Kinh tế

Nắng nóng, kinh doanh nước giải khát ở Nghệ An ‘ăn nên làm ra’

Thanh Phúc 04/06/2024 16:25

Những ngày qua, tại Nghệ An, nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu giải nhiệt của người dân tăng cao. Các quầy nước giải khát đắt khách, lãi đậm...

Trên đường Đinh Công Trứ các máy ép mía hoạt động hết công suất phục vụ khách sỉ. Ảnh: T.P
Trên đường Đinh Công Trứ (TP Vinh), máy ép mía hoạt động hết công suất phục vụ khách sỉ. Ảnh: T.P

Mới 9h sáng, nắng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, tại đường Đinh Công Trứ (phường Hồng Sơn, thành phố Vinh) các ki-ốt bán nước mía ép hoạt động hết công suất để phục vụ khách sỉ và những đơn đặt hàng từ trước.

“Từ 6h đến 9h sáng, 3 người chúng tôi, một người cạo vỏ mía, một người đứng ép và một người đóng chai, xoay như chong chóng. 3 tiếng hoạt động hết công suất mới cung ứng đủ 100 lít nước mía cho khách sỉ”, bà Vương Thị Hoạt, một tiểu thương bán nước ép mía ở tuyến đường này, cho biết.

Các quầy nước mía lưu động cũng rất đông khách. Ảnh: T.P
Các quầy nước mía lưu động cũng rất đông khách. Ảnh: T.P

Theo bà Hoạt, năm nay, nắng mưa xen kẽ nên việc tiêu thụ nước mía ép cũng ngắt quãng theo. Những ngày đầu tháng 6, nắng nóng khắc nghiệt trở lại nên nhu cầu nước giải khát tăng cao, do đó, bán chạy hàng hơn.

Ngoài đơn sỉ cho các tiệm bán nước giải khát, cà phê, nhà hàng thì đơn đặt hàng từ các tập thể lớp, các nhóm, hội tổ chức liên hoan, picnic… cũng khá nhiều. Cao điểm, có ngày, bà Hoạt bán đến 300 lít nước mía, trừ chi phí còn lãi gần 2 triệu đồng.

Nhu cầu tăng cao nên các tiệm nước giải khát rất
Nhu cầu tăng cao nên các tiệm nước giải khát rất "đắt khách". Ảnh: T.P

“Trung bình, mỗi tạ mía cây có giá 600.000 đồng, ép được 70 -75 lít nước, với giá 12.000 -15.000 đồng/lít thì có lãi khoảng 600.000 đồng. Ngày bán được nhiều thì ép khoảng 5-6 tạ mía, lãi khoảng 2-2,5 triệu đồng”, ông Nguyễn Phúc Vững, một tiểu thương kinh doanh mía cây ép nước ở chợ đầu mối Vinh, cho biết.

Những ngày nắng nóng, dọc các tuyến phố ở Vinh, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, rất nhiều quầy nước giải khát lưu động mọc lên với đủ các loại nước mát giải nhiệt, mức giá từ 10.000 - 25.000 đồng.

Các loại nước giải khát thanh lọc cơ thể được người tiêu dùng ưa chuộng trong những ngày nắng nóng. Ảnh: T.P
Các loại nước giải khát thanh lọc cơ thể được người tiêu dùng ưa chuộng trong những ngày nắng nóng. Ảnh: T.P

Với một xe đẩy có trang bị tủ kính, máy ép chậm và máy ép nước mía mini, những ngày hè, vợ chồng anh Tuấn Thu đẩy xe ra sân bóng Hưng Dũng ở đường Nguyễn Duy Tân (phường Hưng Dũng, TP. Vinh) bán nước mía cho khách qua đường và học sinh, sinh viên.

“Mặt hàng bán chạy nhất là sữa đậu nành đá và mía ép, chanh leo vì giá rẻ, dễ uống, giải nhiệt tốt. Lượng hàng bán ra gấp 3-4 lần so với trước. Những ngày cao điểm, em bán tới 200 cốc nước các loại, trừ chi phí còn lãi hơn 1 triệu đồng/ngày”, anh Tuấn cho biết.

Các đại lý dừa xiêm lấy nước cũng làm không kịp để bán cho khách. Ảnh: T.P
Các đại lý dừa xiêm lấy nước cũng làm không kịp để bán cho khách. Ảnh: T.P

Kinh doanh cà phê song những ngày hè nóng nực, chị Nguyễn Thị Minh Nhàn, ở Lê Mao (TP. Vinh) kiêm thêm bán nước ép hoa quả phục vụ khách. Đối tượng khách hàng của chị là dân công sở, những người có nhu cầu thức uống thanh lọc cơ thể, giải nhiệt mùa hè nhưng không có thời gian tự chế biến.

Theo đó, họ thường đặt nước ép theo combo tuần, tháng với đa dạng thực đơn khác nhau. Cụ thể, 1 tuần, khách đặt trước cho chị 200.000 - 250.000 đồng sẽ nhận được 7 ly nước ép khác nhau: Nước ép cần tây dứa; nước ép dưa chuột dứa, nước ép cà rốt, nước ép cà chua… Doanh thu mỗi tháng từ bán nước ép detox lên đến 40-50 triệu đồng.

Các tiệm bán sữa đậu nàh, chanh leo, trà bí đao... cũng đông khách. Ảnh: T.P
Các tiệm bán sữa đậu nành, chanh leo, trà bí đao... cũng đông khách. Ảnh: T.P

Nắng nóng, không khí trở nên ngột ngạt, cơ thể nhanh chóng bị mất nước, mệt mỏi. Nước ép trái cây, sữa đậu nành, nước dừa tươi… sẽ làm dịu đi cơn khát và xua đi cái nóng tạm thời, vì thế nhiều mặt hàng nước giải khát tiêu thụ mạnh. Từ các quán cà phê, quán cóc vỉa hè đến các cửa hàng tiện lợi đều đông khách, những người kinh doanh mặt hàng này thu được lợi nhuận không nhỏ.

Nắng nóng, kinh doanh nước giải khát ở Nghệ An ‘ăn nên làm ra’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO