Lời kể của thuyền viên sống sót trong vụ tàu cá bị chìm trên đường vào lạch Quèn
“Khi phát hiện tàu cá bị chìm, anh em thuyền viên không ai kịp lấy áo phao để mặc vì nước làm đắm tàu chỉ trong chốc lát. May mà tôi tìm thấy tấm xốp bám vào để chống cự”, thuyền viên Trần Văn Hữu kể lại.
Đang được theo dõi sức khỏe tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quang Thành (huyện Quỳnh Lưu) anh Trần Văn Hữu – 1 trong 4 thuyền viên trên tàu cá bị chìm khi trên đường vào Lạch Quèn may mắn sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút sinh tử.
.jpg)
Theo lời kể của anh Hữu: “Chiều 17/3/2025, ông Nguyễn Văn Cương (thuyền trưởng) điều khiển tàu cá NA-80209-TS có chiều dài 14,95m, xuất cảng lạch Quèn ra khơi cách đất liền chừng khoảng 20 – 30 hải lý để đánh bắt hải sản, trên tàu lúc này gồm 4 thuyền viên.
Khi tàu chạy ra khu vực khai thác hải sản quen thuộc, các thuyền viên vừa mới đánh được mẻ lưới đầu tiên thì không may hệ thống máy tời bị hỏng. Thuyền trưởng yêu cầu các thuyền viên nhanh chóng thu gom lưới cụ để quay về bờ sửa chữa.
Thế nhưng, tàu chạy về cảng ở tọa độ 18052'N-105056'E (cách đảo Mắt khoảng 5 - 6 hải lý) thì phát hiện phía dưới khoang tàu nước tràn vào bên trong. Các thuyền viên nhận định nguyên nhân là do tụt hệ thống vòi nước ngay dưới đáy tàu.
Trong quá trình vận hành, hệ thống nước được vận hành lên làm mát động cơ máy nhưng do bị tắc đường ống phía trên nên dẫn đến vòi nước bị bung ra khiến nước biển bên ngoài tràn vào. Chưa kịp khắc phục thì ngay lập tức con tàu bị dòng nước biển nhấn chìm”.
.jpg)
Khi tàu chìm, các thuyền viên không ai kịp mặc áo phao mà nhanh chóng bơi ra khỏi tàu. Thời điểm này, mấy tấm xốp nắp đậy hầm đá trên tàu nổi trên mặt nước đã được 4 thuyền viên ôm lấy làm phao. Vì tấm xốp không đủ cho mỗi người một tấm nên thuyền trưởng Nguyễn Văn Cương cùng thuyền viên Lê Anh Tuấn cùng nhau bám chung, sau đó cả 4 người cùng nắm tay nhau động viên, cố gắng bám trụ trên biển, chờ đợi lực lượng ra cứu hộ.
Nhưng chỉ được 1 giờ đồng hồ, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, sóng biển xô dạt rất mạnh khiến cả 4 thuyền viên đều bung tay ra, tự bám vào tấm xốp để tiếp tục chống cự.
“Khi mọi người đều không ở bên cạnh nhau nữa, chúng tôi vẫn cố gắng gọi tên nhau để không mất liên lạc. Nhưng sóng càng mạnh, xô dạt mỗi người mỗi nơi.
Riêng tôi lúc này rất mệt, chân tay bủn rủn, ngâm mình dưới biển nhiều giờ không đủ sức vượt qua nữa. Cứ nghĩ nếu không ai phát hiện sớm chắc phải bỏ mạng ở nơi này. Và rồi, sau 30 giờ đồng hồ từ khi tàu chìm, phải vật vờ ôm bám tấm xốp để nổi trên biển thì bất ngờ một tàu cá Hà Tĩnh phát hiện ứng cứu, vớt tôi lên...”, thuyền viên Hữu nhớ lại.
.jpg)
Khi được cứu sống và được lực lượng chức năng đưa về bờ an toàn, mặc dù sức khỏe chưa hồi phục nhưng thuyền viên Trần Văn Hữu luôn miệng hỏi thăm tình hình của anh em thuyền viên trên tàu. Theo chia sẻ của anh Hữu, sau khi đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan về, anh xin làm thuê trên tàu cá của ông Nguyễn Văn Cương (thuyền trưởng) đã được 2 năm. Anh Hữu hiện có vợ và 2 con nhỏ đang tuổi ăn học.
Theo các y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Quang Thành, khi thuyền viên Trần Văn Hữu đưa vào cấp cứu được chẩn đoán viêm phổi sặc và cần theo dõi tiêu cơ vân; điều trị từ 3 – 5 ngày mới hồi phục hoàn toàn. Hiện sức khỏe của anh Hữu đã ổn định.
Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo, điều động thêm 1 tàu thuộc lực lượng Cảnh sát Biển và 1 tàu khác của Hải đoàn 38 BĐBP đang thực hiện nhiệm vụ trên khu vực biển tham gia tìm kiếm 3 nạn nhân còn mất tích là Nguyễn Văn Cương (SN 1980) và Lê Tuấn Anh (SN 2005), thường trú tại xã Văn Hải và Bùi Sỹ Nhất (SN 1977), thường trú tại xã Thuận Long, huyện Quỳnh Lưu.
Trong số 3 thuyền viên mất tích có anh Lê Tuấn Anh (SN 2005) trẻ tuổi nhất. Được biết, anh Anh vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Hàng hải, đang chờ cấp bằng. Tranh thủ thời gian rảnh, anh xin đi làm thuê để có thêm thu nhập phụ giúp cho gia đình thì không may gặp nạn.
Như vậy, đến thời điểm này đã hơn 2 ngày trôi qua, tung tích của 3 ngư dân mất tích còn lại vẫn chưa được tìm thấy. Lực lượng chức năng vẫn đang khẩn trương công tác cứu hộ, tìm kiếm với hy vọng phép màu sẽ đến với họ.

Trước đó, như baonghean.vn đã đưa tin, vào lúc 18h00' ngày 18/03/2025, tàu cá NA-80209-TS do ông Nguyễn Văn Cương - Thuyền trưởng điều khiển, và 3 thuyền viên gặp nạn khi đang trên đường vào lạch Quèn, trên vùng biển cách đảo Mắt khoảng 5-6 hải lý (tại tọa độ 18052'N-105056'E). Nguyên nhân tàu chìm hiện chưa rõ.
4 người trên tàu mất tích gồm: Thuyền trưởng: Nguyễn Văn Cương (SN 1980); Máy trưởng Trần Văn Hữu (SN 1995) cùng trú tại xã Văn Hải, huyện Quỳnh Lưu và 02 thuyền viên: Lê Tuấn Anh (SN 2005), thường trú xã Văn Hải; Bùi Sỹ Nhất (SN 1977), thường trú tại xã Thuận Long, huyện Quỳnh Lưu.
Tàu cá NA-80209-TS có công suất 320 CV, sản xuất năm 2011 tại Nghệ An. Tàu xuất phát tại lạch Quèn ngày 17/3/2025.