Nga đưa 'Đoàn tàu hạt nhân' đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ

Sau sự kiện Mỹ kích hoạt tổ hợp tên lửa đánh chặn Aegis Ashore tại Romania và khởi động xây dựng tổ hợp vũ khí tương tự tại Ba Lan, áp sát lãnh thổ Nga, giới truyền thông Nga đã nói nhiều về dòng vũ khí từng làm đau đầu giới chức Mỹ và khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong thời Chiến tranh lạnh là đoàn tàu hạt nhân Barguzin.

Giới chuyên gia quân sự Nga nhận định, Barguzin chính là một trong những đối trọng mạnh mẽ với chương trình phòng thủ tên lửa BMD của NATO đang thực hiện tại châu Âu. Vậy thực tế dòng vũ khí đặc biệt từng có lịch sử từ thời Chiến tranh lạnh này là gì?

Vũ khí chiến lược làm đau đầu Mỹ và NATO

Trước khi Barguzin được giới thiệu, trong những năm 1980, Liên bang Xô Viết từng phát triển dòng vũ khí có khả năng tương tự là tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục (ICBM) RT-23 Molodets. Khi đưa vào trang bị năm 1987, tổ hợp vũ khí này đã mang lại thành công trên cả mong đợi của giới chức quân sự Liên Xô.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
 

Đoàn tàu hạt nhân Molodets với hình dáng y hệt các đoàn tàu chở hàng hoạt động không nghỉ trong hệ thống đường sắt quốc gia Liên Xô. Các biện pháp theo dõi của Mỹ và NATO đã bó tay với loại vũ khí này. Cơ quan phân tích ảnh vệ tinh Mỹ không thể tìm ra dấu vết các đoàn tàu hạt nhân Liên Xô bằng ảnh vệ tinh lẫn ảnh quang phổ (tìm dấu vết đồng vị phóng xạ) và nhiều phương pháp khác. Thậm chí, Mỹ đã tính tới kế hoạch triển khai các container hàng trá hình, trong lắp đặt các thiết bị giám sát tinh vi trà trộn vào hệ thống đường sắt Liên Xô để theo dõi “đoàn tàu ICBM”, nhưng cũng "bó tay".

Quân đội Liên Xô và sau này là Liên bang Nga đã triển khai 56 đoàn tàu chở tên lửa RT-23UTTh. Tổ hợp vũ khí “có một không hai” này chỉ bị loại biên vào năm 2007 tuân thủ theo theo Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược START II giữa Nga và Mỹ.

Tới gần đây, khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước ABM và tăng cường việc triển khai các thành phần hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu, Nga đã phải nối lại chương trình phát triển đoàn tàu hạt nhân. Kết quả của quá trình này là tổ hợp Barguzin ra đời.

So với “người tiền nhiệm” RT-23 Molodets, Barguzin được tích hợp công nghệ quân sự thế hệ mới của Nga với khả năng đối kháng điện tử và tàng hình tốt hơn. Barguzin cũng kế thừa phương thức hoạt động của Molodets trên hệ thống đường sắt lớn thứ 2 thế giới của Nga. Khả năng cơ động tuyệt vời của hệ thống cho phép tổ hợp Barguzin di chuyển tới hơn 1.000km mỗi ngày và không thể theo dõi.

Mỗi đoàn tàu hạt nhân Barguzin trang bị 6 đạn tên lửa ICBM RS-24 Yars có thể chuyển trạng thái chiến đấu trong vòng vài phút. Yếu tố này có thể làm bó tay những hệ thống phòng thủ tên lửa tương tự như loại Mỹ đang triển khai ở châu Âu.

Nga dự kiến đưa vào trang bị đoàn tàu hạt nhân Barguzin vào năm 2020. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, thời hạn này có thể được rút ngắn.

Mỹ đang “chuyển lửa” tới châu Âu

Tổ hợp Aegis Ashore , Mỹ triển khai tại Romania.
Tổ hợp Aegis Ashore , Mỹ triển khai tại Romania.
 

Tổ hợp Aegis Ashore thực tế là phiên bản trên bộ của tổ hợp điều phối hỏa lực trên hạm Aegis trang bị trên các khu trục hạm lớp Arleigh Burke và tuần dương hạm lớp Ticonderoga. Tổ hợp trên là sự kết hợp giữa hệ thống ra-đa cảnh giới, dẫn bắn đa nhiệm AN/SPY-1 và 24 bệ phóng thẳng đứng đa dụng Mk 41. Theo lời giới chức quân sự Mỹ và NATO, các bệ phóng trên trang bị tên lửa đánh chặn siêu thanh SM-3 Block IB. Tuy nhiên, bệ phóng Mk 41 cũng phù hợp để trang bị các dòng tên lửa hành trình tấn công hiện đại như Tomahawk có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Các chuyên gia quân sự Nga đánh giá, việc tổ hợp Aegis Ashore ở Deveselu, Romania đi vào hoạt động không có khả năng gây ảnh hưởng tới các đơn vị tên lửa chiến thuật, chiến lược của Quân đội Nga ở phần lãnh thổ châu Âu. Tuy nhiên, nếu 24 bệ phóng Mk 41 trang bị tên lửa hành trình tấn công thì toàn bộ các cơ sở dân sự, quân sự ở khu vực Tây Nam nước Nga, bao gồm cả bán đảo Crưm đều nằm trong tầm bắn.

Nếu kịch bản trên là sự thực thì nó vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) ký năm 1987 giữa Mỹ và Liên Xô. Đây là yếu tố cực kỳ nguy hiểm đối với nền an ninh chung của cả châu Âu.

Theo qdnd.vn

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.