Kỳ vọng một 'đường hoa'

(Baonghean) - "Con đường hoa" xứ Nghệ dẫu có tự nhiên, mới hình thành hay hiện hữu bao lâu đều đã đến lúc cần sự gìn giữ, khởi tạo thành một giá trị tận hiến cho quê hương.

Cánh đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn.
Cánh đồng hoa hướng dương ở Nghĩa Đàn.

Quyến rũ cánh đồng hoa mặt trời

Những năm gần đây, cánh đồng hoa hướng dương ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đã thu hút được rất nhiều du khách gần xa về tham quan, thưởng lãm. Với hy vọng, cánh đồng hoa Phủ Quỳ trở thành một điểm đến nổi tiếng thế giới như Tuscany (Italia), Provence (Pháp) hay Hokkaido (Nhật Bản), đã nhiều lần ngành Du lịch Nghệ An giới thiệu quảng bá “sản phẩm” này tại các hội nghị, hội chợ du lịch trong, ngoài nước...

Năm 2016, Nghệ An thêm một lần đưa hình ảnh cánh đồng hoa hướng dương đến với Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch tại Bangkok và Udon Thani, Vương Quốc Thái Lan. Tại đây, thêm một lần cánh đồng hoa hướng dương được giới thiệu. Và đi kèm  là 2 “sản phẩm mới”  gồm đảo chè – đập Cầu Cau (Thanh Chương) và Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm (Diễn Châu). Cánh đồng hoa và cụm sản phẩm du lịch ấy đã tạo được sự chú ý, thu hút đối với các công ty du lịch hàng đầu Thái Lan.

Rất có thể vì sức hút của loài hoa mặt trời, hay sức hấp dẫn của cụm sản phẩm du lịch phong phú, hoặc vì sự xuất hiện của đường bay thẳng Bangkok - Vinh, mà lần đầu tiên vào những ngày đầu của mùa hoa, đoàn du khách Thái Lan gồm 61 người đã có mặt trên vùng đất đỏ bazan miền Tây Nghệ An. Với sự xuất hiện của đoàn du khách, hình ảnh quyến rũ của cánh đồng hoa hướng dương bắt đầu được lan truyền ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Có mặt tại đây, anh Athitruta - một phóng viên chuyên viết về du lịch Thái Lan nhận xét: Tham quan cánh đồng hoa tôi thấy rất đẹp, thơ mộng, trữ tình. Con người địa phương rất thân thiện, mến khách. Anh Athitruta còn cho biết thêm: Tôi được một công ty du lịch lớn ở Thái Lan cử đi với nhiệm vụ ghi lại những hình ảnh các điểm đến nói chung, và cánh đồng hoa nói riêng, trải nghiệm và đánh giá những sản phẩm du lịch; cung cấp những thông tin cho các công ty du lịch giúp họ thiết kế tour du lịch Thái Lan - Việt Nam với điểm đến Nghệ An, cũng như viết bài lên các trang, tạp chí du lịch...

Thích thú với vẻ đẹp cánh đồng hoa, song phóng viên du lịch này cũng “ý nhị” góp ý: Cánh đồng hoa vẫn thiếu hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, phát triển homestay, quầy hàng bày bán các sản phẩm du lịch địa phương.

Để cánh đồng hoa hướng dương trở thành sản phẩm du lịch mang lại hiệu quả nói riêng và sự phát triển du lịch nói chung, tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp tốt. Một trong số đó là đặt quầy thông tin du lịch tại Cảng hàng không quốc tế Vinh. Đi vào hoạt động 2 năm nay, quầy thông tin đã thu hút 3.546 lượt khách ghé tìm hiểu thông tin du lịch, trong đó có 543 lượt khách quốc tế.

Chị Sara Arduino khám phá Cánh đồng hoa mặt trời.
Chị Sara Arduino khám phá Cánh đồng hoa mặt trời.

Chị Sara Arduino - một du khách người Italia đã biết đến cánh đồng hoa, đảo chè và nhiều điểm đến khác của Nghệ An từ quầy thông tin này. Thăm cánh đồng hoa, du khách đến từ Torino luôn miệng trầm trồ: “Bạt ngàn những bông hoa vàng rực dưới ánh nắng cuối Đông. Thật đẹp!”.

Trong bối cảnh du lịch biển sụt giảm do sự cố môi trường biển, năm 2016, tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo chuyển hướng mạnh sang du lịch sinh thái, homestay, trải nghiệm ở khu vực miền Tây... Và việc tổ chức Đêm hội sắc Xuân miền Tây và Ngày hội hoa hướng dương năm 2016 là một quyết định sáng suốt.

Chỉ tính riêng trong 3 ngày hội, “hữu xạ tự nhiên hương” mà đã có hơn 150.000 du khách tìm về cánh đồng hoa hướng dương, đưa tổng lượt khách du lịch lưu trú toàn tỉnh trong năm 2016 lên 3,22 triệu lượt, trong đó có 72.860 lượt khách quốc tế, tăng 12% so với năm 2015.

Cánh đồng hoa hướng dương - điểm đầu của con đường hoa xứ Nghệ vẫy gọi và mở ra một không gian miền Tây Nghệ An với núi non kỳ vĩ, phong cảnh hữu tình nên thơ giàu hương sắc. Cùng với đó là những trầm tích nhiều tầng văn hóa đậm đà bản sắc của các đồng bào dân tộc Thái, Thổ, Mông, Khơ mú và Ơ đu.

Du khách quốc tế khám phá Đảo Chè Thanh An
Du khách quốc tế khám phá Đảo Chè Thanh An.

Đảo chè - “Vịnh Hạ Long xanh”

Từ cánh đồng hoa hướng dương đi dọc đường Hồ Chí Minh xuôi về phía Nam là đến với đảo chè; du khách sẽ có một trải nghiệm thú vị khác với sự quyến rũ của thiên nhiên. Đó là đảo chè - đập Cầu Cau thuộc địa phận xã Thanh An, huyện Thanh Chương. Đi thuyền khám phá đảo chè, chị Sara Arduino cho rằng: “Với hơn 100 bán đảo và 35 đảo chè, đây là một cảnh quan thơ mộng hiếm có”.

Được ví von là “Hạ Long xanh xứ  Nghệ” - đảo chè thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Hiện nay, mỗi ngày, đảo chè có khoảng trên dưới 100 khách tham quan; ngày cuối tuần có khoảng 500 - 600 du khách và ngày lễ thì lên đến hàng nghìn người...

Hiện ngành Du lịch Nghệ An đã và đang tăng cường công tác truyền thông, quảng bá nhằm thu hút khách và mời gọi các nhà đầu tư lớn đến hợp tác xây dựng đảo chè thành khu du lịch tầm cỡ. Trong tháng 12/2016, tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Kayak Hạ Long (Quảng Ninh) tổ chức sự kiện “Kayahing đảo chè Nghệ An”.

Kayak Hạ Long là một câu lạc bộ thuyền thể thao của tỉnh Quảng Ninh, tập hợp nhiều thanh niên yêu thích du lịch. Phương châm hoạt động của câu lạc bộ này ngoài rèn luyện sức khỏe còn là khám phá, các điểm du lịch mới, góp phần giúp các địa phương quảng bá điểm đến... Trong sự kiện “Kayahing đảo chè Nghệ An” có 40 thành viên của Câu lạc bộ Kayak Hạ Long bơi thuyền thể thao, tham quan, chụp ảnh và đăng tải hình ảnh, viết trải nghiệm lên các diễn đàn thể thao, du lịch nói chung.

Ấn tượng, thích thú với quần thể đảo chè, anh Đinh Quốc Hưng - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kayak Hạ Long cho biết: Lần đầu tiên tôi được chèo thuyền giữa một vùng sông nước trong xanh mà bên cạnh là đồi chè thơ mộng, trong lành và hữu tình như vậy.

Những đồi chè bậc thang xanh tươi ở đây đẹp không kém gì ở Mộc Châu (Sơn La). Rất mong khi phát triển, Nghệ An vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, hài hòa như vậy. Để đảo chè hấp dẫn hơn nữa, rất cần sự phát triển thêm các loại hình tàu thuyền đưa đón khách truyền thống và tàu thuyền thể thao cùng với đó là các dịch vụ lưu trú, ăn nghỉ.

So với các điểm đến khác trong tỉnh, đảo chè có nhiều lợi thế phát triển. Về vị trí địa lý, địa điểm này nằm ngay cạnh đường Hồ Chí Minh, cách thành phố Vinh - thị xã Cửa Lò không xa. Đặc biệt, đảo chè có thể “khai thác” suốt 4 mùa trong năm. Hiện tại ở đây chưa hình thành các dịch vụ ăn, nghỉ tại chỗ nên hầu hết du khách đến tham quan một lúc rồi lại về. Được biết, hiện mới chỉ có một doanh nghiệp đến đầu tư tại đảo chè. 

Theo lãnh đạo huyện Thanh Chương, để phát triển bền vững điểm đến du lịch đảo chè - đập Cầu Cau, huyện đã đề xuất Sở VH,TT&DL đưa đảo chè vào đề án phát triển du lịch các huyện miền Tây Nghệ An; phối hợp với Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 để lập quy hoạch tổng thể. Trong lúc chờ quy hoạch và đầu tư, huyện kêu gọi nhân dân đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường...

Con đường Hòa Bình, Cửa Rào, Bản Vẽ nổi tiếng với loài hoa lau
Con đường Hòa Bình, Cửa Rào, Bản Vẽ nổi tiếng với loài hoa lau.

Vĩ thanh 

Thực tế, “con đường hoa” xứ Nghệ không chỉ có vậy. Ấy là khi tháng Hai về, những ao đầm sau mưa Xuân  ăm ắp nước lại phủ tím màu hoa lục bình; tháng Ba, rực trời hoa gạo nở; mùa  Hạ  nơi nơi phượng hồng cháy lên cùng tiếng ve và bằng lăng tím biếc.

Và, sen hồng ở Kim Liên quê Bác, sen trắng trước chùa Cần Linh thanh khiết mát lành; tiết Thu chuyển sang Đông, lau ven bờ sông Lam bắt đầu trổ cờ với bạt ngàn muốt trắng. Về miền Tây, sắc hoa trạng nguyên, dã quỳ, mận trắng, đào phai, hoa ly, phong lan đã góp thêm cho bản làng núi rừng thành muôn hoa đa sắc. 

“Con đường hoa” xứ Nghệ dẫu có tự nhiên, mới hình thành hay hiện hữu bao lâu đều đã đến lúc cần  sự gìn giữ, khởi tạo thành một giá trị tận hiến cho quê hương…

Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.