Quốc tế

Nga tái khẳng định sự ủng hộ 'lâu đời, sâu sắc' đối với Palestine

Lan Hạ 14/08/2024 16:04

Moskva ủng hộ việc giải quyết hòa bình mọi xung đột, bao gồm cả xung đột ở Trung Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ngày 13/8 trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, người đang có chuyến thăm ba ngày tới Nga.

Tổng thống Putin ca ngợi "mối quan hệ lâu đời, sâu sắc" của Nga với thế giới Ả Rập, và đặc biệt là với Palestine", đồng thời nhấn mạnh điều này gây ra "mối quan ngại lớn rằng một thảm họa nhân đạo đang xảy ra ở Palestine ngay lúc này". Theo nhà lãnh đạo Nga, gốc rễ của cuộc xung đột ở Gaza là kết quả của các nghị quyết quốc tế liên quan đến việc thành lập một nhà nước Palestine độc ​​lập bị bỏ qua.

anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tại Moskva, ngày 13 tháng 8 năm 2024. Ảnh: Sputnik

"Để thiết lập hòa bình lâu dài và đáng tin cậy trong khu vực, cần phải thực hiện tất cả các nghị quyết của Liên hợp quốc, trước hết phải thành lập một Nhà nước Palestine độc ​​lập", ông Putin nhấn mạnh. "Chúng tôi đã tuân thủ lập trường này trong một thời gian dài và nó không thay đổi theo những thay đổi của môi trường chính trị". Tổng thống Nga cho biết tình hình ở Gaza gây ra "mối quan ngại lớn" do có nhiều thương vong trong dân thường, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Theo Liên hợp quốc, số người chết đã lên tới 40.000 người, ông lưu ý.

"Chúng tôi làm mọi thứ có thể để hỗ trợ người dân Palestine. Như các bạn đã biết, chúng tôi đã gửi khoảng 700 tấn viện trợ nhân đạo", Tổng thống Putin kết luận.

Về phần mình, Tổng thống Abbas cảm ơn chính phủ và người dân Nga, nói rằng: "Chúng tôi cảm thấy rằng Nga là một trong những người bạn thân thiết nhất của người dân Palestine". Ông chỉ ra rằng kể từ năm 1947, Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an đã thông qua hơn 1.000 nghị quyết. "Chỉ có một nghị quyết, nếu được thực hiện, có thể giúp người dân Palestine đảm bảo các quyền của họ", Abbas nói và khẳng định "tuy nhiên, do áp lực từ Mỹ, nhiệm vụ này đã thất bại".

Các nước phương Tây, những nước ủng hộ nhà nước Palestine, đã ủng hộ Chính quyền Palestine, được quốc tế coi là đại diện của người dân Palestine, nhưng lại là đối thủ của Hamas và chỉ kiểm soát một số khu vực của Bờ Tây. Hiện tại, Nhà nước Palestine được 146 thành viên Liên hợp quốc và một nửa G20 công nhận, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Brazil, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố không cho phép thành lập một nhà nước Palestine hoạt động đầy đủ. Tuy nhiên, chính quyền Israel đã chứng kiến ​​sự suy giảm đều đặn trong sự ủng hộ của phương Tây do số người chết ngày càng tăng do cuộc tấn công mới nhất vào Gaza./.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
x
Nga tái khẳng định sự ủng hộ 'lâu đời, sâu sắc' đối với Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO