Lạ lùng hai dự án BOT bị trùng trạm thu phí

Sự việc hy hữu xảy ra với mô hình BOT của ngành giao thông vừa phát lộ: Dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế) và BOT qua hầm Hải Vân có trạm thu phí trùng lặp, dẫm phải chân nhau.

Những ngày qua, dư luận nóng lên với kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia (gọi tắt là BOT Phú Gia - Phước Tượng, nằm ở phía nam tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Nội dung được quan tâm nhất được Thanh tra Chính phủ chỉ ra: Thay vì đặt trạm thu phí tại cửa hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng đúng theo hợp đồng ban đầu, vào năm 2014, Bộ GTVT cho phép chuyển trạm ra ngoài dự án, cách cửa hầm khoảng 10 km về phía Nam, ngay trước cửa phía bắc của hầm Hải Vân (ranh giới giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng).

Điều này khiến cho doanh thu của dự án tăng đột biến so với phương án tài chính. Nhà đầu tư rủng rỉnh nguồn thu nhưng đã siết chặt sự lựa chọn và hầu bao của người tham gia giao thông.

Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế).
Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên - Huế).

Theo đó, lái xe dù có qua hầm Phú Gia - Phước Tượng hay không (xe ô tô cỡ nhỏ có thể lưu thông dễ dàng qua hai con đèo mà dự án xây hầm này thực hiện) đều phải dừng lại nộp tiền tại trạm thu phí ở cửa phía bắc Hầm Hải Vân. Người dân các địa phương xung quanh trạm (đặc biệt là Thị trấn Lăng Cô, khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thuộc huyện Phú Lộc) dù không di chuyển qua hầm Phú Gia - Phước Tượng cũng phải nộp tiền cho trạm thu phí này.

Trong báo cáo kiểm toán ban hành vào tháng 6/2016 về dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận: Việc đặt trạm thu phí tại Bắc hầm Hải Vân thuộc QL 1A khiến người tham gia giao thông không có sự lựa chọn. Việc đặt trạm tại dự án cũng khiến người dân xung quanh trạm phải trả phí dù không sử dụng hầm của dự án. Sau đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có quy hoạch trạm thu phí, đặt trạm thu phí dự án Phú Gia - Phước Tượng đúng quy định.

Trong khi đề nghị này dầm dề, không có lối ra thì mới đây lại phát lộ một vấn đề nan giải hơn: Dự án BOT xây dựng ống hầm Hải Vân thứ 2 (kèm theo hạng mục bảo trì, vận hành hầm Hải Vân 1, thảm lại mặt đường QL 1A qua đèo Hải Vân) cũng được đặt tại phía nam hầm Hải Vân, các trạm của BOT Phước Tượng - Phú Gia 11 km.

Theo hợp đồng BOT dự án mở rộng hầm Hải Vân, chủ đầu tư (Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả) được phép thu tại phía Nam hầm Hải Vân từ 1/1/2017 để bắt đầu có vốn để sửa chữa, vận hành hầm 1 và thi công hầm 2 (đã triển khai thi công từ năm 2016). Tuy nhiên, chủ đầu tư này không dám động tĩnh vì lái xe không thể chấp nhận việc chuẩn bị vào hầm nộp tiền, vừa nhoi ra khỏi hầm lại phải móc ví.

Sơ đồ vị trí các trạm thu phí và công trình của BOT Phước Tượng - Phú Gia và BOT hầm Hải Vân
Sơ đồ vị trí các trạm thu phí và công trình của BOT Phước Tượng - Phú Gia và BOT hầm Hải Vân.

Tuy nhiên, sau  hơn 1 năm thi công với số tiền bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng sửa hầm cũ, xây hầm mới, nhưng lại bị BOT Phú Gia  - Phước Tượng “đón lõng” thu phí, Cty Đèo Cả buộc phải lên tiếng đề nghị với Bộ GTVT xử lý việc “cốc mò cò xơi” này.

Ông Võ Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và nghiên cứu Phát triển của Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (Tedi) nhìn nhận: Việc đặt trạm thu phí của dự án Phú Gia  Phước Tượng tại phía bắc hầm Hải Vân khiến cho lái và chủ xe không có lựa chọn, không sử dụng hầm vẫn phải trả phí. “Đèo Phú Gia và Phước Tượng không quá cao, những xe ô tô cỡ nhỏ vấn có thể đi được QL 1, không cần sử dụng hầm. Nhưng vì dự án thu phí ở cửa hầm Hải Vân nên dù qua hầm Phú Gia - Phước Tượng hay không, lái xe và chủ phương tiện đều phải trả phí” - ông Hoàng Anh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, nguyên Tổng GĐ Ban QLDA 85, nguyên Giám đốc dự án Hầm Hải Vân cũng cho rằng: Việc BOT Phước Tượng - Phú Gia đặt trạm thu phí tại hầm Hải Vân là không đúng, bất hợp lý. “Xe con và xe khách cỡ nhỏ vẫn có thể đi đèo Phú Gia - Phước Tượng dễ dàng; chỉ có xe tải nặng, xe khách lớn mới thực sự cần đi hầm. Có hầm cũng tốt nhưng nên sòng phẳng, để cho người dân có lựa chọn” - ông Cảnh nói. Theo ông Cảnh, chỉ có phương án “đuổi” trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng về đúng vị trí của dự án mới có thể đảm bảo công bằng.

