Mùa dịch, shipper Nghệ An 'hái' ra tiền

(Baonghean.vn) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cộng với nắng nóng đỉnh điểm khiến nhu cầu ship hàng tăng vọt. Đây được xem là cơ hội “hái ra tiền” của các shipper, nhưng thực tế, để có thu nhập vài trăm nghìn đồng/ngày, shipper mùa dịch đối mặt với nhiều nguy cơ.

Gian nan ship hàng mùa dịch

Nắng nóng, dịch bệnh khiến đơn giao hàng tận nơi tăng vọt. Ảnh: Thanh Phúc
Nắng nóng, dịch bệnh khiến đơn giao hàng tận nơi tăng vọt. Ảnh: Thanh Phúc
Liên tục từ đầu tháng 6 đến nay, khi thành phố Vinh xuất hiện ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng, hầu hết người dân hạn chế ra đường và chuyển sang lựa chọn đặt hàng online, đi chợ trực tuyến. Đặc biệt, khi thành phố Vinh chuyển sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 quy định chỉ được bán hàng mang về thì nhu cầu giao hàng tận nơi tăng chóng mặt, có những ngày, mỗi shipper nhận gần trăm đơn hàng, giao đến tận khuya mới xong.

Chị Nguyễn Quỳnh Nga - nhân viên giao hàng của một hãng dịch vụ công nghệ ở phường Lê Lợi (TP. Vinh) cho biết: “Dịch bệnh cộng với nắng nóng nên đơn hàng tăng đột biến. Có ngày riêng tôi được giao đến 70-80 đơn từ đồ ăn, đồ gia dụng, mỹ phẩm… trong đó, nhiều nhất vẫn là đồ ăn sáng, cơm văn phòng và thức ăn nhanh. Do đó, nếu chăm chỉ, mỗi ngày cũng kiếm được 500.000 -700.000 đồng từ việc giao hàng”.

Shipper xếp hàng chờ mua đồ theo yêu cầu của khách tại một cửa hàng. Ảnh: Thanh Phúc
Shipper xếp hàng chờ mua đồ theo yêu cầu của khách tại một cửa hàng. Ảnh: Thanh Phúc

Cũng từ khi dịch bùng phát, anh Nguyễn Tú Tài trước đây chạy xe ôm cũng chuyển sang nghề giao hàng tận nơi. Nhờ có kinh nghiệm 10 năm làm xe ôm nên anh Tài đã quen hết mọi ngóc ngách thành Vinh, do đó, khi chuyển sang làm shipper anh rất thuận lợi trong việc xác định địa điểm nhanh và chính xác.

“Ngoài nhận đơn ship hàng online, tôi còn nhận mua hộ đồ ăn vặt, đi chợ hộ cho những bà nội trợ có yêu cầu. Trong khi dịch vụ xe ôm ế ẩm vì không có khách thì nghề ship hàng cũng kiếm được ít nhất 500.000 đồng/ngày”.

Để có thu nhập 300-500.000 đồng/ngày shipper phải chấp nhận chạy xe máy giữa nắng nóng cao độ, với nguy cơ dịch bệnh. Ảnh: Thanh Phúc
Để có thu nhập 300.000-500.000 đồng/ngày, shipper phải chấp nhận chạy xe máy giữa nắng nóng cao độ, với nguy cơ dịch bệnh. Ảnh: Thanh Phúc

Mặc dù kiếm được kha khá và không phải chịu cảnh thất nghiệp trong mùa dịch, nhưng nghề giao hàng tận nơi đối mặt không ít với khó khăn, rủi ro. Trước hết, đó là khi dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nghề shipper phải đi khắp các cửa hàng, chợ, siêu thị và đến các ngõ ngách để ship hàng, tiếp xúc với rất nhiều người nên nguy cơ dịch bệnh cao.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, có khi ngoài đường nhựa nhiệt độ lên đến 45-46 độ C thì shipper vẫn phải chạy giữa nắng để kiếm tiền. Rồi còn phải xếp hàng mua đồ cho khách, thu nhập mỗi ngày là đi “nhặt” từng đơn hàng lẻ từ 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, đó là chưa kể chi phí xăng xe, xe bị hỏng hóc phải sửa chữa.

“Chạy thục mạng từ 6h sáng đến 21, 22h đêm giỏi lắm cũng 50-60 đơn hàng, trừ chi phí xăng xe chỉ còn 500-600.000 đồng/ngày. Nắng nóng, dịch bệnh vất vả lắm. Nhưng dù sao, giữa thời buổi khó khăn như bây giờ, có một công việc tự do, thoải mái thời gian lại có thu nhập từng ngày cũng là may rồi. Giờ nhiều người như xe ôm, lái xe taxi hay nhiều ngành nghề khác phải tạm nghỉ do dịch Covid-19 cũng chuyển sang làm shipper nên đơn hàng bị chia sẻ khá nhiều”.

Anh Hoàng Nghĩa, một shipper chia sẻ

Nghiêm túc phòng dịch

Để phòng dịch, ngoài thực hiện
Để phòng dịch, ngoài thực hiện "5K", các shipper còn triển khai triệt để "Giao hàng không tiếp xúc". Ảnh: Thanh Phúc

Chị Phan Thuận - một chủ cửa hàng thịt lợn sạch trên địa bàn TP. Vinh cho biết: “Mỗi ngày cửa hàng nhận được khoảng 50-60 đơn hàng của khách. Trước đây thì nhân viên cửa hàng tự đi giao cho khách, nhưng khi dịch phức tạp, sợ lây nhiễm nên tôi tìm đến ứng dụng ship hàng. Hàng đóng gói kỹ, ghi kèm số lượng, hóa đơn rõ ràng rồi để phía ngoài cửa hàng, shipper đến lấy hàng, giao tiền hoặc chuyển khoản. Hạn chế tối đa tiếp xúc”.

Đối với các shipper, khi đi giao hàng, họ trang bị cho mình đầy đủ đồ bảo hộ như: Găng tay y tế, khẩu trang, kính chống giọt bắn và nước rửa tay sát khuẩn. Có những shipper còn cẩn thận mua cồn 70 độ sát khuẩn bao đựng hàng trước khi giao cho khách. Ngoài ra, để giữ khoảng cách khi giao hàng, thường thì shipper sẽ treo hàng ở cổng, gọi khách ra lấy và chuyển tiền qua tài khoản hoặc buộc túi bóng chuyển ra ngoài.

Mùa dịch, các shipper luôn giữ khoảng cách khi giao - nhận hàng. Ảnh: Thanh Phúc
Mùa dịch, các shipper luôn giữ khoảng cách khi giao, nhận hàng. Ảnh: Thanh Phúc

Anh Trần Mạnh Triển - Trưởng phòng Kinh doanh dịch vụ ship hàng ở TP.Vinh cho biết: “Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và cả khách hàng, chúng tôi yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm túc “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, phân công kíp chuyên theo dõi camera hành trình của nhân viên, nếu ai không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch hoặc để khách hàng phản ánh sẽ bị phạt. Đối với dịch vụ giao, nhận hàng, chúng tôi khuyến khích khách giao hàng không tiếp xúc. Khi khách vừa book trên app, phần chat với tài xế có chạy sẵn tin nhắn "Giao hàng không tiếp xúc", khách chỉ cần chọn vào là khi tới nơi tài xế sẽ để hàng ở gần đó, đứng lùi ra, khách đến lấy, hai người không tiếp xúc gần. Túi giao hàng được vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn”.

Theo Kế hoạch 139/KH-UBND của UBND thành phố Vinh về việc thực hiện việc dừng cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thì “Quản lý chặt chẽ đối với các dịch vụ có tiếp xúc nhiều người như shipper (hàng tuần xét nghiệm y tế kiểm tra)”. Về quy định mới nhất này, hầu hết các chủ cửa hàng bán online rất đồng tình.
“An toàn sức khỏe là trên hết. Muốn duy trì kinh doanh, ổn định doanh thu thì đương nhiên phải làm chặt chẽ việc phòng dịch. Quán chè của tôi có 5 nhân viên vừa bán và giao hàng cho khách, thành phố quy định như vậy chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm túc, hàng tuần sẽ cho nhân viên test Covid-19 theo yêu cầu”, chị Hồ Thị Mỹ Dung - chủ một quán chè trên đường Hà Huy Tập cho biết.
Theo chị Hồ Mỹ Dung, chủ một quán chè trên đường Hà Huy Tập thì quy định
Theo chị Hồ Mỹ Dung - chủ một quán chè trên đường Hà Huy Tập thì quy định "Shipper phải test Covid-19 mỗi tuần một lần là cần thiết". Ảnh: Thanh Phúc
Để hỗ trợ nhân viên trong mùa dịch, nhiều công ty dịch vụ ship hàng đã thỏa thuận với khách hàng nâng phí ship lên 10-15% so với trước, phần chênh lệch này, shipper sẽ được hưởng để mua các vật dụng phòng dịch, như: khẩu trang, nước súc miệng, nước sát khuẩn và để làm xét nghiệm nhanh Covid-19. Nhiều công ty cũng có chính sách hỗ trợ 50-70% phí xét nghiệm cho shipper khi thành phố có yêu cầu bắt buộc phải test nhanh Covid-19 hàng tuần.

Thực tế, cả những người bán hàng và mua hàng đều không có nhu cầu kiểm tra, yêu cầu shipper xuất trình kết quả test nhanh Covid-19, nhưng nếu thực hiện nghiêm túc sẽ hạn chế được nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Bởi trong trường hợp xấu nhất, khi shipper dính Covid-19 thì cũng sẽ dễ truy vết, khoanh vùng và truy cứu trách nhiệm nếu shipper không tuân thủ quy định thành phố đưa ra.

Do đó, ý thức của mỗi shipper, của các công ty, các ứng dụng công nghệ giao hàng rất quan trọng. Và việc ai sẽ quản lý và kiểm tra, giám sát như thế nào đối với việc thực hiện kiểm tra xét nghiệm y tế của đội ngũ shipper này cũng cần được phân công rõ ràng, cụ thể.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.