Không được uống nước khi ăn cay

Thay vì uống nước hãy uống một cốc sữa khi bạn ăn món cay để giảm cảm giác nóng rát trong miệng.
Ảnh: Boldsky.
Ảnh: Boldsky.

Người Việt Nam có sở thích ăn món cay, song có thói quen sai lầm là uống nước ngay lập tức khi ăn cay. Hầu hết mọi người cho rằng uống nước lạnh sẽ giảm được độ cay, lưỡi sẽ hết rát và thoát được cảm giác cay xè trong miệng. Tuy nhiên, các nghiên cứu chứng minh rằng đây là một quan niệm sai lầm.

Dưới đây là những lý do bạn không nên uống nước sau khi ăn thức ăn cay.
Điều gì tạo nên cảm giác cay
Chất hóa học gây ra cảm giác cay trong miệng là capsaicin. Capsaicin bám vào thụ thể trên tế bào lưỡi có khả năng phát hiện nhiệt độ và tế bào có khả năng gửi thông điệp về cảm giác đau đớn. Trên thực tế khi bạn ăn cay thường xuyên, cảm giác bỏng lưỡi sẽ không còn nhiều như trước vì các thụ thể không còn phản ứng mạnh trước các hợp chất. Hiện tượng này được gọi là "bớt nhạy trước capsaicin".
Nước không làm giảm cay
Nghiên cứu cho thấy rằng capsaicin là phân tử không phân cực, chỉ hòa tan trong các chất không phân cực khác. Trong khi đó nước là phân tử phân cực, không thể làm dịu cảm giác cay trong miệng. Đây là lý do bạn không nên uống nước sau khi ăn thức ăn cay.
Nước làm lây lan cảm giác cay
Thay vì làm giảm đau, giảm cay, nước có thể làm lây lan toàn bộ cảm giác cay đến các bộ phận khác trong miệng. Điều này càng làm cho bạn có cảm giác nóng rát khắp miệng và còn cảm thấy khát nước.
Làm thế nào để xử lý khi cay
Sử dụng bất kỳ chất lỏng không phân cực nào đó để giảm đau do thức ăn cay là biện pháp tốt nhất. Sữa được coi là một lựa chọn tốt vì nó không phân cực trong tự nhiên và có thể hòa tan capsaicin.
Theo VNE

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.