Lời 'thú tội' ngọt ngào của học sinh trường Phan

(Baonghean.vn) - Tuổi học trò có ai không trải qua một chút  rung động đầu đời, một chút nuối tiếc, vấn vương. Tuổi học trò cũng biết bao những hồi ức, hoài niệm và cả sự...nhớ thương về một ngày sắp chia tay mái trường. Với học sinh trường Phan, không khó để tìm một nơi chia sẻ, tâm sự và cả những...  "thú tội" hết sức chân thật!

“Bạn nớ à, hai năm cấp ba cũng gần qua rồi. Cái cảm giác ngóng chờ năm cuối cấp của bọn mình sao mà nó cứ day dứt hoang hoải như vậy. Vừa muốn qua thật nhanh mà cũng muốn mãi đừng bao giờ bước tiếp. Năm sau, có phải bước qua cánh cổng này, mình và bạn đã thuộc hai phương trời khác nhau không? Ngoài quyến luyến bạn bè trường lớp, Phan trong tim, bạn hẳn cũng là một điều gì đó rất tuyệt vời với mình rồi...”

Những dòng tâm sự vừa viết lên đã nhận được rất nhiều bình luận. Chủ nhân của dòng chữ này, có thể sẽ không bao giờ xưng tên nhưng những rung động đầu đời mà người viết đã trải qua, hẳn mỗi người đọc lên đều xao xuyến.Tình yêu tuổi học trò, vụng dại mà ngây ngô, nhẹ nhàng cũng biết bao da diết, có những tình cảm mà “ai cũng hiểu, chỉ một người không hiểu”. Thế nhưng, qua Phan skul Confessions, mỗi học trò trường THPT chuyên Phan Bội Châu được sống thật với chính mình...

Học sinh trường Phan chụp ảnh kỷ yếu cho ngày chia tay học trò
Ảnh học sinh trường Phan chụp cho kỷ yếu ngày chia tay học trò ( ảnh Internet)

Phan skul Confessions không phải là một trang tin chính thức mà chỉ là một diễn đàn được chính học trò trường Phan  lập nên với một nguyện ước về một mái nhà chung mà ở đó mọi học sinh trong trường có thể nói lên những tâm sự, những băn khoăn, trăn trở và những cảm xúc giấu kín với bạn bè...

Những người sáng lập Phan skul Confessions cũng không nghĩ rằng, chỉ một diễn đàn nhỏ, những tưởng chỉ dành riêng cho học sinh trường Phan thế nhưng sau một thời gian ngắn đã có gần 7.000 thành viên theo dõi. Vào Phan skul Confessions, người xem còn sẽ biết đến một thế giới mới, một thế giới riêng của tuổi học trò. Mỗi một câu chữ được viết ra, mỗi một câu chuyện... đầy chân thành và sinh động.

Đặc biệt, rất nhiều những tình cảm dành ưu ái cho những học sinh năm cuối cấp. Có thể, bởi tất cả đều biết rằng, khi thời gian chỉ còn được tình bằng ngày, bằng phút, bằng giây thì mỗi một ngày còn được ở bên nhau ...đều là những ngày đáng nhớ: "Thời gian trôi nhanh như những hạt mưa chảy qua kẽ tay, càng cố nắm chặt lại càng mất mát. Dường như trân trọng từng khoảnh khắc cũng không đủ để khiến một cơn gió ngừng thổi, một phút giao mùa ngừng đến. Có khi nào, trong một phút giây, thấy mọi thứ dường như không còn quan trọng nữa. Góc sân trường nắng rực rỡ và chói chang, hành lang lớp học ồn ào và đông đúc, khung cửa sổ, những bông bằng lăng...".

Lưu lại những khoảnh khắc học trò ( ảnh Internet)
Lưu lại những khoảnh khắc học trò ( ảnh Internet)

Cũng không lạ khi mà đa phần những chia sẻ ở Phan skul Confessions là những rung động về tình cảm đầu đời của thủa học trò. Thế nhưng, tình yêu ở đây, được thổ lộ bằng những điều rất trong sáng, bình dị. Và tất nhiên, điều đó chỉ được thổ lộ khi sắp chia tay  tuổi học trò, kiểu như: "Thẳng thắn mà nói dứt khoát thì là mình thích bạn rồi, còn không dứt khoát thì là chưa thích lắm đâu..."

Ngoài Phan skul Confessions, Humans of Phan cũng là trang facebook để học sinh Phan chia sẻ cảm xúc, rất nhiều bài viết được đăng ở đây đã được phát qua kênh radio “Phút thứ 46” của nhà trường. Dòng chia sẻ mới nhất “bài chia tay của tập thể A4K42” thật sự xúc động: "Thời gian cứ vội vã trôi, ba năm cấp 3 qua nhanh như bão tố... Tuổi thanh xuân giống như cơn mưa rào, dù cho bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, nhưng bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy lần nữa”.

Humans of Phan còn là nơi để đăng tải những bài thơ do chính học sinh trường Phan sáng tác, nơi bày tỏ tình cảm với thầy cô, bạn bè, những bức ảnh ngộ nghĩnh. Không ít giáo viên của trường cũng là thành viên của trang và đều cảm thấy lý thú khi bất chợt được nhìn thấy một hình ảnh khác của mình trong mắt học trò.

Trường Phan trong góc máy của một học sinh
Trường Phan qua góc máy của một học sinh

Nói thêm về radio “Phút thứ 46”, "chương trình" này vẫn được phát trong các giờ ra chơi, do chính học sinh của các lớp “tự biên, tự diễn”. Riêng thời điểm từ cuối tháng 3 trở đi, radio “Phút thứ 46” dành nhiều hơn cho những anh chị lớp 12. 

Với sự lan tỏa nhanh chóng của cộng đồng mạng, thông qua Humans of Phan, Phan skul Confessions..., các thế hệ học sinh trường Phan được kết nối, những anh, chị khóa trước thêm hiểu, thêm yêu các thế hệ "hậu bối", thêm nặng lòng với mái trường này. 

Mỹ Hà

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.