Thể thao

Mổ xẻ nguyên nhân thất bại của Sông Lam Nghệ An

Xuân Quý 23/09/2024 10:36

Thầy trò huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn đã phải nhận thất bại đầu tiên tại mùa giải năm nay. Vậy, những nguyên nhân nào dẫn đến thất bại này?

Hoàng Anh Gia Lai đang có phong độ cao

Trước hết, chúng ta phải thừa nhận đội bóng Hoàng Anh Gia Lai của huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đang có phong độ rất cao. Dưới bàn tay nhào nặn của vị huấn luyện viên sinh năm 1964 này, đội bóng phố Núi không còn chơi hồn nhiên ngây thơ như trước. Thay vào đó, họ điều chỉnh chiến thuật từng thời điểm khiến cho đối phương trở tay không kịp.

bia (2)
Hoàng Anh Gia Lai đang dẫn đầu bảng xếp hạng sau 2 vòng đấu đầu tiên. Ảnh tư liệu: VPF

2 trận thua gần đây của đội bóng xứ Nghệ trước Hoàng Anh Gia Lai là ví dụ điển hình. Họ sẵn sàng nhường thế trận ở những phút đầu tiên (dù được chơi trên sân Pleiku) để đối thủ lơ là, sau đó đột ngột phản công khiến con mồi trở tay không kịp. Ngay cả ở trận đấu mở màn, Câu lạc bộ Quảng Nam cũng là nạn nhân của lối chơi này.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai dưới thời huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đặc biệt nguy hiểm trong các tình huống tấn công biên và đá phạt cố định. Hầu hết các bàn thắng của đội bóng phố Núi ở mùa giải năm nay đều xuất phát từ 2 cánh, trong số đó 3/6 bàn đến từ các tình huống bóng bổng.

Có thể nói, đội bóng của bầu Đức có ít nhất 1 mảng miếng tấn công nhuần nhuyễn để khiến các đội bóng khác phải dè chừng. Và đó chính là nguyên nhân đầu tiên trong thất bại của Sông Lam Nghệ An tại Pleiku.

Đội bóng xứ Nghệ có gì?

Ở chiều ngược lại, Sông Lam Nghệ An không có miếng đánh rõ nét nào trong 2 trận đấu vừa qua. Tấn công biên, trung lộ hay đá phạt cố định... tất cả đều quá mờ nhạt. Tình huống nổi bật nhất có lẽ là nỗ lực cá nhân của Lê Đình Long Vũ để tạt cánh vào phía trong để cho Benjamin Kuku dứt điểm.

a_th3371.jpg
Sông Lam Nghệ An chưa có những miếng đánh sắc nét ở 2 vòng đấu đã qua. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Có thể nói, đội bóng xứ Nghệ chỉ có thể chuyền dài vượt tuyến lên phía trên cho các tiền đạo tự xoay sở. Với lối chơi này thì rất khó để Sông Lam Nghệ An có thể tìm kiếm bàn thắng chứ chưa nói đến chiến thắng. Do đó, nếu không thay đổi lối chơi kịp thời thì sẽ rất nguy cho huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn và đội bóng xứ Nghệ ở mùa giải năm nay, cho dù V.League mới chỉ trôi qua 2 vòng.

Không có được sự chuẩn bị tốt nhất

Cũng phải thừa nhận là huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn không gặp may. Đã từ rất lâu rồi, Sông Lam Nghệ An chưa có được 1 đội hình mạnh nhất. Lúc thì chấn thương, lúc thì thẻ phạt khiến cho huấn luyện viên sinh năm 1970 này không có được những quân bài ưng ý nhất.

Bên cạnh đó là bài toán thể lực. Ở trận đấu vừa qua, ngoài bộ đôi ngoại binh thì những cầu thủ nội hầu như thất thế hoàn toàn trong các tình huống tranh chấp tay đôi với đội chủ nhà. Ngay cả Châu Ngọc Quang, cầu thủ chỉ cao 1m69 cũng có thể giành chiến thắng trong không chiến để đem về bàn thắng mở tỷ số. Tương tự là các tình huống của Minh Vương hay Trần Bảo Toàn.

SLNA gặp nhiều khó khăn trước các tình huống lên bóng của đôi chủ nhà. Ảnh: Chung Lê
Sông Lam Nghệ An thất thế trong các tình huống tranh chấp tay đôi ở trận đấu vừa qua. Ảnh tư liệu: Chung Lê

Ngoài ra, khâu chuẩn bị không tốt của đội bóng xứ Nghệ còn thể hiện ở các tình huống trượt chân liên tục của các cầu thủ ở những phút đầu trận. Có thể nói, với đội hình thiếu vắng nhiều trụ cột cùng sự chuẩn bị không tốt thì thất bại trước Hoàng Anh Gia Lai là điều hoàn toàn dễ hiểu của Sông Lam Nghệ An.

Trước mắt, Sông Lam Nghệ An sẽ có 1 trận đấu khó khăn trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Đội bóng láng giềng đang có phong độ rất cao sau 2 chiến thắng liên tiếp. Do đó, đoàn quân của huấn luyện viên Phạm Anh Tuấn cần có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng nếu muốn đạt được 1 kết quả tốt trên sân nhà.

Mới nhất
x
x
Mổ xẻ nguyên nhân thất bại của Sông Lam Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO