Thành tích ấn tượng
Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, Trường Trung học phổ thông Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) đã đạt được 8 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích. Đó là một thành tích khá ấn tượng với ngôi trường chỉ mới thành lập 21 năm, lại nằm trên địa bàn miền núi với nhiều khó khăn.
Nổi bật trong các thí sinh đạt giải năm nay, nam sinh dân tộc Thổ Hoàng Lê Minh (sinh năm 2005) là học sinh duy nhất của trường đạt cùng lúc 3 giải, gồm: Giải Nhì môn Toán, giải Ba môn Vật lý và giải Khuyến khích môn Tiếng Anh. Thành tích này đã giúp em trở thành học sinh đầu tiên của trường đạt cùng lúc 3 giải tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh trong hơn 20 năm qua.
Nam sinh Hoàng Lê Minh (Trường Trung học phổ thông Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa) đạt cùng lúc 3 giải tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua. Ảnh: Thanh Quỳnh |
Chứng kiến sự trưởng thành của em trong gần 3 năm học qua, thầy Trương Đình Sâm – thầy giáo chủ nhiệm của em cho biết, Minh là người dân tộc Thổ, sinh ra tại mảnh đất Nghĩa Long (Nghĩa Đàn). Ngay từ nhỏ, em đã thiếu vắng tình cảm của mẹ, hai bố con sống nương tựa vào nhau. Có lẽ vì vậy mà em sớm có lối sống tự lập và tính cách chín chắn, trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa.
Kể từ lúc bước vào lớp 1, Minh đã được đánh giá là một cậu bé thông minh, hiểu chuyện. Tuy nhiên, em khá rụt rè và nhút nhát. Để khuyến khích con, bố em, cũng đồng thời là một nhà giáo đã dùng tất cả tình yêu thương và kinh nghiệm để tiếp thêm cho em sự tự tin vào bản thân. Dưới sự động viên đó, em đã mạnh dạn tham dự kỳ thi Olympic Tiếng Anh qua Internet (IOE) cấp Quốc gia ngay từ khi còn là học sinh tiểu học. Tấm Huy chương Đồng mang về từ cuộc thi Olympic Tiếng Anh đã đem lại sự tự tin cho em. Và đây cũng là dấu mốc quan trọng để em từng bước tạo được niềm đam mê trong học tập.
Hoàng Lê Minh và thầy giáo chủ nhiệm Trương Đình Sâm. Thầy là người đã đồng hành, dìu dắt em trong những năm học cấp 3 để đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Ảnh: Đình Tuyên |
Trong suốt những năm học sau đó, em luôn là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Điều khiến Minh trở nên đặc biệt trong mắt thầy cô đó là em có bề dày thành tích trong hầu hết các môn học. Ngoài thành tích tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, Hoàng Lê Minh còn đạt giải Nhì Tin học trẻ huyện Nghĩa Đàn năm 2019, danh hiệu học sinh giỏi kỳ thi Olympic Hóa học do Hội Hóa học Nghệ An tổ chức năm 2022, Giải Ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021, danh hiệu "Học sinh 3 tốt" cấp tỉnh năm học 2021 - 2022...
Bề dày thành tích học tập của Hoàng Lê Minh. Ảnh: Thanh Quỳnh |
Nhìn lại những thành quả đã đạt được, Hoàng Lê Minh tâm sự: "Bố luôn nói rằng bố tin ở em. Và niềm tin đó là động lực để em phấn đấu từng ngày. Sau mỗi giờ lên lớp, bố nấu cho em từng bữa ăn, may lại cho em những chỗ quần áo bị bung chỉ, thức trắng đêm mỗi khi em ốm. Có khi trong cơn sốt mê man, em thấy bố vẫn nắm chặt tay mình, và rồi sáng hôm sau khi tỉnh dậy, em thấy mắt bố thâm quầng vì thiếu ngủ, nhưng vẫn mỉm cười với em. Vì thế, em coi việc học là sự đền đáp, là món quà duy nhất mà em có thể dành tặng bố sau những vất vả, hy sinh mà bố dành cho mình. Đó cũng lòng biết ơn em gửi đến những người thầy, người cô đã dìu dắt em trong quá trình học tập".
