Lào phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với Covid-19

Quốc Khánh (Theo hãng Thông tấn Nhà nước Lào-KPL và Lao National Radio)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ngày hôm nay (25/3) Bộ Y tế và Công cộng Lào thông báo phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số người mắc tại Lào lên 3 người.

Bác sĩ Phu- thon Mương- pạc (Phouthone Muangpak), Thứ trưởng Bộ Y tế Công cộng Lào, Ủy viên Thường trực Ủy ban đặc biệt Chính phủ Lào về công tác phòng chống, ngăn ngừa dịch Covid-19, cho biết. Ngày hôm qua, (24/3), kết quả xét nghiệm nam thanh niên 26 tuổi, nhân viên một doanh nghiệp, quê bản Huôi-hỏm (Huoihom), huyện Sỉ-khốt-ta-bòng (Sikhod Tabong), thủ đô Viêng-chăn đã dương tính với nCoV sau khi tiếp xúc gần với trường hợp dương tính Covid-19 tại khách sạn Krao-Plaza do cùng ăn uống. Như vậy đến hôm nay (25/3), Lào đã có 3 trường hợp dương tính với Covid-19.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một Bệnh viện ở thành phố Vientiane thủ đô
Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith Kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một Bệnh viện ở thủ đô Vientiane.
Cùng ngày, lực lượng chức năng Lào đã xác định người thanh niên này đã tiếp xúc gần với 133 người, và đã triệu tập được 13 trường hợp đến xét nghiệm và cách ly. Đến nay, Lào đã cách ly theo dõi 10.745 trường hợp, trong đó qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Vattay là 156 người, còn lại là qua các cửa khẩu đường bộ vào Lào. Riêng tại Cửa khẩu Bò-kẹo (Bokeo) phát hiện 2 trường hợp có triệu chứng sốt, đã đưa đến bệnh viện tỉnh Bò-kẹo cách ly theo dõi theo quy định. Số người còn lại cũng đã được đưa về các cơ sở khác để cách ly 14 ngày.

Trước đó, sau khi phát hiện 2 trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào ngày 23/3, Ủy ban đặc biệt Chính phủ Lào về phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã phối hợp chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiến hành điều tra, phân tích, đánh giá tìm nguyên nhân 2 ca nhiễm đầu tiên tại Lào. Theo đó, Ủy ban đặc biệt Chính phủ Lào đã thăm hỏi động viên các cơ sở khám chữa bệnh cũng như các bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Trong ngày hôm nay (25/3), Ủy ban đặc biệt về công tác này đã tiến hành khoanh vùng khẩn cấp 10 điểm mà đoàn khách du lịch Châu Âu cũng như bệnh nhân đã có hành trình đi qua, đồng thời khuyến cáo người dân không đến những khu vực như: Khách sạn Krao Plaza, Khách sạn Souvanna1, Khách sạn Anong, Sân bay quốc tế Vattay, nhà hàng ăn uống Lao kitchen, nhà hàng thịt nướng Kale, chùa Sisaket, Vườn phật văn hóa Xiengkhuon, bản Khamhoung thuộc huyện Xaythani, thành phố Vientiane và khu nhà trọ 3 tầng, liên kề với Ngân hàng phát triển Nông nghiệp Lào; tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng phòng dịch tại những địa điểm nêu trên.

Chuyện kể về phòng, chống dịch Covid-19 ở Lào

Chuyện kể về phòng, chống dịch Covid-19 ở Lào

(Baonghean.vn) - Vậy là quốc gia cuối cùng ở Đông Nam Á đã ghi nhận có ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 đầu tiên. Tuy nhiên, để trụ đến lúc này, ngoài những yếu tố khách quan, Lào đã chủ động các biện pháp ứng phó phù hợp với điều kiện thực tế của mình.

Ủy ban đặc biệt Chính phủ Lào về phòng chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 cho biết, 2 trường hợp nhiễm dịch đầu tiên tại Lào đều hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách sạn. Trường hợp thứ nhất là nữ, 36 tuổi, quốc tịch Lào, nhân viên hướng dẫn du lịch cho đoàn khách đến từ Châu Âu và trường hợp thứ 2 là người đàn ông 28 tuổi, quốc tịch Lào, nhân viên một khách sạn ở thành phố Viêng-chăn, đi tập huấn nghiệp vụ tại Vương quốc Thái Lan, sau đó trở về Lào qua Sân bay quốc tế Vạt-tày (Vattay). Hiện cả hai bệnh nhân đã được đưa vào điều trị cách ly tại Bệnh viện Hữu nghị (Mittaphap) và đang trong tình trạng sức khỏe tốt.

Trước đó, Lào đã chuẩn bị một kịch bản chống dịch Covid-19 gồm 4 địa điểm dùng để điều trị cách ly người bị mắc Covid-19 nếu như có diễn biến xấu, đó là: Trường Chính trị và quản lý cán bộ thủ đô Viêng chăn (Vùng Nong buathong), Trung tâm huấn luyện chỉ huy kết hợp (Bản Dongxiengdi), Sân vận động quốc gia Lào (km 16) và Trường cao đẳng về khoa học sức khỏe.

Hiện nay, Chính phủ Lào đã công bố công khai 2 trường hợp mắc dịch Covid-19 trên các trang điện tử và kêu gọi người dân phát hiện, cung cấp thông tin khẩn cấp về hành trình của 3 trường hợp mắc bệnh nói trên để kịp thời ngăn chăn hiệu quả nhất về sự lây lan rộng của dịch bệnh. Chính phủ Lào cũng tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt động của các nhà hàng, khách sạn, các tụ điểm vui chơi giải trí cũng như việc tổ chức các lễ hội truyền thống, với việc cấm tập trung đông người./.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.