Quốc tế

Nga nói Mỹ 'lừa dối' về đàm phán vũ khí hạt nhân

Mỹ Nga 21/10/2024 07:27

Ngoại trưởng Nga gọi những tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc sẵn sàng đàm phán với Moskva về vũ khí hạt nhân là "sự lừa dối".

smartselect_20241021-063654_chrome-ba22c7bc87299cc8e9080e2ec54c565d.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti

Theo RIA Novosti ngày 21/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc phỏng vấn cho rằng, những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc Washington sẵn sàng đàm phán với Nga, Trung Quốc, Triều Tiên về cắt giảm vũ khí hạt nhân mà không cần điều kiện tiên quyết đều là "sự lừa dối".

"Lời kêu gọi về sự ổn định chiến lược, về việc kiểm soát vũ khí hạt nhân mà không cần điều kiện tiên quyết là một sự lừa dối. Điều này có nghĩa là Mỹ có quyền tuyên bố chúng ta trong các tài liệu học thuyết của họ, xem Nga là một kẻ thù để chính thức tuyên bố rằng mục tiêu của họ là gây ra "thất bại chiến lược" cho Nga" - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay.

Ông Lavrov lưu ý, Washington hy vọng, dựa vào lời nói của Tổng thống Biden, Nga nên chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán về vũ khí hạt nhân mà không yêu cầu Washington từ bỏ chính sách hiện tại đối với Moskva.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ ra rằng, hiện nay Mỹ đang đưa ra đề nghị tương tự cho Triều Tiên. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng, các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí phải được tiến hành trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và từ chối tiến trình chiến tranh.

"Khi họ nói với bạn rằng hãy bắt đầu đàm phán mà không cần bất kỳ điều kiện nào, nhưng mục tiêu là tiêu diệt bạn trên chiến trường, điều đó có sáng suốt không?" - Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói.

Ông Lavrov lưu ý thêm, từ rất lâu trước khi xảy ra các sự kiện ở Ukraine, Nga đã đề xuất các nước tiến hành một cuộc đối thoại như vậy. Ông nhớ lại rằng khi 5 nước hạt nhân đang tiến hành đối thoại chiến lược, Mỹ muốn Trung Quốc tham gia đàm phán về việc hạn chế vũ khí.

"Trung Quốc đã từ chối điều này, vì tiềm năng của họ chưa thể so sánh với Mỹ hoặc Nga. Hơn nữa, chúng tôi không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào với Trung Quốc và không bị ràng buộc bởi nghĩa vụ như các thành viên NATO phải tuân theo" - ông Lavrov phân tích.

Theo ông Lavrov, liên minh NATO là sự kết hợp của ba cường quốc hạt nhân: Mỹ, Pháp, Anh. Nga đã đề xuất đàm phán có tính đến tiềm năng hạt nhân tổng hợp của ba nước này, nhưng Mỹ từ chối.

"Mục đích của các cuộc đàm phán do Mỹ thúc đẩy là tự quảng bá nhằm nuôi dưỡng trong dư luận về ý tưởng hạn chế vũ khí giữa Nga và Mỹ, mà không nhắm đến kho dự trữ của Paris và London, cũng như các vấn đề về vũ khí phi hạt nhân, vốn gắn bó chặt chẽ với sự ổn định chiến lược. Đây cũng là điều mà NATO vượt trội hơn Nga đáng kể" - Ngoại trưởng Lavrov cho hay.

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, đối thoại phải tính đến mọi yếu tố, không tuân theo những "khẩu hiệu hay", mà đằng sau đó phải là mong muốn đạt được lợi ích đơn phương.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Nga nói Mỹ 'lừa dối' về đàm phán vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO