Quốc tế

NATO tự tin vượt qua bão chính trị ở Mỹ, Pháp

Lan Hạ 28/06/2024 15:24

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg ngày 27/6 tuyên bố liên minh quân sự "kiên cường" có thể vượt qua bất kỳ thay đổi chính trị nào ở các cường quốc trước thềm các cuộc bầu cử cam go ở Hoa Kỳ và Pháp.

anh 1
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và người kế nhiệm ông Mark Rutte. Ảnh: AP

Các cuộc bỏ phiếu ở hai bên bờ Đại Tây Dương đều có sự tham gia của các ứng cử viên cực hữu - những người có lịch sử thù địch với liên minh quân sự, và được biết đến với mối quan hệ nồng ấm với đối thủ chính là Nga.
Ông Stoltenberg nói với AFP trong một cuộc phỏng vấn: “Người ta đã chứng minh rằng trên thực tế, khi các quốc gia phải lựa chọn… giữa việc ở lại NATO với sự bảo vệ, an ninh mà NATO cung cấp, hoặc làm suy yếu NATO, đi một mình, họ đã chọn NATO”. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tỏ ra rất kiên cường vì rõ ràng là chúng tôi có lợi khi ở bên nhau và điều đó áp dụng cho cả Mỹ và châu Âu”.
Ông Stoltenberg phát biểu trước cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 ở siêu cường quân sự Mỹ. Đồng minh lớn ở châu Âu là Pháp cũng chỉ còn vài ngày nữa là tổ chức một cuộc bỏ phiếu sớm có thể đưa một chính phủ cực hữu lên nắm quyền lần đầu tiên kể từ Thế chiến II - mặc dù lãnh đạo đảng Tập hợp Quốc gia (RN) cực hữu Jordan Bardella đã tiết chế lập trường của đảng mình bằng cách tuyên bố tôn trọng các cam kết quốc tế của Pháp, bao gồm cả về NATO.
Ông Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 10, cho biết: “Tôi kỳ vọng rằng bất kể kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ ra sao, Mỹ sẽ vẫn là một đồng minh mạnh mẽ của NATO, bởi vì đó là lợi ích an ninh của chính nước này. “Một NATO mạnh mẽ là tốt cho châu Âu nhưng cũng tốt cho cả Mỹ”.
Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Những lời chỉ trích từ cựu Tổng thống Trump chủ yếu không nhằm vào NATO mà là chống lại các đồng minh NATO không chi tiêu đủ và điều đó giờ đã thay đổi”. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng không nhà lãnh đạo nào được phép nghi ngờ cam kết phòng thủ chung theo Điều 5 của NATO, nghĩa là một cuộc tấn công vào một thành viên sẽ được coi là tấn công vào tất cả các thành viên. Ông Stoltenberg tuyên bố: “Đó là trách nhiệm cốt lõi của NATO và bất kỳ ý đồ nào nhằm làm suy yếu uy tín đó sẽ chỉ làm tăng thêm rủi ro”.

Đề cập cuộc chiến Ukraine, ông Stoltenberg cho rằng lực lượng Nga không có khả năng giành được những bước tiến lớn dù ở thế chủ động và Kiev đang gây tổn thất nặng nề với các cuộc tấn công sâu. Ông cho hay: “Chúng tôi không có bất kỳ dấu hiệu hay lý do nào khác để tin rằng Nga có khả năng, sức mạnh để tạo ra những bước đột phá lớn”.
Khi được hỏi liệu người kế nhiệm có thể phải đối mặt với một cuộc chiến toàn diện giữa NATO và Nga trong nhiệm kỳ của mình hay không, người đứng đầu NATO sắp mãn nhiệm cho biết ông tin rằng sức mạnh quân sự của liên minh sẽ ngăn Moskva tiếp cận. Ông nêu rõ: “Tôi tin tưởng rằng NATO sẽ tiếp tục ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào chống lại bất kỳ đồng minh NATO nào, như chúng tôi đã làm trong 75 năm qua, (cũng như) trong… thời kỳ nguy hiểm nhất của Chiến tranh Lạnh”.
"Mục đích của NATO không phải là gây chiến mà là ngăn chặn chiến tranh và chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự nào sắp xảy ra đối với bất kỳ đồng minh NATO nào và tôi hoàn toàn chắc chắn rằng NATO có đủ sức mạnh để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai"./.

Theo Theo AFP
Copy Link
NATO tự tin vượt qua bão chính trị ở Mỹ, Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO