Nga tăng cường an ninh tại các cơ sở năng lượng; Triều Tiên nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga tăng cường an ninh tại các cơ sở năng lượng; Triều Tiên nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ; Phe đối lập Venezuela tuyên bố chấm dứt đối thoại với chính phủ; Hàn Quốc trả đũa thương mại Nhật Bản... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga tăng cường an ninh tại các cơ sở năng lượng

Một cơ sở lọc dầu của Rosneft ở Achinsk, Nga.
Một cơ sở lọc dầu của Rosneft ở Achinsk, Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 16/9 cho biết, Nga sẽ đánh giá lại tình hình hiện tại và xem xét khả năng tăng cường an ninh tại các cơ sở sản xuất dầu của nước này sau khi xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia cuối tuần qua.

Đánh giá về vụ tấn công nhằm vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia, ông Novak cho rằng, vụ tấn công có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng trên thế giới. Tuy nhiên, lượng dự trữ dầu toàn cầu hiện vẫn có thể đủ để bù đắp cho sản lượng dầu thô bị thiếu hụt do sự cố. 

Triều Tiên chỉ đàm phán với Mỹ khi các đe dọa được gỡ

Trieu Tien chi dam phan phi hat nhan hoa voi My khi cac de doa duoc go hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: THX/TTXVN

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ có thể diễn ra "trong vài tuần tới," song nhấn mạnh các cuộc thảo luận về phi hạt nhân hóa chỉ có thể diễn ra sau khi tất cả các đe dọa đối với Bình Nhưỡng được gỡ bỏ hoàn toàn.

Trong tuyên bố, người đứng đầu Vụ các vấn đề châu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo Mỹ sẽ là bên quyết định cuộc gặp sắp tới là "cánh cửa cơ hội" hay sẽ mang lại một cuộc khủng hoảng.

Phe đối lập Venezuela tuyên bố chấm dứt đối thoại với chính phủ

phe doi lap venezuela tuyen bo cham dut doi thoai voi chinh phu hinh 1

Ông Juan Guaido (người mặc vest, giơ ảnh) và những người ủng hộ. Ảnh: Getty.

he đối lập Venezuela vừa tuyên bố, cuộc đối thoại với chính quyền Tổng thống Maduro do Na Uy làm trung gian đã chính thức chấm dứt. Tuyên bố này được cho là sẽ khiến cuộc khủng hoảng chính trị của Venezuela chìm sâu hơn nữa trong bối cảnh chính phủ của Tổng thống Maduro, 6 tuần trước đã đình chỉ tham gia các cuộc đàm phán với phe đối lập.

Trong tuyên bố trên Twitter, Văn phòng của ông Guaido, lãnh đạo phe đối lập Venezuela chỉ trích thái độ thiếu chân thành của chính quyền Caracas và đang cố tình câu giờ.

Iran thông báo kế hoạch thả tàu chở dầu Stena Impero của Anh

Trong ảnh: Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh neo tại cảng ở Bandar Abbas, miền Nam Iran ngày 20/7/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh neo tại cảng ở Bandar Abbas, miền Nam Iran ngày 20/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Iran ngày 16/9 thông báo trong vài ngày tới sẽ thả tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh bị nhà chức trách Iran bắt giữ. Tại cuộc họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết các thủ tục pháp lý đang được tiến hành và tàu Steba Impero sẽ được thả.

Ông Mousavi cũng nêu rõ không có bất cứ trung gian nào liên quan đến việc Iran thả tàu này. Trước đó, Iran đã trả tự do cho bảy thành viên thủy thủ đoàn tàu Stena Impero.

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero ngày 19/7 vừa qua với cáo buộc vi phạm các quy định hàng hải khi đi qua Eo biển Hormuz.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.