Ma trận mời chào luyện thi đánh giá năng lực, chuyên gia nói gì?

Theo Thanh Hùng (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
Hiện, nhiều trang web, tổ chức chào mời các khóa ôn luyện cho các kỳ thi đánh giá năng lực mà các trường đại học tổ chức để tuyển sinh ĐH năm 2023. Tuy nhiên, đại diện các đơn vị tổ chức các kỳ thi này khẳng định thí sinh không cần đến "lò" luyện.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho hay, hiện các tổ chức, cá nhân mở ra các hoạt động ôn luyện thi đánh giá năng lực rất nhiều, đủ các chiêu trò câu kéo thí sinh.

“ĐH Quốc gia Hà Nội là đơn vị tổ chức kỳ thi - không tổ chức ôn luyện hay xuất bản các ấn phẩm phục vụ việc ôn luyện thi”, ông Thảo nói và khuyến cáo thí sinh không cần đi luyện thi.

Ông Thảo cho hay, bài thi đánh giá năng lực hoàn toàn khác với bài thi kiểm tra kiến thức thông thường, tức được thiết kế theo hướng đánh giá năng lực, khả năng hiểu biết, vận dụng của học sinh. “Do đó, đề thi không chỉ bó hẹp trong sách giáo khoa. Đề thi hướng tới đánh giá khả năng phát triển tư duy, vận dụng của học sinh sau khi tốt nghiệp chương trình THPT. Vì vậy, học sinh khó có thể học tủ, ôn theo dạng đề nào đó”.

Ông Thảo cho rằng, tác giả của các đề luyện thi có thể dựa vào các bài thi tham khảo mà các đơn vị tổ chức công bố rồi "biến tấu",... nên không có tính hệ thống.

“Các trung tâm luyện thi thường dựa vào đề tham khảo, cóp nhặt trường này trường kia, rồi làm ra một số đề na ná định dạng khiến thí sinh tưởng đề luyện giống đề thi thật. Trong khi ngân hàng câu hỏi đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội rất lớn và không dễ lặp lại. Năm nay lên đến 12.000 câu hỏi và mỗi năm bổ sung thêm 25%. Mỗi thí sinh sẽ có một đề thi riêng và khó hy vọng trúng câu tủ. Do đó, việc các em ôn luyện ở các trung tâm hay các nhóm luyện thi trên mạng sẽ không nhiều ý nghĩa, hiệu quả hơn tự học ở nhà”.

Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình.

GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng khẳng định, học sinh không cần học thêm, đến các lò luyện để có thể làm tốt bài thi Đánh giá năng lực do trường tổ chức.

Theo ông Minh, với cách xây dựng đề, những người ra đề không thể liên kết với các trung tâm để tổ chức luyện thi. Bởi xác suất "trúng tủ" rất nhỏ.

“Các thầy, cô tham gia ra đề thi được tập trung độc lập, đấy là phần nguồn. Sau đó, đội ngũ khác tiến hành thẩm định để có một ma trận đề. Các câu hỏi thi đều được chuẩn hóa trước khi cho vào ngân hàng đề thi. Khi được cho vào ngân hàng, các đề thi sẽ là các tổ hợp ngẫu nhiên các câu hỏi, chứ không theo đề xuất của một ai”, GS Minh nói.

Với quy trình ra đề như trên, theo ông Minh, không thể có một thầy, cô nào chi phối, bao trùm được việc ra đề hay nắm giữ bí quyết đề thi. “Nếu có ai quảng cáo như vậy để chào mời ôn luyện thi, mong các thí sinh và các phụ huynh không tin”.

Các khóa học ôn thi đánh giá năng lực được mời chào "nhan nhản" trên mạng.

Các khóa học ôn thi đánh giá năng lực được mời chào "nhan nhản" trên mạng.

Bà Nguyễn Thu Thủy -Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay, để đảm bảo lựa chọn được thí sinh có chất lượng và phù hợp với đặc thù của các ngành đào tạo, hoặc xét tuyển vào các ngành có mức độ cạnh tranh cao,… các trường đã mở rộng các phương thức xét tuyển bên cạnh các phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Theo bà Thủy, việc thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi độc lập sẽ làm tăng cơ hội xét tuyển theo các phương thức khác. Tuy nhiên, do mục đích và yêu cầu của các kỳ thi là khác nhau nên cấu trúc, định dạng đề thi và cách thức tổ chức, thời gian, địa điểm tổ chức cũng khác nhau.

Vì vậy, thí sinh cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường (xét tuyển theo phương thức gì) để có kế hoạch và cân nhắc lựa chọn các kỳ thi phù hợp với sức khỏe và khả năng; tránh việc chọn tham gia quá nhiều kỳ thi gây lãng phí thời gian, công sức, áp lực rồi khó có thể đạt được kết quả như mong muốn.

Bà Thủy cũng lưu ý thí sinh, các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy có định hướng vào các lĩnh vực khác nhau (2 Đại học Quốc gia có các kỳ thi với phạm vi lĩnh vực rộng; Đại học Bách khoa Hà Nội có kỳ thi chủ yếu dành cho lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ; Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tập trung cho lĩnh vực đào tạo giáo viên; Bộ Công an tổ chức kỳ thi riêng cho các trường khối công an…). Vì vậy, thí sinh không cần lựa chọn tham gia nhiều kỳ thi.

“Các em cũng lưu ý cần tập trung ôn tập để hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT, vì chỉ khi tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng”, bà Thủy nói./.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.