Mỹ đột kích Đại sứ quán Venezuela tại Washington; Đụng độ bạo lực tại Sri Lanka

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ đột kích Đại sứ quán Venezuela tại Washington; Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đến Sochi, bắt đầu chuyến thăm Nga; Thủ tướng Anh sẽ không ký thỏa thuận hải quan vĩnh viễn với EU; Đụng độ bạo lực tại Sri Lanka, ít nhất 1 người thiệt mạng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ đột kích Đại sứ quán Venezuela tại Washington

dai su quan venezuela tai washington bi dot kich hinh 1
Đặc nhiệm Mỹ trước cửa vào Đại sứ quán Venezuela ở Washington. Ảnh: Reuters

Lực lượng hành pháp Mỹ được cho là đã thực hiện một cuộc đột kích vào Đại sứ quán Venezuela tại thủ đô Washington DC nhằm buộc các nhà hoạt động xã hội ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro rời đi sau hơn 1 tháng “cố thủ” tại đây.

Theo Sputnik, cảnh sát Mỹ dường như được giao nhiệm vụ giải quyết căng thẳng tại Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ. Họ đã tuyên bố các nhà hoạt động xã hội ủng hộ ông Maduro đang ở trong công trình trên là xâm nhập bất hợp pháp và phải rời nơi này, sau đó đã chuẩn bị cuộc đột kích.

Trước khi cuộc đột kích diễn ra, cơ quan hành pháp Mỹ ngày 13/5 đã cắt xích và phá khóa cửa chính cơ sở ngoại giao. Mỹ đã dán thông báo trước cửa Đại sứ quán, nói rằng đây là cơ sở ngoại giao thuộc quyền quản lý của phe ông Guaido mà Washington đã công nhận. Trong khi đó, các nhân vật đại diện cho phe đối lập đã cảnh báo những người vẫn kiên quyết ở lại cơ sở trên có thể bị bắt và đưa ra xét xử hình sự.  

Triều Tiên yêu cầu Mỹ trao trả “ngay lập tức” tàu hàng bị bắt giữ

trieu tien yeu cau my trao tra "ngay lap tuc" tau hang bi bat giu hinh 1

Tàu chở hàng tải trọng lớn Wise Honest của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Triều Tiên ngày 14/5 chỉ trích việc phía Mỹ hồi tuần trước bắt giữ một trong những tàu chở hàng của nước này là “hành động trái phép” và yêu cầu Mỹ phải trao trả tàu này “ngay lập tức”. Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành bắt giữ 1 tàu của Triều Tiên kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nước hồi cuối tháng 2 vừa qua. 

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA  dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định, vụ bắt giữ này đi ngược lại với tinh thần của tuyên bố chung mà Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump ký tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Mỹ đã thực hiện một hành động trái phép khi bắt giữ tàu chở hàng của Triều Tiên dưới danh nghĩa nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các lệnh trừng phạt. Theo thông cáo, Mỹ cần phải ý thức được những hậu quả của hành động này và phải trao trả tàu ngay lập tức.

Đụng độ bạo lực tại Sri Lanka, ít nhất 1 người thiệt mạng

Lực lượng an ninh gác bên ngoài một đền thờ Hồi giáo ở Colombo, Sri Lanka ngày 26/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng an ninh gác bên ngoài một đền thờ Hồi giáo ở Colombo, Sri Lanka ngày 26/4/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/5, cảnh sát Sri Lanka cho biết, ít nhất 1 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ nổ ra tại vùng Tây Bắc nước này và quận Gampaha ở ngoại ô thủ đô Colombo.

Cảnh sát cho biết, các vụ đụng độ đã xảy ở quận Kurunegala thuộc tỉnh Tây Bắc Sri Lanka vào sáng 13/5 khi đám đông dân chúng đập phá các thánh đường Hồi giáo, cửa hàng kinh doanh và nhà cửa. Hiện an ninh đã được thắt chặt trên khắp đảo quốc này và lệnh giới nghiêm đã được ban bố tại tỉnh Tây Bắc nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang. Cảnh sát cũng cho biết, cho tới nay đã bắt giữ 13 đối tượng liên quan các vụ đụng độ và đang tiếp tục truy bắt các nghi can.

Thủ tướng Anh sẽ không ký thỏa thuận hải quan vĩnh viễn với EU

thu tuong anh se khong ky thoa thuan hai quan vinh vien voi eu hinh 1

Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Sky News

13 cựu thành viên trong Chính phủ của Thủ tướng Theresa May, cùng với Chủ tịch Ủy ban 1922 Graham Brady mới đây đã gửi thư lên Thủ tướng Theresa May yêu cầu bà không chấp nhận yêu cầu của Công đảng muốn giữ Anh ở lại liên minh hải quan với Liên minh châu Âu sau khi rời khối. Những nhân vật này cảnh báo, một bước đi như thế có thể khiến Thủ tướng Theresa May mất đi sự tín nhiệm của đảng Bảo thủ, gây chia rẽ nội bộ đảng và khả năng sẽ không đạt được kết quả như mong đợi.

Theo biên tập viên chính trị của BBC Laura Kuenssberg, với những sức ép ngày một tăng hiện nay, các cuộc đàm phán giữa Chính phủ và Công đảng đối lập sẽ ngày càng khó khăn hơn. Bởi Bà Theresa May chắc chắn sẽ không ký thỏa thuận về một liên minh hải quan vĩnh viễn với Liên minh châu Âu, mà sẽ tìm kiếm một thỏa hiệp mang tính tạm thời hoặc từng bước. Hồi tuần trước, thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbyn tuyên bố, Thủ tướng Theresa May chưa đưa ra được một đề xuất đáng kể nào, cũng như chưa xê dịch “giới hạn đỏ” của mình.

Thái Lan công bố danh sách 250 thượng nghị sĩ được phê chuẩn

thai lan cong bo danh sach 250 thuong nghi si duoc phe chuan hinh 1

Ngày 14/5, Hoàng gia Thái Lan đã công bố Công báo Hoàng gia về danh sách 250 thượng nghị sĩ được nhà Vua phê chuẩn. Ảnh: The Nation

Ngày 14/5, Hoàng gia Thái Lan đã công bố Công báo Hoàng gia về danh sách 250 thượng nghị sĩ được nhà Vua phê chuẩn, trong đó có 66 tướng quân đội. Công báo Hoàng gia được ban hành vào ngày 11/5 vừa qua, tuy nhiên, đến ngày 14/5 mới được công bố. Trong số 250 thượng nghị sĩ được phê chuẩn có nhiều nhân vật đã từng phục vụ trong chính quyền quân sự, Hội đồng Lập pháp quốc gia.

Theo Hiến pháp Thái Lan, Thượng viện gồm 250 ghế được chỉ định không qua bầu cử với nhiệm kỳ 5 năm, trong đó 50 thành viên được lựa chọn từ số ứng cử viên thuộc các tổ chức xã hội khác nhau, 5 người là tư lệnh các lực lượng vũ trang, 1 người là Cảnh sát trưởng quốc gia và 194 người khác do Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) lựa chọn. Nhiệm vụ đầu tiên của Thượng viện là cùng tham gia với Hạ viện trong việc bỏ phiếu để lựa chọn Thủ tướng.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đến Sochi, bắt đầu chuyến thăm Nga

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thăm Nga. Ảnh: Tass

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới thành phố nghỉ dưỡng Sochi, bắt đầu chuyến thăm Nga và dự kiến tiến hành một loạt cuộc thảo luận với giới chức nước chủ nhà. Dự kiến, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và hội kiến Tổng thống Vladimir Putin tại Sochi trong ngày 14/5. Đây là cuộc gặp chính thức cấp cao nhất giữa Mỹ và Nga trong 10 tháng qua, đồng thời là chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Pompeo trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Hãng tin Sputnik cho hay, chương trình nghị sự trong các cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo với giới chức Nga nhiều khả năng sẽ bao gồm vấn đề kiểm soát vũ khí, tình hình Iran, Syria và các vấn đề cùng quan tâm khác.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.