Liên kết xây dựng thương hiệu nông sản

(Baonghean) - Xây dựng thương hiệu đồng nghĩa với việc nâng cao giá trị và tiêu thụ ổn định cho sản phẩm nông sản. Để làm được, rất cần sự vào cuộc, liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, nhà khoa học, nhà nông và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn đang là một mắt xích rất yếu trong quá trình sản xuất và nâng cao giá trị nông sản hiện nay.

Chưa phát huy hết giá trị 

Cam Con Cuông (ảnh tư liệu)
Cam Con Cuông xuất bán cho khách hàng (ảnh tư liệu)

Nhiều năm qua, vịt bầu Quỳ của Quỳ Châu đã là sản phẩm có thương hiệu trong người tiêu dùng với mùi vị thơm ngon đặc biệt. Tuy nhiên, tiêu thụ vẫn còn bất cập so với chất lượng của sản phẩm. Gia đình ông Nguyễn Quang Quyền, bản Minh Tiến, xã Châu Hạnh có đàn vịt bầu Quỳ hơn 500 con.

Là giống vịt gốc của địa phương, đàn vịt bầu cổ ngắn, chân ngắn, chất lượng thơm ngon. Tuy nhiên, việc tiêu thụ rất cầm chừng bởi khó cạnh tranh về giá cả. “

Thịt vịt bầu Quỳ Châu có màu vàng hơn hẳn so với các loại vịt khác, mùi vị thơm ngon. Ở nhiều nơi, người bán nhập nhèm, lấy thương hiệu vịt bầu Quỳ để bán các loại vịt khác. Giá bán ở đây đã là 150.000 đồng/kg, nên khi đưa đi các nơi khác rất khó bán, người tiêu dùng khó chấp nhận mức giá quá cao so với các loại vịt khác”- ông Quyền chia sẻ. 

Mô hình chanh leo của gia đình ông Vi Thanh Xuân - bản Yên Sơn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong.
Mô hình chanh leo của gia đình ông Vi Thanh Xuân - bản Yên Sơn, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Phạm Bằng

Cam Vinh cũng là một trong những sản vật được nhiều người ưa chuộng và đã có “thương hiệu” trên thị trường. Tuy nhiên, dù là sản phẩm đã xây dựng thành công chỉ dẫn địa lý cách đây gần 20 năm nhưng bản thân chủ các nhà vườn trồng cam cũng lo lắng đầu ra cho sản phẩm khi chưa có tem mác thống nhất để tránh việc sản phẩm cam Vinh bị mạo danh trên thị trường.

Trong 4 ha cam đã trồng, cả gia đình ông Võ Văn Bàng, xóm Đồng Trung, xã Đồng Thành (Yên Thành) có 1 ha đã cho thu hoạch, ông vẫn trăn trở mong sản phẩm cam được công nhận chính thức để tránh tình trạng mạo danh.

Ông Bàng chia sẻ: “Trên thị trường có rất nhiều loại cam, kể cả cam từ Trung Quốc tràn sang, người bán cứ quảng cáo là cam Vinh, trong khi người tiêu dùng chưa có cách gì để kiểm chứng, người trồng cam cũng chưa có thương hiệu, nhãn mác riêng để bảo vệ sản phẩm của mình”.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản trong số hàng chục mặt hàng nổi bật của Nghệ An. Các sản phẩm này chỉ mới dừng lại ở mức được công nhận chứ chưa có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Liên kết xây dựng thương hiệu

Xã Đồng Thành (Yên Thành) có khoảng 80 ha cam với gần 60 hộ trồng, trong đó hơn 20 ha đã cho thu hoạch. Từ năm 2015, xã đã có ý định thành lập Hiệp hội những người trồng cam, nhưng qua hơn 1 năm, ý định đó vẫn chỉ nằm ở mong muốn của những người có trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Văn Long cho biết: “Nếu thành lập được hiệp hội, không chỉ thống nhất được cách sản xuất đỡ ô nhiễm môi trường nhờ sử dụng phân vi sinh mà còn tạo điều kiện để có đầu ra ổn định, tập trung, đặc biệt từ hiệp hội này sẽ có thể có tổ chức đứng ra xây dựng thành công thương hiệu cam Đồng Thành, nhưng bà con chưa quan tâm vì hiện nay sản phẩm vẫn đang được tiêu thụ tốt”.

Nghệ An có nhiều loại hàng hóa nông sản đặc trưng khối lượng lớn và tập trung. Thế nhưng, việc xây dựng thành công thương hiệu như Chỉ dẫn địa lý cam Vinh, thương hiệu tập thể chè Nghệ An, nước mắm Cửa Hội, dứa Quỳnh Lưu... chỉ đếm đầu ngón tay. Trong số hơn 8.000 doanh nghiệp đã có mã số thuế trên địa bàn tỉnh, hiện chỉ mới có khoảng trên 600 nhãn hiệu sở hữu công nghiệp được đăng ký và chủ yếu là của những doanh nghiệp lớn. 

Theo ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN, thì để có thể xây dựng và bảo vệ thương hiệu thành công bền vững, trong vấn đề liên kết, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, tư vấn và hỗ trợ chứ không can thiệp quá sâu.

Trong đó, phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của chính quyền cấp huyện, vì đây là cấp Nhà nước nắm rất sát với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, có thể tìm ra các loại cây đặc sản để định hướng cho người dân, tạo vùng sản xuất, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. 

Phú Hương

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.