Ngân hàng đua hút kiều hối dịp sát Tết

Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam thường tăng mạnh thời điểm gần Tết Nguyên đán, nên các nhà băng đang rốt ráo hút dòng tiền này.

Nhận được món quà tặng là bộ nồi nấu ăn của một ngân hàng do tham gia giao dịch nhận kiều hối, bà Mai - cán bộ về hưu ở quận Tân Bình, TP HCM khá vui vẻ vì coi như "lộc đầu năm 2017". Bà Mai cho biết có con trai đang làm việc tại một công ty ở Mỹ nên năm nào gần đến Tết Nguyên đán cũng được con gửi về vài nghìn USD chi tiêu mua sắm.

Các món quà tặng tuy giá trị không quá lớn nhưng được xem như là một trong những chiêu để các ngân hàng thu hút khách hàng gửi và nhận kiều hối dịp cuối năm. Theo đó, từ 19/12/2016 đến 20/2/2017, BIDV áp dụng với mỗi giao dịch nhận tiền qua hệ thống Western Union (WU) có giá trị lớn hơn hoặc bằng 200 USD (hoặc tiền tệ khác quy đổi tương đương), khách hàng được nhận ngay quà tặng trị giá 30.000 đồng mỗi giao dịch.

ngan-hang-dua-hut-kieu-hoi-dip-sat-tet

Kiều hối dịp sát Tết Nguyên đán dự báo tăng cao.

Công ty Kiều hối Đông Á (của Ngân hàng Đông Á) thì công bố giải thưởng bằng vàng cho khách bốc thăm may mắn. SCB thì tặng tiền trực tiếp kèm các phong bao lì xì. Trong khi đó Sacombank rao giải thưởng là những chuyến du lịch nước ngoài.

Trao đổi với VnExpress, Đại diện Công ty Kiều hối Đông Á cho biết tổng doanh số chuyển về thông qua đơn vị này tính đến nay đạt khoảng 1,43 tỷ USD, vượt năm 2015 khoảng 5%. Doanh số vẫn tập trung nhiều tại thị trưởng chủ lực là Mỹ (42%), tiếp đến là châu Á (34%). "Dự kiến lượng kiều hối trong mùa Tết Nguyên đán sẽ tăng từ 20 đến 25%", vị đại diện nói.

Tại Công ty Kiều hối Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, doanh thu chi trả kiều hối năm nay cũng khá khả quan, dao động trong khoảng 1,5 tỷ USD. "Dịp sát Tết, lượng kiều hối sẽ tăng cao nên ngân hàng cũng có nhiều chính sách để thu hút khách gửi và nhận", đại diện Sacombank nói. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM cho rằng hiện nay cơ chế chuyển nhận kiều hối rất thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Theo đó, người nhận và chuyển kiều hối không phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay bất cứ khoản phí nào, linh hoạt nhận rồi gửi vào tài khoản hoặc chuyển đổi ra tiền mặt,...

Theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước TP HCM, đến cuối tháng 12/2016, kiều hối chuyển về địa bàn ước đạt hơn 5 tỷ USD, chiếm 58% tổng doanh số kiều hối của cả nước (năm ngoái kiều hối thành phố chỉ chiếm 47% cả nước).

Trong đó, riêng tháng cuối năm 2016, kiều hối chảy mạnh về Việt Nam, tăng hơn 700 triệu USD, do các kiều bào cũng như lao động ở nước ngoài có nhu cầu chuyển tiền về cho thân nhân trong nước chi tiêu dịp Tết dương lịch cũng như Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo ông Minh, từ năm 2013, với sự ổn định của tỷ giá, lượng kiều hối chuyển về được bán lại cho ngân hàng chiếm tỷ lệ khá cao, từ 20 đến 35%. Riêng trong năm 2016, tỷ lệ này đạt trên 35% và hiện xu hướng này vẫn được duy trì.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM cho biết, năm qua, tỷ lệ kiều hối chảy vào sản xuất, kinh doanh chiếm khoảng trên 70%; vào bất động sản chiếm khoảng 20%, còn lại là các hoạt động khác như chi tiêu của người thân, gia đình... Ông Minh cho biết thêm, hiện nay thị trường trọng điểm vẫn là châu Âu và Mỹ, chiếm hơn 82% kiều hối chuyển về Việt Nam.

Về tình hình năm 2017, một số ý kiến nhận định kiều hối sẽ có sự chững lại hoặc tăng trưởng không mạnh do một số nguyên nhân sau. Trước hết là việc thay đổi, điều chỉnh chính sách kinh tế tại Mỹ - thị trường trọng điểm, chiếm doanh số kiều hối lớn nhất về Việt Nam. Ngoài ra, sự điều chỉnh về các chính sách quản lý nguồn lao động gắt gao hơn tại một số nước châu Á - thị trường thu hút lượng lớn người lao động Việt Nam, hay sự sụt giảm mạnh của giá trị đồng nội tệ so với USD tại một số quốc gia trên thế giới cũng là yếu tố ảnh hưởng.

Theo VNE

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.