Chuyển đổi số

Mỹ nỗ lực hạn chế điện thoại di động trong trường học

Phan Văn Hòa 16/07/2024 09:24

Ngày 9/7 vừa qua, Virginia trở thành tiểu bang tiếp theo của Mỹ tham gia vào nhóm các tiểu bang đang thúc đẩy việc hạn chế sử dụng điện thoại di động trong các trường công lập, với lý do lo ngại về thành tích học tập và sức khỏe tâm thần của học sinh.

Theo đó, Thống đốc tiểu bang Virginia, ông Glenn Youngkin đã ban hành một sắc lệnh hành pháp để thiết lập hướng dẫn và các chính sách của tiểu bang cho các hệ thống trường học địa phương áp dụng từ tháng 1 năm 2025.

Anh minh hoa5
Ảnh minh họa.

Sắc lệnh hành pháp của tiểu bang nêu rõ, các nghiên cứu cho thấy học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học sẽ học ít hơn và đạt điểm thấp hơn. Sắc lệnh cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đáng báo động ở thanh, thiếu niên, một phần do điện thoại di động và mạng xã hội gây ra.

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mọi người, bao gồm cả học sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại di động tràn lan trong trường học đang dẫn đến nhiều hệ quả tiêu cực, ảnh hưởng đến cả thành tích học tập và sức khỏe tâm thần của học sinh. Nhận thức được vấn đề này, nhiều tiểu bang ở Mỹ đang nỗ lực thực hiện các biện pháp hạn chế sử dụng điện thoại di động trong trường học.

Năm ngoái, Florida trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ ban hành luật mới về việc cấm sử dụng điện thoại trong trường học. Các tiểu bang Indiana và Ohio đã thông qua luật riêng của họ trong năm nay, trong khi một số tiểu bang khác gần đây đã đưa ra luật được gọi là “trường học không điện thoại”.

Vào ngày 10/7 vừa qua, Thượng viện tiểu bang Pennsylvania cũng đã thông qua một dự luật để cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học nhằm cải thiện sức khỏe tâm thần và kết quả học tập của các em.

Thượng nghị sĩ Ryan Aument, thuộc đảng Cộng hòa, người bảo trợ cho dự luật của tiểu bang Pennsylvania cho rằng: “Trẻ em dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội và điện thoại thông minh, điều này đang ảnh hưởng về mặt tinh thần, cảm xúc và học tập. Các hạn chế đối với điện thoại thông minh đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc đảo ngược những xu hướng này”.

Theo Trung tâm Thống kê giáo dục quốc gia Mỹ, 76% các trường công lập đã cấm “sử dụng điện thoại di động không phục vụ cho mục đích học tập” trong năm học 2021-2022.

Tại tiểu bang Virginia, các khu học chánh (là những đơn vị hành chính địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và điều hành các trường công lập) ngày càng cấm hoặc hạn chế nghiêm ngặt việc sử dụng điện thoại của học sinh. Ví dụ, các Trường Công lập quận Loudoun, ở phía Bắc tiểu bang Virginia, đã thông qua một chính sách mới vào tháng trước, theo đó chính sách này cấm học sinh tiểu học sử dụng điện thoại di động trong những ngày học.

Học sinh trung học cơ sở được phép sử dụng điện thoại di động của mình trước hoặc sau giờ học, nhưng trong khoảng thời gian còn lại, các em được yêu cầu cất giữ điện thoại trong tủ khóa. Đối với học sinh trung học phổ thông, các em cần tắt tiếng điện thoại và đặt chúng vào ngăn đựng đồ cá nhân hoặc vị trí lưu trữ trong lớp học trong giờ học chính.

Ông Dan Adams, người phát ngôn của Trường Công lập quận Loudoun cho biết, hệ thống trường học sẽ phải chờ đợi để xem những chỉ thị cụ thể nào đến từ tiểu bang. Nhưng ông Dan Adams cho rằng hệ thống trường học “tự tin rằng chính sách của chúng tôi phù hợp với lứa tuổi và giải quyết vấn đề thời gian học không có thiết bị điện tử”.

Năm ngoái, nhiều quận của tiểu bang Virginia đã thí điểm lệnh cấm điện thoại di động ở một số trường trung học và trung học cơ sở, kết quả cho thấy học sinh tham gia lớp học nhiều hơn và ít bị sao nhãng hơn trong ngày. Ngoài ra, học sinh cũng báo cáo rằng họ dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với bạn bè.

Mục tiêu của các biện pháp này là cải thiện thành tích học tập, tăng cường sức khỏe tâm thần và giảm bớt sao nhãng cho học sinh.

Việc thực thi các biện pháp này có thể gặp một số thách thức, nhưng nhiều người tin rằng đây là bước đi cần thiết để đảm bảo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Theo Apnews
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ nỗ lực hạn chế điện thoại di động trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO