Quốc tế

Mỹ sử dụng NATO làm công cụ kiểm soát châu Âu?

Hoàng Bách 29/05/2024 18:46

Ngày 29/5, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc gặp với những người đứng đầu đại sứ quán nước ngoài về giải pháp cho vấn đề Ukraine, nêu quan điểm rằng, Mỹ sử dụng NATO làm phương tiện để kiểm soát châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP

"Bây giờ chúng tôi có thể tự tin nói rằng, mong muốn không thể cưỡng lại của Mỹ trong việc nắm quyền kiểm soát châu Âu thông qua NATO là lý do để duy trì NATO", vị Bộ trưởng nói.

Theo ông Lavrov, điều này cũng khiến "người Đức im lặng về việc Mỹ phá hoại đường ống "Dòng chảy phương Bắc" chỉ để loại bỏ đối thủ cạnh tranh trên thị trường năng lượng châu Âu".

Bộ trưởng Ngoại giao Nga chỉ ra: "Họ sẵn sàng trả gấp đôi để so với giá họ phải trả cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga qua đường ống mua khí hóa lỏng của Mỹ. Mỹ đặc biệt cần NATO để khuất phục châu Âu".

Cũng tại cuộc gặp trên, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định, nhiều chuyên gia tin rằng, khối NATO lẽ ra phải giải thể sau khi Liên Xô sụp đổ và Hiệp ước Warszawa chấm dứt.

“Ngày nay, nhiều sử gia và nhà khoa học chính trị ở phương Tây bày tỏ quan điểm mà các đồng nghiệp của họ đã tuyên bố từ rất nhiều năm, thậm chí có thể nhiều thập kỷ qua. Đây là thực tế khi Hiệp ước Warszawa không còn tồn tại, khi Liên Xô bắt tay với châu Âu, Mỹ và phương Tây nói chung trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng, thì không ai giải tán NATO và thực tế là không ai có kế hoạch làm vậy”.

Ông Lavrov lưu ý, "vừa mới hôm qua, một nhà kinh tế, nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Mỹ Jeffrey Sachs, đã nêu sai lầm này trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Mỹ Tucker Carlson".

Bộ trưởng Ngoại giao nói: "Điều này đã không được thực hiện. Bây giờ, chúng tôi có thể tự tin nói rằng, mong muốn không thể cưỡng lại của Mỹ nhằm duy trì quyền kiểm soát châu Âu thông qua NATO chính là nguyên do".

Theo TASS
Copy Link
Mỹ sử dụng NATO làm công cụ kiểm soát châu Âu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO