Nam sinh 'trường làng' đạt 2 điểm 10 và ước mơ trở thành nhà báo

(Baonghean.vn) - "Em ước mơ trở thành một nhà báo chân chính, vừa có tâm, vừa có tầm trong tương lai” - Hồ Xuân Luận, chủ nhân của 2 điểm 10 môn Lịch sử và Địa lý trong kỳ thi THPT quốc gia chia sẻ.

Khi chúng tôi đề nghị được gặp gỡ để chung vui cùng với Hồ Xuân Luận, ngụ tại xóm 2, Tân Tiến, xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ thì em cho biết đang ở Hà Nội. Hóa ra, sau khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, Luận lại miệt mài ra Hà Nội làm thuê để mong kiếm thêm chút thu nhập phụ thêm cho gia đình.

Trò chuyện về bí quyết học giỏi khối C, Hồ Xuân Luận nói: “Bí quyết của em là luôn làm mọi thứ dù nhỏ nhất với một thái độ nghiêm túc và hết mình. Ngoài ra, đọc nhiều sách, báo, tin tức xã hội... sẽ giúp chúng ta hình thành nên tư duy sắc sảo, logic, làm giàu thêm vốn từ, giảm sức ì". 

Luận ra Hà Nội làm thuê tại một xưởng cơ khí ngay khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: NVCC
Luận ra Hà Nội làm thuê tại một xưởng cơ khí ngay khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: NVCC

Cũng giống như các bạn cùng lớp, Luận sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, quanh năm bám ruộng đồng. Gia đình có 4 chị em, các anh chị hầu hết làm nông và đã lập gia đình, Luận là con út. Cứ dịp lễ, tết hoặc nghỉ hè là em lại đón xe đi Hà Nội kiếm việc.

Đợt này, em đang làm việc tại 1 xưởng quảng cáo. Qua điện thoại, Luận khoe, mỗi tháng trừ chi phí sinh hoạt, em được hưởng lương 3 triệu đồng. Số tiền đó em để dành gửi về cho bố mẹ. Chính vì những khó khăn, vất vả đó, bố mẹ cậu ai cũng định hướng và mong cậu theo ngành Công an, quân sự hoặc sư phạm để đỡ chi phí học hành, ít ai biết rằng, đam mê cháy bỏng trong cậu học trò nghèo này là trở thành một nhà báo.

Luận tâm sự: "Em muốn theo đuổi đam mê cháy bỏng từ hồi còn bé tý, đó là được trở thành một nhà báo chân chính, vừa có tâm, vừa có tầm trong tương lai. Em hy vọng được góp phần sức lực, trí tuệ của mình vào việc cống hiến, phục vụ cộng đồng. Em cũng mong được có cơ hội cộng tác, phỏng vấn những người nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực khác nhau".

Tập thể lớp 12 . Ảnh: NVCC
Tập thể lớp của nam sinh Hồ Xuân Luận. Ảnh: NVCC

Hồ Xuân Luận tỏ ra nghiêm túc với ước mơ của mình từ rất sớm. Nhiều năm nay, đều đặn mỗi ngày, Luận đọc sách, nghiên cứu tài liệu, đọc báo để làm giàu thêm vốn kiến thức và ngôn ngữ. Ngoài ra, Luận còn hay tự viết bài cho bạn bè đọc, thấy bạn bè hào hứng đón nhận, Luận hạnh phúc vô cùng. Có lúc Luận viết bài đưa cho thầy cô đọc, họ sẽ nhận xét cho cậu. Luận đã làm vậy mong mình có thể rèn luyện được nhiều hơn kĩ năng viết lách.

“Em Hồ Xuân Luận có tư duy rất khoa học, có hoài bão, dám nghĩ dám làm và kiên định với ước mơ của mình. Tôi rất tin tưởng vào thành công của em trong tương lai” - thầy Lê Khắc Thục, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Kỳ nói.

Ngoài hai môn đạt được điểm tuyệt đối, Luận còn đạt 7,75 điểm môn Ngữ văn và 8,75 môn giáo dục công dân. Nam sinh hiếu học này cũng đã vạch sẵn kế hoạch trong tương lai khi bước chân vào đại học, cậu sẽ tiếp tục làm thêm tự nuôi bản thân và nuôi cả ước mơ cháy bỏng của mình./.

Phương Hảo

tin mới

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.