Năm loại ung thư phổ biến ở nam giới

Ung thư có thể ảnh hưởng đến những nam giới và phụ nữ gần như nhau, tuy nhiên có một số bệnh ung thư phổ biến hơn ở nam giới. Dưới đây là 5 bệnh ung thư thường gặp nhất ở nam giới.

Ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang là loại ung thư phổ biến thứ tư ở nam giới với khoảng 1/26 người đàn ông có khả năng phải đối mặt với loại bệnh này. Căn bệnh thường được gặp ở người lớn tuổi. Theo thống kê 9/10 người đàn ông ở độ tuổi trên 55 mắc phải và độ tuổi trung bình được chẩn đoán bệnh này là 73 tuổi.

Xét về mức độ xâm lấn, ung thư bàng quang đặc biệt nguy hiểm. Các tế bào ung thư xâm nhập từ thành lót vào trong thành cơ của bàng quang. Ngoài ra, nó có thể lây lan tới hạch bạch huyết, các cơ quan khác ở vùng chậu như thận hay ruột hoặc một số cơ quan khác trong cơ thể như gan và phổi.

Ung thư hắc tố da

 

Mặc dù ung thư hắc tố chỉ chiếm 1% trong số những ca ung thư da nhưng đa phần các trường hợp tử vong do ung thư da đều do loại ung thư này gây ra. Nguy cơ mắc ung thư hắc tố càng cao ở những người già với độ tuổi trung bình được chẩn đoán mắc bệnh là 63.

Theo Hiệp hội Ung thư da, nam giới ở độ tuổi từ 15 đến 39 có khả năng tử vong vì ung thư hắc tố da cao hơn 55% so với nữ giới ở cùng độ tuổi.

Tránh tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời và bảo vệ làn da bằng kém chống nắng là cách tốt nhất để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh. Điều này được đặc biệt khuyến khích với nam giới có làn da sáng và nhiều tàn nhang.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở nam giới với xác suất thường gặp là 1/21. Ung thư đại tràng thường xuất hiện cùng ung thư trực tràng nên tình trạng này thường được gọi chung là ung thư đại trực tràng.

Các tế bào ung thư đại tràng không bị thoái triển một cách tự nhiên mà vẫn tiếp tục phát triển và nhân chia. Để giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này, nam giới được khuyên nên tầm soát ung thư định kỳ, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc lá và không uống hơn 2 ly rượu mỗi ngày.

Ung thư tuyến tiền liệt

 

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới và cũng là “sát thủ” gây chết người thứ hai, chỉ đứng sau ung thư phổi. 

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ 7 người đàn ông sẽ có một người mắc bệnh này. Ung thư tuyến tiền liệt bắt nguồn từ việc một số tế bào trong tuyến tiền liệt phát triển một cách không kiểm soát. 

Hầu hết các ca ung thư tuyến tiền liệt thuộc loại ung thư biểu mô tuyến, tức là bắt nguồn từ các tế bào tuyến, vốn đóng vai trò tạo ra dịch tuyến tiền liệt trong tinh dịch đàn ông.

Trong khi một số yếu tố nguy cơ của ung thư tuyến tiền liệt như chủng tộc, tiền sử gia đình và tuổi tác là những yếu tố không thể kiểm soát, con người có hoàn toàn có thể phòng tránh căn bệnh này bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể cân đối, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và không hút thuốc lá.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai ở cả nam giới và phụ nữ (không bao gồm ung thư da). Cứ 14 người đàn ông sẽ có 1 người bị mắc phải căn bệnh này bất kể người đó có hút thuốc hay không. Thông thường, những người hút thuốc phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao hơn đối tượng còn lại.

Theo trang thông tin LungCancer.org, ung thư phổi được tạo thành từ sự phân chia tế bào bất thường ở hai lá phổi. Trong quá trình phát triển, những tế bào này hình thành nên nhiều khối u, gây trở ngại cho sự hoạt động của phổi (phổi cung cấp oxy cho cơ thể thông qua máu).

Cách tốt nhất để tránh khỏi ung thư phổi là không hút thuốc và tránh xa khói thuốc lá.

Theo news.zing.vn

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.