Lắng nghe ý kiến của công nhân

Diệp Thanh 18/05/2024 10:33

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

“Bức tranh chung” từ những kiến nghị

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động diễn ra ở huyện Diễn Châu vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị từ 130 công nhân, lao động. Đây là lần thứ 2 hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.

bna_Công nhân bày tỏ băn khoăn liên quan đến quyền lợi của mình.JPG
Người lao động nêu kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Diệp Thanh

Trong phát biểu của mình, công nhân Tạ Thị Điểm (Công ty TNHH WooinVina) nói: “Hiện nay, tình hình kinh tế rất khó khăn, công nhân mất việc, giảm giờ làm, ảnh hưởng cuộc sống. Tôi mong muốn các cơ quan chức năng có những biện pháp để giúp chúng tôi ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, đề nghị các cấp, ngành sớm có những quyết sách để xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ cho con công nhân, lao động để họ có thể yên tâm sản xuất”.

Công nhân Trần Thị Thùy (Công ty TNHH MLB Yên Thành) trăn trở: “Theo tôi được biết, bản dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đã có 2 phương án về việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Tuy nhiên, bản thân người lao động chúng tôi không hề muốn rút bảo hiểm xã hội 1 lần. Vì hoàn cảnh khó khăn, mức lương thấp, không đủ sống, nên chúng tôi buộc phải rút để trang trải cuộc sống trước mắt. Tôi đề nghị Quốc hội nghiên cứu quy định việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần phù hợp với nhu cầu, mong muốn của người lao động”.

bna_tiếp xúc cử tri công nhân Diễn Châu Ảnh Diệp Thanh00004.JPG
Người lao động mong mỏi được hỗ trợ giải quyết những bất cập trong đời sống, việc làm. Ảnh: Diệp Thanh

Cũng tại diễn đàn này, anh Hồ Đức Chương (Công ty TNHH VietGlory) thẳng thắn: “Hiện nay, một số doanh nghiệp có tình trạng người sử dụng lao động chưa chấp hành đầy đủ pháp luật lao động, vi phạm quyền lợi của người lao động, không lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Điều này dẫn đến mâu thuẫn lao động, xảy ra những cuộc ngừng việc tập thể, đình công không đúng quy định. Chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo quyết liệt để hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật lao động của người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp”.

Trên đây là 3 trong 18 ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, người lao động được trao đổi sôi nổi tại sự kiện. Từ những ý kiến đó có thể hình dung bức tranh toàn cảnh của đời sống một bộ phận không nhỏ công nhân, lao động vẫn còn khó khăn. Nhu cầu về nhà ở, thiết chế văn hóa, nhà trẻ của con công nhân, lao động chưa được đáp ứng, một số chế độ, chính sách chưa được đảm bảo, còn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhiều công nhân lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập trong khi giá cả thị trường tiếp tục tăng cao làm cho cuộc sống của công nhân, lao động có nhiều khó khăn, vất vả. Mặt khác, tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn xảy ra. Vấn đề việc làm, tiền lương, thời giờ làm việc, điều kiện làm việc của người lao động ở một số đơn vị, doanh nghiệp chưa được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

bna_tiếp xúc cử tri công nhân Diễn Châu Ảnh Diệp Thanh00001.JPG
18 ý kiến được nêu tại hội nghị đều trực tiếp liên quan đến công nhân, lao động. Ảnh tư liệu: Diệp Thanh

Bên cạnh đó, trình độ học vấn, chuyên môn tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp của công nhân, lao động chưa đáp ứng được yêu cầu mới, việc thực hiện quy chế dân chủ ở một số nơi chưa tốt, dẫn đến tình trạng các cuộc ngừng việc tập thể vẫn còn xảy ra, làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như sự phát triển chung của tỉnh. Trong bối cảnh thu hút đầu tư như hiện nay, thực trạng này càng trở nên bất cập.

Chia sẻ sau diễn đàn này, anh Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Yên Thành nói: “Cả 18 ý kiến được nêu đều là những vấn đề sát sườn, trực tiếp liên quan đến đời sống công nhân. Điều này cho thấy, thời gian qua, dù được các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm, nhưng đời sống công nhân, lao động vẫn còn nhiều những bất cập. Trong số đó, có những bất cập đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa thể xử lý triệt để”.

Diễn đàn nhỏ - Ý nghĩa lớn

Không chỉ tại hội nghị tiếp xúc cử tri, trong Tháng Công nhân năm nay, những diễn đàn lắng nghe, chia sẻ đã và đang được các cấp công đoàn triển khai mạnh mẽ.

bna_đối thoại công nhân Ảnh CSCC00000.jpg
Hội nghị đối thoại tại Công ty TNHH Haivina Kim Liên. Ảnh: CSCC

Cũng trong dịp này, tại huyện Nam Đàn, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức Hội nghị đối thoại về các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, lao động tại Công ty TNHH Haivina Kim Liên. Tại diễn đàn này, công nhân, lao động đã được phổ biến, giới thiệu những nội dung chính về các loại bảo hiểm, quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động; các chế độ, chính sách cho người lao động làm việc tại đơn vị, doanh nghiệp. Hơn 20 ý kiến được công nhận được nêu tại hội nghị, quan tâm xoay quanh các nội dung như: Thủ tục và trình tự giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi; Đóng bảo hiểm y tế 5 năm liên tục được hưởng những quyền lợi như thế nào; Trường hợp nào người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp; Chế độ nghỉ thai sản; Quy định của Nhà nước về công việc nặng nhọc, độc hại, rút bảo hiểm 1 lần, các chế độ, chính sách cho người lao động được quy định tại Luật Lao động...

Sau khi tham gia diễn đàn này, chị Phạm Thị Thúy – công nhân Công ty TNHH Haivina Kim Liên nói: “Buổi đối thoại được diễn ra trong không khí hết sức sôi nổi và hiệu quả. Công nhân chúng tôi cảm thấy vui khi được đại diện Liên đoàn Lao động huyện và Bảo hiểm xã hội huyện lần lượt giải đáp các nội dung cụ thể, rõ ràng và đúng theo quy định về luật mới ban hành. Tôi đã tích lũy được thêm rất nhiều kiến thức bổ ích”.

bna_đối thoại công nhân Ảnh CSCC00002.jpg
Đoàn viên, người lao động huyện Tân Kỳ phát biểu tại hội nghị đối thoại. Ảnh: CSCC

Tại huyện Tân Kỳ, một diễn đàn tương tự cũng trực tiếp giải đáp những khó khăn, vướng mắc của người lao động và kịp thời bổ sung kiến thức về chính sách, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và công nhân. Để chuẩn bị cho hội nghị đối thoại, ban tổ chức đã rà soát, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị liên quan đến chế độ, chính sách mà người lao động quan tâm. Ngoài những ý kiến được tổng hợp và trả lời trước đó, hội nghị ghi nhận thêm 25 ý kiến từ các đoàn viên, người lao động, điều này cho thấy nhu cầu được chia sẻ và tiếp cận thông tin của công nhân, lao động là rất cao.

Là người thường xuyên thực hiện những chương trình đối thoại, tư vấn pháp luật trực tiếp cho đoàn viên, người lao động, bà Hoàng Thị Thu Hương - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Đông Nam chia sẻ: “Một trong những khó khăn lớn nhất khi tổ chức những diễn đàn cho công nhân chính là thời gian. Vào những ngày làm việc trong tuần, công nhân rất khó để rời nhà xưởng và tham gia những cuộc đối thoại do công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức, bản thân doanh nghiệp cũng rất khó hỗ trợ. Tuy nhiên, khi đã tổ chức được, đây chính là cơ hội quý giá để đến gần hơn với công nhân, lắng nghe trực tiếp những tâm tư, nguyện vọng của họ, hiểu hơn về cuộc sống của họ…”.

bna_đối thoại công nhân Ảnh CSCC00001.jpg
Hội nghị đối thoại với đoàn viên, người lao động về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại huyện Tân Kỳ. Ảnh: CSCC

Với hơn 13.000 doanh nghiệp đang hoạt động, 230.000 người lao động, công nhân Nghệ An cần nhiều hơn những diễn đàn để được nói, được lắng nghe, được chia sẻ và hỗ trợ./.

Mới nhất
x
x
Lắng nghe ý kiến của công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO