Kinh tế

Ngắm 5 cây cầu thế kỷ bắc qua sông Lam, kết nối 'miền ví, giặm' Nghệ An - Hà Tĩnh

Xuân Hoàng - Quang An 25/04/2025 09:18

Sông Lam – một trong những biểu tượng của xứ Nghệ, không chỉ tạo nên thắng cảnh hữu tình đôi bờ, mà đây còn là "ranh giới tự nhiên" giữa hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Những cây cầu thế kỷ bắc qua sông Lam chính là nhịp nối quan trọng, mở rộng không gian liên kết vùng và thúc đẩy phát triển bền vững hai hai địa phương "miền ví, giặm".

Clip: Xuân Hoàng - Quang An
cau 17
Trong ký ức của nhiều thế hệ người dân đôi bờ sông Lam, những chuyến đò ngang, bến phà gỗ ở khu vực Bến Thủy từng là phương tiện chủ yếu để qua lại. Bến Thủy 1 – Công trình thế kỷ. Khởi công năm 1986, khánh thành năm 1990, cầu Bến Thủy I là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Lam, nối liền Quốc lộ 1A, dài 630,5 m, gồm 13 nhịp, kết nối TP Vinh với thị trấn Xuân An (Hà Tĩnh). Ảnh: Xuân Hoàng
cau 20
Được xem là một trong những công trình trọng điểm quốc gia thời kỳ đầu đổi mới, cầu Bến Thủy 1 là đòn bẩy cho kinh tế - xã hội khu vực Bắc miền Trung phát triển. Ảnh: Xuân Hoàng
bna_qa8.jpg
Lưu lượng phương tiện qua lại cầu Bến Thủy 1 hiện nay vẫn tiếp tục tăng. Ảnh: Quang An
cau 12
Do lưu lượng phương tiện tăng cao khiến cầu Bến Thủy 1 trở nên quá tải. Vì vậy, năm 2012, cầu Bến Thủy 2 được đưa vào sử dụng như một “trợ thủ đắc lực”, giúp phân luồng giao thông và giảm áp lực cho cầu cũ. Cầu dài 996 m, rộng 25 m, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h. Ảnh: Xuân Hoàng
cau 16
Cầu Bến Thủy 2 dài 996m, rộng 25m, có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là một trong những cây cầu hiện đại, có thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực. Ảnh: Quang An
cau 1
Cầu Yên Xuân – xóa thực trạng “ốc đảo” vùng trũng lũ lụt, là một trong những dự án có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo giao thông an toàn và khắc phục tình trạng cô lập vào mùa mưa lũ. Khánh thành năm 2016, cầu này dài 3,6km, trong đó phần cầu chính dài gần 1,9km, rộng 9m. Ảnh: Quang An
cau 4
Cầu Yên Xuân hoàng tráng vươn nhịp kết nối các xã vùng sâu của huyện Nam Đàn (Nghệ An) với Đức Thọ (Hà Tĩnh), góp phần xóa bỏ tình trạng “ốc đảo” mùa mưa lũ, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, buôn bán. Ảnh: Xuân Hoàng
Trong ký ức của nhiều thế hệ người dân đôi bờ sông Lam, những chuyến đò ngang, bến phà gỗ ở khu vực Bến Thủy từng là phương tiện chủ yếu để qua lại. Trong ảnh: Cầu Cửa Hội – Điểm nhấn kiến trúc và kết nối ven biển Khởi công năm 2019, khánh thành vào tháng 3/2021, cầu dài 5,2 km với phần cầu chính dài 1,7 km, được đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Quang An
Cầu Cửa Hội – điểm nhấn kiến trúc và kết nối ven biển cửa sông Lam, khởi công năm 2019, khánh thành vào tháng 3/2021; cầu dài 5,2km với phần cầu chính dài 1,7km, được đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Cầu Cửa Hội giúp hoàn thiện tuyến đường ven biển, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế biển, du lịch, thương mại và đảm bảo quốc phòng. an ninh. Cầu này kết nối Quốc lộ 8B, Quốc lộ 1, đồng thời giảm tải cho tuyến quốc lộ huyết mạch, kết nối vùng duyên hải Bắc Trung Bộ ẢnhẢnh: Quang An
Điểm nhấn kiến trúc độc đáo là trụ cầu hình búp sen kết hợp hệ dây văng hiện đại.Ảnh: Quang An
Điểm nhấn kiến trúc độc đáo của cầu Cửa Hội là trụ cầu hình búp sen kết hợp hệ dây văng hiện đại. Ảnh: Quang An
Cầu Hưng Đức – Mảnh ghép cao tốc Bắc Nam, một hạng mục quan trọng của cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Với tổng chiều dài gần 4,1 km, gồm 90 nhịp, mặt cầu rộng 17,5 m. Theo ngành Giao thông vận tải (Sở Sở Xây dựng) cho biết, cầu Hưng Đức là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện nay. Ảnh: Xuân Hoàng
Cầu Hưng Đức – kết nối cao tốc đường bộ Bắc - Nam, là một hạng mục quan trọng của đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt. Với tổng chiều dài gần 4,1 km, gồm 90 nhịp, mặt cầu Hưng Đức rộng 17,5 m. Theo ngành Giao thông vận tải - Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, cầu Hưng Đức là cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam hiện nay; là trục giao thông trọng yếu kết nối các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), thúc đẩy phát triển kinh tế dọc tuyến cao tốc. Ảnh: Xuân Hoàng
bna_cau9.jpg
Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt do Công ty TNHH Hoà Hiệp, Cienco 4 xây dựng. Ảnh: Xuân Hoàng
cau 7
Những cây cầu bắc qua sông Lam không chỉ đơn thuần là công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của ý chí vươn lên, của sự kết nối và phát triển. Mỗi cây cầu mang trong mình một câu chuyện lịch sử, một dấu mốc vươn lên và một kỳ vọng cho tương lai. Trong ảnh: Cầu đường sắt Yên Xuân bắc qua sông Lam được xây dựng vào thời Pháp thuộc (bên này cầu là huyện Hưng Nguyên, bên kia là xã Trung Phúc Cường của huyện Nam Đàn, sau đó là kết nối với Hà Tĩnh). Ảnh: Quang An

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Ngắm 5 cây cầu thế kỷ bắc qua sông Lam, kết nối 'miền ví, giặm' Nghệ An - Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO