Gần như ngay sau khi thông tin những vướng mắc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) xuất hiện trên mặt báo (Bài “Hướng xử lý vướng mắc đoạn cao tốc Bắc – Nam qua vùng sản xuất Đồng Cựa, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên)”, đăng trên báo Nghệ An điện tử ngày 26/3/2024), có bạn facebook đã liên hệ hỏi: Thông tin cầu chui dân sinh của công trình cao tốc đấu nối với ruộng, không đấu nối với đường giao thông có thật không? Trả lời: Sự thật là vậy. Trong bài đã đính kèm một số hình ảnh minh chứng!
Rồi giải thích, những vướng mắc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây đã được xác định bắt nguồn từ những bất hợp lý của việc thiết kế. Đó là việc đường cao tốc chia cắt một số diện tích đất sản xuất lúa của nhân dân xóm Hưng Thịnh (phía Tây), nhưng lại không thiết kế cống thủy lợi để dẫn nước tưới tiêu, dẫn đến người dân không có nước để sản xuất. Đó là việc thiết kế cầu chui dân sinh nhưng vị trí đặt cầu chui không đấu nối với đường giao thông, mà lại đang dẫn vào bờ ruộng, ảnh hưởng việc đi lại sản xuất, sinh hoạt, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy của người dân trong vùng.
Bạn nghe thì thở dài: Thiết kế bất hợp lý, đã làm mất đi công trình phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân, trong khi hạng mục công trình được xây mới lại không hữu dụng. Như thế, sẽ rất lãng phí kinh phí đầu tư và còn sinh vướng mắc, dẫn đến kéo dài thời gian thi công, ảnh hưởng tiến độ công trình.
Thấy bạn nhắc đến tiến độ công trình đường cao tốc Bắc – Nam, thì trao đổi lại, việc một số người dân xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây kéo ra ngăn trở không cho thi công trong ngày 18/3/2024 còn có nguyên nhân vì kiến nghị của họ chưa được kịp thời giải quyết. Dù trước đó khá lâu, vào dịp tháng 10/2023, kiến nghị của người dân đã được chính quyền địa phương cơ sở báo cáo lên cấp trên để rồi có đoàn về kiểm tra thực địa, nhìn nhận kiến nghị của người dân là chính đáng, và nêu ra phương án xử lý…
Bạn đáp: Mình hiểu. Rồi nhận xét: Việc không chỉ đơn thuần là có một số bất hợp lý trong khảo sát thiết kế, lắp đặt một số hạng mục công trình phục vụ dân sinh nhầm vị trí. Mà đây còn là tình trạng thiếu sâu sát, có thể nói là bàng quan trước những kiến nghị chính đáng của người dân. Đây chính là nguồn cơn dẫn những bức xúc, những điểm nóng không đáng có trong xã hội.
Nghĩ, thấy đúng.
Như UBND xã Hưng Tây, tại Văn bản số 737/UBND-NN ngày 12/12/2023, cùng với báo cáo, đề nghị khắc phục các điểm ách tắc, bất hợp lý do thi công đường cao tốc Bắc – Nam thì đã cảnh báo: “Thời gian qua, có dấu hiệu một số công dân có ý định ra ngăn chặn xe thi công, nhưng UBND xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tạo điều kiện cho nhà thầu thi công…”.
Hay như Xóm trưởng xóm Hưng Thịnh Nguyễn Văn Thi nói, khi vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm thì vẫn nguyên những lo lắng: “Người dân Hưng Thịnh từ bao năm qua vẫn luôn chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Dẫn đến việc ngăn trở thi công là vì những kiến nghị của bà con được nhìn nhận là chính đáng nhưng chậm được giải quyết. Sau cuộc họp ngày 23/3 thì tư tưởng của người dân đã ổn định. Là cán bộ cơ sở, chúng tôi mong muốn những vấn đề này được xử lý dứt điểm, tránh những phần tử xấu mượn cớ kích động…”.
Lại nghĩ, trong một công trình lớn như đường cao tốc Bắc – Nam, những “hạt sạn” trong thiết kế của đoạn qua xã Hưng Tây là có thể xảy ra, và có thể chấp nhận. Nhưng việc chậm xử lý những “hạt sạn” ấy, để dẫn đến việc người dân xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây vì lo lắng mà ngăn trở đơn vị thi công trong ngày 18/3/2024 thì thật đáng nói lắm thay!.