Mỹ-Israel lập 4 nhóm tình báo chống Iran

Theo Thiên Nam (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Lực lượng Phòng vệ Israel vừa bổ nhiệm Thiếu tướng Nitzan Alon làm người lãnh đạo “Dự án Iran” (“Project Iran”) của Mỹ và Israel.

Mỹ-Israel tung chương trình hành động mới chống Iran

“Dự án Iran” được thành lập trong cuộc hội đàm giữa Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel Gady Eisenkott của Thủ tướng Israel với người đồng cấp Hoa Kỳ - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ là Đại tướng Joseph Dunford, tại Washington vào ngày 29 tháng 6, nhằm điều phối các hoạt động quân sự của Mỹ-Israel chống lại Iran.

Người lãnh đạo lực lượng hoạt động đặc biệt của IDF là ông Nitzan Alon đã được chỉ định là người đứng đầu “Dự án Iran”.

Ông đã có cuộc trò chuyện với tướng Joseph Dunford và tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ Tư lệnh chiến trường Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) ở Washington.

Ở tuổi 53, Alon đã đồng ý trở thành người lãnh đạo một trong những lực lượng quan trọng nhất của Quân đội Israel, mặc dù ông đã từng sẵn sàng về hưu sau một sự nghiệp ấn tượng kéo dài 34 năm.

Vị tướng này sở hữu những kinh nghiệm rất quý báu vì đã từng là người chỉ huy lực lượng hoạt động đặc biệt và giám sát sự tích hợp của các đơn vị bí mật đặc biệt của lực lượng tình báo chuyên hoạt động sau lưng hoặc trong lòng kẻ thù. Tướng Nitzan Alon đã lãnh đạo nhiều bộ phận hoạt động đặc biệt trước khi được thăng chức lên Tư lệnh Bộ Tư lệnh Chiến trường Trung tâm Israel.

Vào năm 2015, ông đã tiếp quản chức vụ lãnh đạo các hoạt động đặc biệt của Bộ tổng tham mưu. Và đến bây giờ Eisenkott đã thuyết phục ông tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo “Dự án Iran” - tên mã mà IDF đặt cho một lực lượng đặc nhiệm Mỹ-Israel mới được thành lập để thực hiện các quyết định tiềm năng nhằm tấn công các cơ sở hạt nhân, căn cứ tên lửa đạn đạo trong lãnh thổ Iran hoặc căn cứ quân sự của nước này ở Trung Đông.

Các nguồn tin tình báo và quân sự của DEBKAfile báo cáo rằng Eisenkott không mất thời gian để đưa ra quyết định này khi ông nhìn thấy quan hệ Mỹ-Nga bế tắc trong vấn đề Iran và lực lượng của Iran, Hezbollah và dân quân người Shiite đang dẫn đầu chiến dịch quân sự của Quân đội Syria trên biên giới Israel và Jordan. Sự bùng nổ của cuộc chiến tranh chính thức với Iran đang ngày càng lờ mờ.

Mỹ-Israel lập 4 nhóm tình báo chống Iran ảnh 1

Tướng Nitzan Alon có nhiệm vụ trọng tâm là chống lại hoạt động của “Vị tướng trong bóng tối” của Iran là Thiếu tướng Qassem Soleimani.

Trên mặt trận rộng hơn, tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh các lực lượng Iran ở chiến trường Trung Đông, đã thông báo với Tổng thống Hassan Rouhani hôm 4/7 rằng ông sẵn sàng thực hiện mối đe dọa của Rouhani để phá vỡ xuất khẩu dầu mỏ của các nước vùng Vịnh khi Mỹ ngăn chặn xuất khẩu dầu mỏ của Iran, có hiệu lực vào ngày 04/11.

Nhiệm vụ của 4 nhóm hành động trong “Dự án Iran

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 (hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện - JCPOA), bóng ma của các hành vi thù địch của Iran đối với Mỹ, Israel và các đồng minh Ả rập trong vùng Vịnh ngày càng lớn hơn.

Iran có khả năng sẽ nối lại chương trình phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa, thậm chí là phong tỏa eo biển Hormuz trong vịnh Ả rập (vịnh ba Tư, hay còn gọi là vịnh Persian), hoặc thậm chí là tấn công vào các mỏ dầu và bến cảng của các quốc gia thù địch ở vùng Vịnh.

Bên cạnh đó, Iran cũng đã tiến hành hàng loạt các biện pháp ‘lách luật’ như dùng dầu đổi hàng, cho phép tư nhân xuất khẩu dầu, giao dịch thương mại bằng đồng tiền khác USD, mở thị trường dollars thứ cấp, rút ngoại tệ gửi ở các ngân hàng nước ngoài về nước, mua các công ty bình phong…; nhằm chống lại lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

Để đáp trả những mối đe dọa của Iran, bốn nhóm hoạt động của Mỹ-Israel đã được thiết lập bí mật, cụ thể như sau:

1. Nhóm hoạt động hạt nhân (Nuclear Command Group): Phụ trách việc điều tra xác định các mục tiêu hạt nhân chính ở Iran, bao gồm cơ sở sản xuất đầu đạn hạt nhân, các lò phản ứng hạt nhân plutonium, các nhà máy làm giàu uranium và các khu vực sản xuất máy ly tâm.

2. Nhóm chỉ huy tên lửa đạn đạo (The Ballistic Command Group): Phụ trách việc điều tra xác định các kho tên lửa đạn đạo của Iran và các địa điểm phóng tên lửa, cả ở các hàm phóng trên mặt đất và đặt ngầm trong lòng đất, cũng như các nhà máy sản xuất tên lửa và các viện nghiên cứu và phát triển tên lửa.

3. Nhóm chỉ huy chống lật đổ (The Anti-Subversion Command Group): Niệm vụ chính của nhóm này là các hoạt động công khai và bí mật chống lại các trung tâm quân sự và tình báo Iran ở Trung Đông, đặc biệt là ở Syria, Lebanon và Yemen, cũng như chịu trách nhiệm về chiến tranh trong không gian mạng.

4. Nhóm chỉ huy kinh tế (The Economic Command Group): Nhóm này phụ trách các hoạt động liên quan đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Sự đóng góp của Israel vào lệnh trừng phạt này là thông tin tình báo về các hoạt động chống trừng phạt của Iran ở trong và ngoài nước.

Thiếu tướng Nitzan Alon sẽ là người lãnh đạo bốn nhóm chỉ huy này. Ông được lựa chọn cho chức vụ này bởi hồ sơ dày dạn về các hoạt động bí mật và tài năng đã được chứng minh của mình như là một nhà tư tưởng chiến lược, có khả năng tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhất và áp dụng các phương pháp độc đáo để hoàn thành các nhiệm vụ và thách thức.

Giới chức lãnh đạo chính phủ và Quân đội Israel cho rằng, với khả năng của mình, tướng Nitzan Alon sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần phá vỡ các hoạt động bí mật của Iran, ngăn chặn Tehran bành trướng ảnh hưởng ở Trung Đông, đồng thời giúp Mỹ làm suy yếu Iran, thậm chí là đánh sập chính quyền nước này.

Người đứng đầu đội ngũ nhân viên, trái ngược với hình ảnh và danh tiếng nổi bật của mình với tư cách là một nhà chỉ huy quân sự, hầu như không được chú ý khi dứng cùng một loạt các sĩ quan cao cấp khác của lực lượng tình báo và đặc nhiệm Israel.

Trong số này có Thiếu tướng Amikam Nurkin, Thiếu tướng Muni Katz, Trung tướng Nadav Padan và tân Giám đốc cơ quan tình báo quân sự (AMAN) là Thiếu tướng Tamir Hayman. Với cức vụ mới nhất của mình, tướng Nitzan Alon vừa gia nhập đội hình ưu tú của các tướng lĩnh phụ trách các hoạt động bí mật của quân đội Israel.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.