một tương lai không còn HIV/AIDS, USAID sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng cách thức duy trì bền vững hơn nữa hoạt động phòng chống HIV/AIDS, kỳ vọng Nghệ An là điển hình về phòng chống HIV/AIDS để các địa phương khác học tập và nhân rộng.

Buổi lễ cũng đã nhận được những ý kiến đóng góp và cam kết từ phía đại diện các cơ sở y tế, nhóm cộng đồng và các dự án của USAID tại Nghệ An.

BS. Nguyễn Văn Định  - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS phát biểu khai mạc.
BS. Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS khẳng định những kết quả đạt được và hướng triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Thay mặt các bệnh viện trong toàn tỉnh, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Yên Thành cam kết hướng tới mục tiêu mỗi cán bộ y tế cơ sở là một tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS.
Thay mặt các bệnh viện trong toàn tỉnh, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Yên Thành cam kết hướng tới mục tiêu mỗi cán bộ y tế cơ sở là một tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS.
Ông Reed Ramlow - Trưởng đại diện Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế - FHI 360 tại Việt Nam khẳng định buổi lễ cho thấy quyết tâm chung tay đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS của cả cộng đồng.
Ông Reed Ramlow - Trưởng đại diện Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế - FHI 360 tại Việt Nam khẳng định buổi lễ cho thấy quyết tâm chung tay đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS của cả cộng đồng.
Các đại biểu trao tặng tượng trưng vật tư y tế…
Các đại biểu trao tặng tượng trưng các vật tư y tế
… và cắt băng khởi động chương trình HIV thực hiện mục tiêu 90-90-90 tại Nghệ An.
… và cắt băng khởi động chương trình HIV thực hiện mục tiêu 90-90-90 tại Nghệ An.

Thu Giang

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.