Nga bắt trợ lý phái viên Putin vì tội phản quốc; Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Triều Tiên tiết lộ lý do bắt sinh viên Australia; Mỹ thông báo nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc; Anh gia hạn lệnh bắt giữ tàu chở dầu của Iran thêm 14 ngày... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga bắt trợ lý của phái viên Tổng thống vì tội phản quốc

Aexander Vorobyov tại tòa án ngày 5/7. Ảnh: TASS.

Aexander Vorobyov tại tòa án ngày 5/7. Ảnh: TASS

Aexander Vorobyov, trợ lý của phái viên Tổng thống Nga tại vùng Urals ngày 5/7 bị bắt với cáo buộc phản quốc. Đây là trường hợp đầu tiên một quan chức chính phủ bị bắt do nghi ngờ phạm tội phản quốc ở Nga thời hậu Xô Viết được công khai.

Theo tòa án quận Lefortovsky ở Moskva, quan chức này sẽ bị giam trong hai tháng khi giới chức Nga tiến hành điều tra. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết nếu bị kết tội, Vorobyov nhiều khả năng phải lĩnh án tới 20 năm tù, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ông Vorobyov, 39 tuổi, từng đảm nhiệm cương vị trợ lý cho phái viên Nikolai Tsukanov của Tổng thống Vladimir Putin trong một năm. Trước đó, ông Vorobyov đã trải qua nhiều vị trí trong chính quyền cấp tỉnh ở vùng Kaliningrad, cực tây của nước Nga.

Venezuela muốn Liên hợp quốc can thiệp để chống lại trừng phạt của Mỹ

venezuela muon lien hop quoc can thiep nham chong lai trung phat cua my hinh 1

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela William Castillo. Ảnh: AP

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela William Castillo cho biết, các lệnh trừng phạt theo kiểu “cưỡng chế đơn phương” cần phải được dỡ bỏ. Venezuela đánh giá cao sự công nhận của Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đang làm trầm trọng thêm những khó khăn về kinh tế và vi phạm nhân quyền.

Triều Tiên tiết lộ lý do bắt sinh viên Australia

Alek Sigley (giữa) về đến sân bay Haneda ở Tokyo hôm 4.7 /// Reuters

Alek Sigley tại sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo, Nhật Bản ngày 4/7. Ảnh: Reuters

Triều Tiên cho rằng sinh viên Alek Sigley đã thu thập và chuyển giao cho truyền thông nước ngoài những thông tin chống Bình Nhưỡng.

"Dưới sự xúi bẩy của hãng tin NK News và các cơ quan truyền thông chống Triều Tiên khác, Alek Sigley đã nhiều lần chuyển giao những thông tin thu thập được trong quá trình sục sạo ở Bình Nhưỡng với tư cách là một sinh viên nước ngoài", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay cho biết.

Anh này được cho là đã thừa nhận việc thực hiện hành động gián điệp chống lại Triều Tiên và nhiều lần xin tha thứ.

"Chính phủ Triều Tiên đã thể hiện tinh thần nhân đạo và trục xuất anh ta khỏi lãnh thổ vào ngày 4/7", KCNA cho biết.

Anh gia hạn lệnh bắt giữ tàu chở dầu của Iran thêm 14 ngày

anh gia han lenh bat giu tau cho dau cua iran them 14 ngay hinh 1

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran. Ảnh: Shipspotting.

Tòa án tối cao Gibraltar ngày 5/7 quyết định giam giữ thêm 14 ngày tàu chở dầu Grace 1 của Iran, bất chấp lời kêu gọi của nước Cộng hòa Hồi giáo “thả tự do ngay lập tức” cho tàu này.

Tàu chở dầu của Iran bị bắt giữ do nghi ngờ cung cấp dầu thô cho Syria, vi phạm các lệnh trừng phạt của châu Âu.

Trước những thông tin cho rằng, đã hành động theo yêu cầu của Mỹ, chính quyền Gibraltar khẳng định quyết định đưa ra dựa trên việc cân nhắc các quy định luật pháp hiện hành, chứ không phải trên cơ sở những đánh giá chính trị của nước ngoài hay theo yêu cầu của bất kỳ chính phủ nào.

Theo Cơ quan công tố Gibraltar, tàu chở dầu Grace 1 sẽ bị giam giữ tới ngày 19/07, do Iran chưa chứng minh được nguồn gốc của số dầu, cũng như điểm đến của con tàu bị bắt.

Mỹ thông báo nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc

my thong bao noi lai dam phan thuong mai voi trung quoc hinh 1

Từ trái sang: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin và Đại diện thương mại MỹLighthizer. Ảnh: BBC

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang bắt đầu được nối lại, trong bối cảnh Trung Quốc nhiều lần nhấn mạnh, để có thể đi tới một thỏa thuận điều quan trọng là Mỹ phải dỡ bỏ tất cả các mức thuế quan hiện nay.

Theo Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang có các cuộc thảo luận qua điện thoại với Nhà đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc. Một cuộc họp trực tiếp cũng đã được lên kế hoạch và sẽ diễn ra trong tương lai gần.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.