Quốc tế

Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga-Trung-Triều về cắt giảm vũ khí hạt nhân

Mỹ Nga 14/10/2024 07:46

Mỹ bày tỏ sẵn sàng đàm phán với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân.

biden.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti ngày 14/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng thế giới cần nỗ lực loại bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Biden không tiết lộ về những chi phí đáng kể của chính phủ Mỹ về sự phát triển và củng cố bộ ba hạt nhân của riêng mình.

“Chúng ta phải tiếp tục hướng tới ngày, mà cuối cùng chúng ta có thể loại bỏ vĩnh viễn vũ khí hạt nhân trên thế giới. Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào để giảm bớt mối đe dọa hạt nhân” – Tổng thống Joe Biden trong một tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh rằng, không có lợi ích gì cho các quốc gia này và thế giới nói chung trong việc “cản trở tiến trình cắt giảm kho vũ khí hạt nhân”.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ không đề cập về việc chính quyền Mỹ tiếp tục tích cực chỉ đạo các quỹ để tăng cường bộ ba hạt nhân của họ.

Trong năm tài chính 2025, ở Mỹ bắt đầu vào ngày 1/10/2024, ngân sách liên bang có kế hoạch chi hơn 49 tỷ USD để phát triển lực lượng răn đe chiến lược. Hơn nữa, theo tính toán của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ, chi tiêu cho lực lượng hạt nhân của nước này trong giai đoạn từ 2023-2032 ước tính khoảng 756 tỷ USD.

Chính quyền Mỹ hiện tại, lãnh đạo bởi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống, hiện là ứng cử viên cho đảng Dân chủ trong cuộc đua bầu cử - Kamala Harris, đã nhiều lần công khai bày tỏ mong muốn gia hạn Hiệp ước vũ khí chiến lược Nga-Mỹ (START). START sẽ hết hạn đến tháng 2/2026.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
Mỹ sẵn sàng đàm phán với Nga-Trung-Triều về cắt giảm vũ khí hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO