Mô hình mới lạ ở Nghệ An: Cho lợn nghe nhạc

(Baonghean.vn) - Ông Nguyễn Văn Tam ở thôn 8 xã Tào Sơn Anh Sơn từ nuôi lợn, gà thả vườn, ngan,  đào ao nuôi cá... đã thu về 300 triệu đồng/ năm. Ông còn là nông dân đầu tiên ở Anh Sơn cho đàn lợn nghe nhạc để nhanh lớn.

 » Chàng trai 9X thu tiền tỷ từ chăn nuôi gà, lợn 'sạch'

lợn nghe nhạc nuôi lợn nghe nhạc
Ông Tam lắp hệ thống loa trong chuồng mở nhạc cho lợn nghe. Mỗi năm ông nuôi 3 lứa, mỗi lứa 100 con.

Sau khi rời quân ngũ trở về địa phương, ông Tam nhận 2 ha đất vùng đồi ở thôn 8 xã Tào Sơn để khởi nghiệp. Đất đồi núi khô cằn mất nhiều công sức tiền của để đầu tư cải tạo. Để xây dựng thành công mô hình vườn, ao chuồng (VAC), ngoài vốn ông còn tìm hiểu kiến thức trồng trọt chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Năm 2014, ông mạnh dạn vay 200 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại thành khu tập trung với quy mô liên hoàn chăn nuôi  lợn thịt, gà, ngan với trồng cây ăn quả, phía dưới chân đồi ông đào ao để thả các loại cá thương phẩm.

Hiệu quả nhất trong trang trại là đàn lợn thịt  khoảng 100 con được ông ứng dụng các tiến bộ mới trong chăn nuôi đảm bảo cho chúng phát triển an toàn, khỏe mạnh. Thức ăn mua của các hãng uy tín, kết hợp thức ăn thô từ phụ phẩm nông nghiệp. Đặc biệt, ông còn lắp hệ thống loa trong chuồng trại, mở nhạc cho lợn nghe để nhanh lớn.

Lắp loa mở nhạc cho heo nghe
Mở nhạc cho lợn nghe, chúng ngủ nhiều hơn.

Gia trại chăn nuôi của ông Tam còn có 2.500 con gà, 300 con ngan, 21 con lợn nái. Ông còn kết hợp nuôi cá với diện tích gần 3.500m2 mặt nước, tận dụng nguồn phân thải của lợn làm thức ăn cho cá, tiết kiệm được chi phí thức ăn. Mỗi năm thu hoạch 2 lần vào tháng 6 và tháng 12.  

Doanh thu từ chăn nuôi lợn, gà, ngan, cá.. đã giúp gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng/năm, là một trong những gia trại  tiêu biểu ở xã Tào Sơn.

Từ nguồn phân chuồng dồi dào, ông Tam học hỏi phương pháp ủ phân để làm phân bón hữu cơ an toàn bón cho 0,5 ha cây ăn quả và 1 ha keo tràm.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Ông Tam còn chăn nuôi trên 2.500 con gà và ngan.

Theo ông Tam, để thành công trong chăn nuôi, một trong những vấn đề mấu chốt là nắm chắc được quy trình kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch, bệnh; tiêm phòng vắc-xin theo đúng định kỳ. 

                                                               Huyền Trang

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.