Bí quyết của cậu học trò có trí nhớ đặc biệt
Hoàng Lê Minh có một trí nhớ rất đặc biệt, nhiều câu chuyện thú vị về điều này còn được thầy cô nhắc nhớ. Đơn cử một kỷ niệm về Minh trong kỳ thi học sinh giỏi môn Vật lý dành cho học sinh lớp 9 mà em tham gia. Thời điểm đó, đề thi có một câu hỏi rất khó, dường như là câu hỏi phân loại các học sinh có năng khiếu nổi bật. Do vậy, nhiều sĩ tử đã phải "bó tay” với câu hỏi này. Vậy nhưng, Hoàng Lê Minh lại hoàn thành một cách nhanh chóng, trở thành thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất.
Thấy em tự tin hoàn thành bài thi với thời gian ngắn, nhiều phụ huynh đã rất quan tâm hỏi han. Lúc này Minh mới tâm sự rằng, bố của em là giáo viên cấp 3 dạy bộ môn Vật lý. Trong một lần xem giáo án lớp 11 của bố, em thấy có một số đề bài thú vị và đọc lướt qua cách giải. Vô tình trong lần thi học sinh giỏi, bài Lý khó nhất của đề thi học sinh giỏi lớp 9 lại có nhiều nét tương đồng với bài Lý trong giáo án lớp 11 của bố mà em đã từng xem qua. Vậy nên, Minh đã hoàn thành một cách dễ dàng. Điểm số em nhận được từ bài thi gần như tuyệt đối.
Hoàng Lê Minh (ngoài cùng bên trái hàng thứ nhất) cùng các bạn đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua. Ảnh nhân vật cung cấp |
Tuy nhiên, Minh không phải là người ỷ lại vào trí nhớ mà biết cách vận dụng trí nhớ vào việc học. Em coi việc thực hành các bài tập là cách ghi nhớ lý thuyết một cách tuyệt đối nhất. Do vậy, luyện đề là phương pháp được em thực hiện hàng ngày để biến kiến thức của sách giáo khoa trở thành kiến thức của bản thân.
Sẽ nhiều người ngạc nhiên khi được biết, em thường chỉ học tối đa tới 11h giờ đêm, vào mỗi buổi chiều em vẫn tham gia các bộ môn thể thao tại trường học. Minh tâm sự: “Em nghĩ rằng, không nên "lao" ngay vào học khi mới kết thúc giờ học trên trường. Học sinh cần học nhưng cũng cần được nghỉ ngơi. Bởi em thấy, sức khỏe là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiếp thu kiến thức của mình. Có nhiều bạn vẫn đang nhầm tưởng rằng, học càng nhiều thì lượng kiến thức tiếp thu được càng cao. Tuy nhiên, việc học sẽ không thu được bất cứ một kết quả nào khi cơ thể đang rơi vào trạng thái mệt mỏi, kiệt sức”.
Clip: Đình Tuyên - Thanh Quỳnh |
Để học tốt môn Tiếng Anh, theo Minh nên xem đó là thói quen hơn là một môn học. Không chỉ trau dồi vốn ngoại ngữ trên bàn học, em còn nâng cao các kỹ năng khác bằng cách xem những bộ phim nước ngoài hay nghe những bài nhạc bằng tiếng Anh. Nhờ vậy, em có thể luyện tập được khả năng nghe, nói và phát triển vốn từ vựng.
Chia sẻ về ước mơ của mình, Hoàng Lê Minh cho biết, em mong muốn được trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. Bởi đó vừa là niềm đam mê, vừa là chiếc chìa khóa để em có thể vươn ra thế giới bên ngoài, thực hiện những điều bấy lâu ấp ủ./.