Nam sinh Quốc học Huế vô địch Olympia 2016

Với 340 điểm, Hồ Đắc Thanh Chương đến từ THPT chuyên Quốc học Huế đã trở thành nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2016 với giải thưởng 35.000 USD.

Sáng 21/8, vòng chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia diễn ra tại trường quay VTV (Hà Nội). 4 thí sinh cùng đua tài là Lâm Vũ Tuấn ( THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định), Hồ Đắc Thanh Chương (THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên - Huế), Phan Tiến Tùng (THPT chuyên Nguyễn Du, Đăk Lăk) và Lê Duy Bách (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Trong suốt cuộc thi, Thanh Chương luôn thể hiện sự điềm tĩnh khi đưa ra câu trả lời. Ngay ở phần Khởi động, cậu học sinh lớp 11 Quốc học Huế khiến các bạn cùng chơi khâm phục khi trả lời được 11 trong số 12 câu hỏi, giành 110 điểm.

Phần Khởi động của Thanh Chương.

Tham gia phần thi đầu tiên với tâm thế thoải mái, bình tĩnh, Lâm Vũ Tuấn trả lời được 9/12 câu, đạt 90 điểm. Riêng Tiến Tùng do tâm lý hồi hộp, chịu áp lực với phần khởi động tốt của hai bạn nên chỉ giành 80 điểm với 8 câu trả lời đúng, bằng số điểm của Duy Bách.

Vòng thi thứ hai Vượt chướng ngại vật, ngay sau câu hỏi ở ô hàng ngang số 2, Tiến Tùng bấm tín hiệu giành quyền trả lời. Tuy nhiên, đó không phải là đáp án nên Tùng phải dừng phần thi thứ hai tại đây. Đến câu hỏi hàng ngang số 4, Thanh Chương giành quyền đưa ra đáp án. Với câu trả lời “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, chàng trai xứ Huế giành chiến thắng trong vòng thi thứ hai.

Kết thúc vòng thi này, Thanh Chương tạm dẫn đầu với 160 điểm, kế tiếp là Vũ Tuấn với 110 điểm, Tiến Tùng 90 điểm và Duy Bách được 80 điểm.

Vòng thi Tăng tốc được xem là cơ hội để các thi sinh lội ngược dòng. Duy Bách tăng tốc với hai câu trả lời nhanh nhất, giành 80 điểm và một câu nhanh ở vị trí thứ ba được 20 điểm, nâng tổng số điểm lên 170. Cùng số điểm 170 là Vũ Tuấn. Tiến Tùng được 140 và vẫn ở vị trí dẫn đầu là Thanh Chương với 250 điểm.

Phần thi Về đích là cơ hội để các thí sinh nâng điểm số, với 3 câu hỏi 40 điểm, 60 điểm và 80 điểm. Vũ Tuấn khá tự tin lựa chọn gói câu hỏi 80 điểm và đặt ngôi sao hy vọng cho câu hỏi đầu tiên. Và em trả lời đúng cả 3 câu hỏi, giành 270 điểm sau cả 4 vòng thi.

Thanh Chương lựa chọn gói câu hỏi 60 điểm. Vẫn giữ nguyên sự điềm tĩnh như ở vòng thi đầu tiên, Thanh Chương cán đích với cả 3 câu trả lời đúng. Kết quả em giành được 310 điểm.

Phần thi Về đích của Thanh Chương.

Không có cuộc đua tốt từ những vòng trước, Tiến Tùng vẫn chơi hết mình trong phần thi Về đích với gói câu hỏi 80 điểm và ngôi sao hy vọng cho câu hỏi cuối cùng. Tuy nhiên, Tùng không giành được điểm số nào nên tổng điểm dừng ở mức 140.

Trong khi đó, Thanh Chương giành được thêm 30 điểm trong gói câu hỏi của Tiến Tùng, nâng tổng điểm lên 340. Duy Bách hoàn thành phần thi về đích với gói câu hỏi 80 điểm, điểm số cuối cùng của em là 160.

Chung cuộc, với 340 điểm, Thanh Chương là người đầu tiên có điểm số cao nhất trong 16 trận chung kết của Đường lên đỉnh Olympia, giành giải thưởng 35.000 USD. “Em rất vui. Các bạn ai cũng giỏi, em giành chiến thắng vì có thể có chút may mắn hơn”, Thanh Chương khiêm tốn chia sẻ.

Chương cho biết bí quyết để hoàn thành tốt các phần thi là bình tĩnh, tự tin, không quá áp lực về điểm số. Em luôn cố cân bằng được việc học ở trường và bổ sung kiến thức để tham gia chương trình.

Giây phút đăng quang của nhà vô địch Thanh Chương.

“Để đạt được kết quả như hôm nay, đó là nhờ bố mẹ luôn tạo điều kiện và khuyến khích em học tập. Bên cạnh đó thầy cô, bạn bè luôn yêu thương và nhiệt tình giúp đỡ em”, nhà vô địch chia sẻ.

Đối với Lâm Vũ Tuấn, dù chỉ về nhì nhưng cậu tỏ ra hài lòng với phần thi của mình: “Không giành chiến thắng nhưng em không có gì hối tiếc. Em đã chơi hết mình. Thanh Chương hoàn toàn xứng đáng, bạn ấy rất giỏi”, Tuấn chia sẻ.

Theo VNE

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.