Để giải quyết tình trạng nan giải này, Bộ GTVT cũng đôi lần đưa ra giải pháp. Cụ thể, ngày 17/1/2017, Bộ GTVT có thông báo số 20/TB-BGTVT yêu cầu Vụ Đối tác công tư của Bộ này báo cáo Bộ trưởng và Ban cán sự Bộ GTVT phương án thu phí của hai dự án, trong đó có phương án đưa trạm thu phí của dự án nào về cửa hầm của dự án đó.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, việc xử lý vấn chưa có tiếng nói chung. Trong thông báo kết luận hồi tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ buộc phải ra tối hậu thư cho các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cùng các nhà đầu tư của hai dự án tìm giải pháp hợp lý; nếu không buộc phải báo cáo Thủ tướng xử lý triệt để.

Theo Báo Tiền Phong

Tin mới

Nghệ An: Tăng cường phối hợp trong quản lý thị trường dịp cuối năm

Nghệ An: Tăng cường phối hợp trong quản lý thị trường dịp cuối năm

(Baonghean.vn) - Tình trạng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... trên địa bàn cả nước cũng như Nghệ An vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 
Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Tự hào hai tiếng Việt Nam!

(Baonghean.vn) - Cách đây 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân miền Bắc đã tổ chức chiến dịch phòng không quy mô lớn vào những ngày cuối tháng 12/1972, đánh bại chiến dịch tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương.
Lớp học xóa mù nơi bản Mông biên giới

Lớp học xóa mù nơi bản Mông biên giới

(Baonghean.vn) - Từ hơn 3 tháng nay, đều đặn từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, ban ngày lên nương rẫy, tối đến, phụ nữ ở bản Mông Mường Lống, xã Tri Lễ (Quế Phong) lại rủ nhau tới lớp học xóa mù do Đồn Biên phòng Tri Lễ tổ chức để học chữ phổ thông.
Messi khiêu khích Hà Lan; Văn Quyết muốn được dự AFF Cup 2022

Messi khiêu khích Hà Lan; Văn Quyết muốn được dự AFF Cup 2022

(Baonghean.vn) - Ở trận tứ kết World Cup 2022 hôm qua, Lionel Messi nhiều lần tỏ thái độ với HLV Louis van Gaal, trợ lý Edgar Davids và tiền đạo Wout Weghorst; Quả bóng vàng 2020 kỳ vọng sẽ trở lại đấu trường bậc nhất Đông Nam Á sau 4 năm cùng HLV Park là những tin tức thể thao nổi bật 24h qua.
AFF CUP 2022: Quang Hải trở về và nỗi lo kế cận

AFF CUP 2022: Quang Hải trở về và nỗi lo kế cận

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi World Cup 2022 kết thúc, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2022) cũng bắt đầu khởi tranh với “chu kỳ” không phải 2 năm/lần như trước mà liên tục trong 2 năm 2021, 2022, do trước đó vướng đại dịch Covid-19.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/12

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/12

(Baonghean.vn) - Hôm nay, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên bế mạc. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 34 báo cáo, 19 nghị quyết. Có nhiều nghị quyết dự kiến sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2023.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng các chức sắc, chức việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh được tấn phong giáo phẩm, suy cử chức danh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng các chức sắc, chức việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh được tấn phong giáo phẩm, suy cử chức danh

(Baonghean.vn) - Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An vinh dự có 3 vị được tấn phong giáo phẩm: Thượng tọa Thích Thọ Lạc được tấn phong Hòa thượng; Đại đức Thích Minh Hương được tấn phong Thượng tọa, Sư cô Thích Diệu Nhẫn được tấn phong Ni sư.
Nhật, Anh, Italy hợp tác chế tạo chiến đấu cơ

Nhật, Anh, Italy hợp tác chế tạo chiến đấu cơ

(Baonghean.vn) - Nhật Bản, Anh và Italy đang đưa các dự án máy bay chiến đấu phản lực thế hệ tiếp theo vào mối quan hệ đối tác đột phá trải dài khắp châu Âu và châu Á. Đây là dự án hợp tác quốc phòng công nghiệp lớn đầu tiên của Nhật Bản ngoài Mỹ kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.