Mô hình kinh doanh nội thất online

Không cần mặt tiền rộng rãi hay showroom hoành tráng… kinh doanh nội thất online là sự đầu tư mới của một số bạn trẻ học kiến trúc.

Đối với các thương hiệu nội thất lớn, bên cạnh việc mở showroom, cửa hàng, thì việc đầu tư giới thiệu sản phẩm trực tuyến cũng được phát triển song song. Với những cá nhân chưa đủ điều kiện để mở cửa hàng riêng thì việc nhận thiết kế online là bước khởi đầu, nhiều khó khăn. Quý - cựu sinh viên khoa kiến trúc Đại học Xây dựng đã dám thử thách bản thân ở lĩnh vực tiềm năng nhưng đầy thách thức này.

Hiện tại, mỗi tháng Quý có khoảng 30 đơn hàng đặt online qua fanpage riêng, doanh thu 10-20 triệu đồng. Tuy nhiên, do vừa đi làm ngoài vừa triển khai kinh doanh cá nhân nên anh chàng cũng gặp không ít khó khăn, có khi thức xuyên đêm để kịp tiến độ, có hôm phải chạy qua chạy lại ở xưởng liên tục. Những lúc mệt mỏi, Quý động viên bản thân: "Kinh doanh không dễ chút nào nhưng bản thân mình vẫn cố gắng bởi được làm theo đam mê, nếu có thất bại thì cũng tốt vì mình nhận được thêm nhiều bài học kinh nghiệm".

khoi-nghiep-voi-mo-hinh-nhan-thiet-ke-noi-that-online

Góc làm việc quen thuộc của hai kiến trúc sư trẻ.

Ngày mới kinh doanh, không có khách hàng là chuyện bình thường. Cả hai đều học kiến trúc nên những kiến thức về kinh tế đều là số 0 tròn trĩnh, bởi vậy Quý và Nam phải tự mày mò học marketing, tiếp thị online... sau đó tiếp cận từng khách một. Kiến trúc sư trẻ tuổi chia sẻ: "Nói đúng hơn là mình xin khách để đóng đồ với chi phí thấp hơn hẳn, chi phí công làm rất ít, chủ yếu là phí vật liệu, để tạo sự tin tưởng của người dùng. Khách không biết thì họ sẽ không nhận, phải có bằng chứng. Nếu chứng minh được cho họ thấy thì mình mới có cơ hội". Ban đầu, hai bạn nhận thiết kế cho người quen để xem phản ứng chung, sau đó mới mở rộng phạm vi.

Quý cũng may mắn quen một anh bạn làm bên xưởng gỗ, nơi mà các thiết kế được hoàn chỉnh và bàn giao lại cho khách hàng. Như vậy, quy trình mà Quý và Nam phải trải qua gồm: tiếp cận khách, làm hợp đồng, phác thảo bản thiết kế, lấy xác nhận từ khách hàng, sau khi khách đồng ý thì bàn giao cho xưởng gỗ để đóng thành sản phẩm và cuối cùng là vận chuyển, lắp đặt. 

khoi-nghiep-voi-mo-hinh-nhan-thiet-ke-noi-that-online-1

Một sản phẩm do Quý và Nam tự thiết kế cho khách hàng.

Đơn hàng đầu tiên là hai bạn nhận được khi kinh doanh trực tuyến là thiết kế một chiếc giường ngủ trị giá 6 triệu đồng. Bản phác thảo thứ nhất không được duyệt, Quý dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu bản vẽ lần 2. Lần này, khách gật đầu đồng ý, anh chàng mừng rỡ mang ngay bản vẽ ra xưởng nhờ người làm. 2 ngày sau, sản phẩm được trao tận tay cho chủ. Sau khi trừ các loại chi phí và tiền vật liệu, gia công cho xưởng, hai bạn trẻ cầm được khoảng một triệu đồng. Với mỗi thiết kế, Quý chỉ lấy tiền công rất ít, khoảng 1/7 tổng giá trị, còn lại trả cho xưởng làm gỗ. Đến thời điểm này, đơn hàng lớn nhất mà hai bạn nhận được là hơn 100 triệu đồng. Điều này góp phần khẳng định khả năng phát triển của Quý và Nam trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Với mỗi sản phẩm đặt hàng, khách sẽ bàn giao 50% giá trị hợp đồng đặt cọc trước, sau khi nhận hàng ưng ý thì chuyển nốt 50% còn lại. Thế nhưng cũng có trường hợp, Quý và Nam miễn đặt cọc trước cho khách và hậu quả nhận được cũng khiến cả hai dở khóc dở cười. Đáng nhớ nhất là lần khách khất tiền "năm lần bảy lượt", không "mặt dày" để đòi được, Quý và Nam khẳng định lần này "mất cả chì lẫn chài". Ấy vậy mà may mẵn vẫn mỉm cười với đôi bạn vì gần 2 tuần sau, khách gọi điện hỏi số tài khoản chuyển tiền thanh toán. "Việc bán hàng online này, cần nhất là lòng tin. Đồ nội thất không như cái áo, cái quần hay mỹ phẩm đổi trả dễ dàng, nó không thể đập đi làm lại cái khác. Làm sao để khách cảm thấy thoải mái và hài lòng với sản phẩm mà mình đặt là tiêu chí hàng đầu của cửa hàng online này. Cũng vì mới làm nên mình chỉ dám lấy chi phí sao cho thấp nhất mà đảm bảo chất lượng cũng như công sức bỏ ra", cộng sự Nam cho biết.

Để duy trì mô hình kinh doanh, hai bạn phải liên tục phải thay đổi kế hoạch, kể cả khi đang làm, thấy vấn đề là đổi ngay. Thương mại điện tử thay đổi từng ngày từng giờ, nghĩ ra ý tưởng nào cho cửa hàng, Quý và Nam lại triển khai luôn. Thiết kế là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, khiếu thẩm mỹ và nhiều chất xám. Mỗi khách hàng có một sở thích khác nhau, kiến trúc sư phải vừa đảm bảo sự phù hợp với căn phòng lại vừa phải thuận theo ý khách. Sau những ngày đầu tìm kiếm, giờ đây một số người đặt thiết kế từ Quý và Nam đã giúp các bạn tuyên truyền, quảng cáo tới nhiều bạn bè, người thân khác. Có lẽ, chất lượng sản phẩm, giá thành phải chăng và thái độ cầu thị của hai thanh niên trẻ chính là lý do để khách hàng tin tưởng để bàn giao việc thiết kế tổ ấm của mình.

Theo VNE

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.