Một số giáo dân ở Quỳnh Lưu bị kích động tụ tập gây mất an ninh trật tự

(Baonghean.vn) - Khi người dân đang tất bật chuẩn bị cho những chuyến biển đầu năm và sản xuất vụ Xuân thì linh mục Nguyễn Đình Thục - quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu lại kích động giáo dân đi vào huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khiếu kiện Công ty Formosa đã gây ra sự cố môi trường tại biển Hà Tĩnh trong năm 2016.

» Luật sư nói gì về việc giáo dân bị kích động tụ tập đi khởi kiện?

 » Giáo dân bị kích động tụ tập đi khởi kiện vào ngày Valentine
 

Sáng ngày 14/2/2017, hàng trăm giáo dân đã nghe theo lời rao giảng của linh mục Nguyễn Đình Thục tụ tập tại giáo xứ Song Ngọc, nhưng lại bị đối xử theo kiểu “đem con bỏ chợ”. Ai có phương tiện gì thì dùng phương tiện nấy, ai không có phương tiện thì đi bộ, kéo về phía Quốc lộ 1A để tìm cách đi vào Hà Tĩnh, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 
Một số hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông của một số giáo dân bị kích động ké0 nhau đi khởi kiện diễn ra vào sáng 14/2/2017 trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu  -Ảnh: V.H
Hình ảnh gây mất trật tự an toàn giao thông của một số giáo dân bị kích động kéo nhau đi khởi kiện, diễn ra vào sáng 14/2/2017 trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu  - Ảnh: V.H

Trước đó, vào tháng 9/2016, một số giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên, xã An Hòa; giáo xứ Mành Sơn, xã Tiến Thủy; giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc… vào Tòa án nhân dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để gửi đơn kiện Công ty Formosa, nhưng Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh đã trả đơn kiện vì đơn và các tài liệu của người dân khởi kiện không đưa ra được tài liệu, chứng cứ chứng minh về những thiệt hại.

Trong khi đó, hiện nay việc đánh bắt hải sản của các ngư dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp về sự cố môi trường như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã có nhiều khởi sắc.

Là địa phương có vùng biển nằm ngoài vùng bị ô nhiễm do sự cố môi trường do Fomosa gây ra tại Hà Tĩnh, ngư dân Nghệ An đã có những chuyến đi biển thắng lợi từ giữa năm 2016. Ở Quỳnh Lưu, với trên 1.279 phương tiện tàu thuyền, trong đó có 695 chiếc đánh bắt xa bờ trên 90CV, trong năm 2016 đã đóng mới, mua mới thêm 45 tàu có công suất trên 400CV (đóng mới theo Nghị định 67 là 25 tàu, tàu vỏ thép 4 tàu).

Một mẻ cá đầy ắp khoang thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu.
Một mẻ cá đầy ắp khoang thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu.

Nhờ đóng mới và nâng cấp tàu thuyền, khai thác có hiệu quả nên sản lượng đánh bắt năm 2016 của toàn huyện đạt 69.383 tấn/ kế hoạch 60.000 tấn, tăng 19,7% so với năm 2015. Trong đó, sản lượng khai thác 59.234 tấn, tăng 18,46% so với năm 2015.

Trong những ngày đầu năm 2017, ngư dân Quỳnh Lưu, Hoàng Mai luôn có những vụ trúng đậm cá cơm, cá trích, cá hố. Ngư dân Nguyễn Văn Hà - chủ tàu mang tên 67/CP tại bến cá Tiến Thủy phấn khởi cho biết: Sau 8 ngày đêm xa khơi, tàu của anh đánh bắt được khoảng 21 tấn cá cơm. Với giá bán 10.000 đồng/kg, tổng thu nhập được 210 triệu đồng, trừ mọi chi phí còn lãi khoảng 100 triệu đồng.

Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai - ông Nguyễn Hữu Tuy cho biết: “Ngư dân Hoàng Mai gần như không bị ảnh hưởng trong việc ra khơi bám biển cũng như tiêu thụ sản phẩm. Đó là một tín hiệu đáng mừng đối với ngư dân cũng như thu hút khách du lịch biển Quỳnh”.

Ngư dân Quỳnh Lưu kiểm tra ngư lưới cụ và thuyền máy trước khi ra khơi đầu năm mới.
Ngư dân Quỳnh Lưu kiểm tra ngư lưới cụ và thuyền máy trước khi ra khơi đầu năm mới.

Đầu Xuân 2017, xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức hạ thủy thêm 3 tàu cá công suất lớn đóng theo Nghị định 67 với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng.

Với niềm vui khai thác đạt sản lượng cao từ năm 2016 và sự hỗ trợ của các ban, ngành, địa phương là động lực để ngư dân vùng biển ra khơi thắng lợi ngay từ những chuyến biển đầu năm.

Trong khi các cấp chính quyền đang nỗ lực hỗ trợ người dân ra khơi, sản xuất vụ Xuân thì linh mục Nguyễn Đình Thục lại lấy cớ từ một sự việc đang diễn ra ở địa phương khác để xúi bẩy, kích động một số giáo dân nhẹ dạ, cả tin đi khởi kiện một cách vô lý, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nghệ An là tỉnh có bờ biển trải dài qua 5 huyện, thị gồm: Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò.

Theo số liệu của Chi cục khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Nghệ An, toàn tỉnh hiện có hơn 4.000 tàu, thuyền đánh bắt thủy, hải sản với hơn 19.000 lao động trên biển. Trong đó, hơn 1.300 tàu, thuyền công suất trên 90CV đánh bắt xa bờ.

Nhóm phóng viên

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.