Lời căn dặn của Bác Hồ với cán bộ và đồng bào Nghệ An

Mỹ Nga 31/05/2024 15:14

Trong lần thứ hai trở về thăm quê hương, Bác Hồ đã có buổi nói chuyện với cán bộ và đồng bào Nghệ An. Mỗi lời căn dặn với những tình cảm thiết tha, ân cần của Người là niềm cổ vũ lớn lao cho nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi trên mọi mặt, đưa Nghệ An sớm trở thành “một trong những tỉnh khá nhất của miền Bắc” như sinh thời Bác hằng mong muốn.

Nhân dân Nghệ An chào đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê lần thứ 2 ngày 9/12/1961. Ảnh tư liệu: Khu Di tích Kim Liên
Nhân dân Nghệ An chào đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm quê lần thứ 2 ngày 9/12/1961. Ảnh tư liệu: Khu Di tích Kim Liên
40aban-thao-bai-noi-chuyen-cua-bac-ho-voi-nhan-dan-nghe-an-nam-1961(1).jpg



1920x1080-1.png

Chúng tôi thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ thân ái hỏi thăm đồng bào, bộ đội và cán bộ; các anh hùng chiến sĩ thi đua; các cụ phụ lão, các cháu thanh niên và nhi đồng.

Nhân dịp này, tôi vui lòng khen ngợi đồng bào và cán bộ về những thành tích đã thu được, và nhắc nhở những việc mà đồng bào và cán bộ cần phải ra sức làm.

- Về nông nghiệp: Đồng bào nông dân đã đấu tranh vượt qua những khó khăn do hạn và lụt năm ngoái để lại, và đã đẩy mạnh sản xuất năm nay tiến lên. Đồng bào đã ra sức vỡ hoang (hơn 18.000 mẫu tây), tăng vụ, trồng xen, cải tiến nông cụ, v.v…

Các nông trường quốc doanh đều cố gắng và đã thu được kết quả khá, như Đông Hiếu.

40aban-thao-bai-noi-chuyen-cua-bac-ho-voi-nhan-dan-nghe-an-nam-1961(2).jpg



1920x1080-2.png

Đó là những ưu điểm cần tiếp tục phát triển hơn nữa. Đồng thời, chúng ta phải ra sức sửa chữa những nhược điểm còn lại trong nông nghiệp như:

Các hợp tác xã cần phải quản lý tốt hơn nữa về kế hoạch sản xuất, về lao động, về kỹ thuật, về tài vụ. Phải tăng số ngày công và hiệu suất lao động để tăng thu nhập cho xã viên. Phải chống tư tưởng bình quân. Các hợp tác xã phải làm đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước như: Nộp thuế, trả nợ, bán thóc thừa v.v… để Nhà nước dùng tiền và thóc ấy vào những việc có lợi cho nhân dân, trước hết là có lợi cho nông dân.

Về trồng trọt, phải chú trọng tăng năng suất sản xuất, đồng thời phải đẩy mạnh hơn nữa việc trồng trọt hoa màu và cây công nghiệp.

Đẩy mạnh hơn nữa việc chăn nuôi gia súc (hiện nay có tăng nhưng số trâu, bò, lợn đều sụt kế hoạch), đẩy mạnh hơn nữa nghề cá, nghề biển.

Phải đẩy mạnh hơn nữa nghề rừng (kế hoạch định hơn 10 vạn thước khối, mà 9 tháng đầu năm mới làm được hơn 78.000 thước khối). Phát triển hơn nữa phong trào trồng cây (kế hoạch định cả năm 12 triệu cây, nhưng đến nay mới trồng được non 4 triệu). Trồng cây nào phải chăm sóc cho tốt cây ấy.

40b(1).jpg

1920x1080-1.png

Muốn phát triển nông nghiệp thì phải đẩy mạnh công tác thủy lợi (hiện nay mỗi đầu người 3 thước khối, như thế là quá ít), làm nhiều phân bón (trong vụ chiếm 28% diện tích cấy chay), cày cấy kịp thời vụ (vụ mùa qua 25% diện tích không kịp thời vụ).

Đây chỉ nói rất tóm tắt, Bác khuyên đồng bào và cán bộ nghiên cứu kỹ lưỡng và phấn khởi thực hiện Nghị quyết của hội nghị Trung ương Đảng về kế hoạch 5 năm phát triển nông nghiệp và những tài liệu giải thích nghị quyết ấy.

- Về công nghiệp: Công nhân và cán bộ các xí nghiệp đều cố gắng hợp lý hóa sản xuất, phát huy sáng kiến, nâng cao năng suất lao động. Các xưởng cơ khí, phốt-phát, lò cao, máy điện, v.v… đều có thành tích khá.

Chúng ta cần phải nâng cao kỹ thuật hơn nữa, đảm bảo hơn nữa chất lượng tốt và giá thành hạ. Cần phải đẩy mạnh phong trào thi đua với Duyên-hải, làm đúng khẩu hiệu: nhiều, nhanh, tốt, rẻ.

40b(2).jpg



1920x1080-0.png

- Về thủ công nghiệp : Thủ công nghiệp bao gồm một số ngành, nghề cần thiết cho đời sống của nhân dân và bảo đảm công việc làm ăn cho hơn 66.000 người. Chúng ta cần khuyến khích thủ công nghiệp phát triển đúng phương hướng và phát triển tốt.

- Về các ngành khác: Văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông bưu điện đều có tiến bộ; nhưng đều phải cố gắng để tiến bộ hơn nữa.

Hiện nay tỉnh ta còn có gần 17.000 thanh niên mù chữ. Bình dân học vụ cần phải cố gắng thanh toán xong nạn mù chữ càng sớm càng tốt.

Ngành thương nghiệp phải mua bán công bằng, chớ nên ép cấp, ép giá. Cán bộ phải nắm vững và làm đúng chính sách, phải biết tuyên truyền và giải thích, dựa vào các tổ chức địa phương, tính toán thế nào cho Nhà nước và nhân dân đều có lợi; phải dựa vào lực lượng nhân dân quản lý thị trường cho tốt. Các cấp ủy Đảng phải lãnh đạo chặt chẽ hơn nữa ngành thương nghiệp. Làm như thế thì nhất định hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bộ đội, công an, dân quân tự vệ tỉnh ta đều hăng hái thi đua, làm tròn nhiệm vụ giữ gìn trật tự trị an, giúp đỡ nhân dân sản xuất.

40c(1).jpg



1920x1080-1.png

Chúng ta phải luôn luôn nâng cao cảnh giác và tinh thần yêu nước của nhân dân, dựa vào lực lượng của nhân dân, sẵn sàng đập tan âm mưu địch phá hoại.

Cán bộ và nhân viên các cấp, các ngành đều cố gắng thi đua công tác, lao động và học tập, đã về nông thôn giúp đỡ các hợp tác xã sản xuất.

Công nhân đều phấn khởi thi đua, phát huy sáng kiến, giúp đỡ đồng bào nông dân sản xuất, tăng cường liên minh công nông.

Thanh niên và phụ nữ đều hăng hái xung phong tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm.

Nói tóm lại: Mọi người, mọi ngành đều có cố gắng và có tiến bộ, như thế là tốt.

Riêng về thanh niên và phụ nữ, Bác muốn nếu mấy điểm sau đây:

Tỉnh ta có hơn 22 vạn thanh niên, mà Đoàn Thanh niên lao động mới gồm có non 6 vạn đoàn viên; như thế là quá ít. Đoàn cần phải giáo dục và giúp đỡ thanh niên tiến bộ, chọn lọc những thanh niên tốt, hăng hái lao động và học tập, tổ chức họ vào Đoàn, để phát triển và củng cố hơn nữa đội ngũ của mình.

40c(2).jpg



1920x1080-1.png

Tỉnh ta có hơn 61 vạn phụ nữ tức là một nửa số nhân dân. Phụ nữ ta là một lực lượng lớn trong công cuộc xây dựng Tổ quốc, xây dựng xã hội chủ nghĩa. Tuy vậy, so với nam giới thì địa vị của phụ nữ trong xã hội còn quá thấp kém. Thí dụ: Ở Hội đồng nhân dân các xã, phụ nữ chỉ được 15% trong số đại biểu. Ở các hợp tác xã, trong các Ban Quản trị chỉ có non 7% là phụ nữ. Ở các cấp Đảng ủy và Chi ủy chỉ có 5% là đồng chí nữ. Chúng ta phải có phương pháp đào tạo và giúp đỡ để nâng cao hơn nữa địa vị của phụ nữ.

Để cải thiện không ngừng đời sống của nhân dân, để xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội, chúng ta phải động viên mọi lực lượng để tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm.

Nhiệm vụ trước mắt là phấn đấu giành một Đông – Xuân thắng lợi, nhằm tự túc lương thực (thóc, ngô, khoai, sắn) và có phần dự trữ; đồng thời phải chú trọng cây công nghiệp. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng và toàn dân ta.

40d(1).jpg



1920x1080-0.png

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó, cần phải tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trước hết là sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy.

Các cấp bộ Đảng cần phải thấy hết khả năng của địa phương, nhận rõ trách nhiệm đối với đời sống nhân dân và đối với kế hoạch công nghiệp hóa của miền Bắc nước ta, để cố gắng hơn nữa phát triển kinh tế trước hết là phát triển nông nghiệp nhằm tự túc lương thực và cung cấp nhiều nguyên liệu cho công nghiệp.

Lãnh đạo cần phải đi vào cụ thể và thiết thực trong tổ chức và chỉ đạo thực hiện:

- Có phương hướng sản xuất đúng cho từng vùng, có biện pháp cụ thể cho từng ngành, từng việc, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tăng cường chỉ đạo kỹ thuật và chỉ đạo quản lý.

+ Đi sâu vào thực tế, đi sát đến cơ sở, nắm chắc mọi tình hình.

- Bồi dưỡng và phát huy tác dụng của điển hình, rút kinh nghiệm của điển hình mà chỉ đạo phong trào chung để tiến bộ đều.

- Chống quan liêu mệnh lệnh.

- Lãnh đạo cần phải chú trọng công tác tư tưởng, công tác xây dựng Đảng và củng cố chính quyền. Bồi dưỡng cán bộ cũ và đào tạo cán bộ mới. Phải giúp đỡ Đoàn Thanh niên Lao động củng cố và phát triển tốt.

40d(2).jpg



1920x1080-2.png

- Nội bộ phải đoàn kết chặt chẽ, mở rộng tự phê bình và phê bình. Tăng cường chế độ lãnh đạo tập thể và cá nhân phụ trách. Phải khiêm tốn học hỏi cán bộ, học hỏi quần chúng, học hỏi tỉnh bạn. Phải cố gắng học tập lý luận, văn hóa và kỹ thuật.

Các cấp ủy Đảng lãnh đạo tốt, đồng bào và cán bộ đoàn kết nhất trí và phấn khởi thi đua, thì chúng ta nhất định hoàn thành và hoàn thành vượt mức mọi kế hoạch mà Đảng và Chính phủ giao cho.

Tỉnh ta là một tỉnh lớn ở miền Bắc, có một vị trí rất quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa và quốc phòng.

40e.jpg



1920x1080-3.png

Tỉnh ta có nhiều khả năng, đất rộng, người nhiều, tài nguyên phong phú, nhân dân có truyền thống anh dũng và cần cù. Đồng bào và cán bộ cần phải có quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh ta thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc. Làm được như thế là tỉnh ta góp phần xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc làm cơ sở vững mạnh thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà.

Bác thay mặt Trung ương, gửi lời thân ái hỏi thăm đồng bào, bộ đội và cán bộ các địa phương.

Chúc đồng bào cố gắng và tiến bộ!

Bác thay mặt Trung ương, gửi lời thân ái hỏi thăm đồng bào, bộ đội và cán bộ các địa phương.

Chúc đồng bào cố gắng và tiến bộ!

Bác thay mặt Trung ương, gửi lời thân ái hỏi thăm đồng bào, bộ đội và cán bộ các địa phương.

Chúc đồng bào cố gắng và tiến bộ!

Lời căn dặn của Bác Hồ với cán bộ và đồng bào Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO